Kế hoạch di dời hơn 100 hộ dân vùng ngập lụt thất bại vì nơi ở mới bị... chê

04/05/2022 - 20:42

PNO - Hơn 100 hộ dân vùng có nguy cơ ngập lụt ven hồ Vực Mấu và sông Mai Giang được bố trí di dời lên 2 khu tái định cư rộng 10 héc-ta. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm hoàn thiện, đến nay những khu tái định cư này vẫn bỏ hoang vì dân không chịu lên ở.

Để di dời hàng chục hộ dân sống trong vùng bị ngập lụt ở ven hồ Vực Mấu và sông Mai Giang, năm 2010, UBND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã quyết định xây dựng 2 khu tái định cư tại xã Quỳnh Thắng và xã Quỳnh Trang.

Không lâu sau đó, khu tái định cư rộng hơn 5 héc-ta tại xã Quỳnh Thắng đã được xây dựng hoàn thành để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 45 hộ dân ở xã này đang sống trong vùng bị ngập nước ven hồ thủy lợi Vực Mấu. Mỗi hộ dân khi di dời đến khu tái định cư sẽ được bố trí 600m2 đất ở và hỗ trợ 20 triệu đồng để di dời nhà.

Sau hơn 10 năm xây dựng, khu tái định cư rộng mênh mông ở xã Quỳnh Trang vẫn là bãi đất trống
Sau hơn 10 năm xây dựng, khu tái định cư rộng mênh mông ở xã Quỳnh Trang vẫn là bãi đất trống

Tuy nhiên, hơn 10 năm trôi qua, đến nay khu tái định cư này vẫn chưa có bất kỳ hộ dân nào đến ở. Bãi đất rộng hơn 5 héc-ta đã được đầu tư hơn 10 tỉ đồng để làm hạ tầng trở thành nơi chăn bò. Nhà văn hóa cộng đồng xây xong bỏ hoang nay cũng đã xuống cấp.

Theo người dân địa phương, khi biết địa phương có chủ trương di dời các hộ dân trong vùng ngập lụt đến nơi ở mới, nhiều gia đình đã làm đơn đăng ký di dời đến khu tái định cư. Tuy nhiên, diện tích đất tái định cư được chia quá nhỏ so với đất ở hiện tại của họ, nơi ở mới đất cằn cỗi khó trồng trọt như nơi ở hiện tại, tiền hỗ trợ xây nhà mới quá ít... nên họ rút đơn, không còn mặn mà với kế hoạch này.

Ông Hồ Khắc Kiên (trú xã Quỳnh Thắng) cho hay, gia đình ông sống gần lòng hồ Vực Mẫu, mùa mưa lũ, hồ tích nước, nước dâng lên khiến vườn và nhà của nhiều hộ dân trong xóm này bị ngập. Có những năm, nước ngập vườn cả tháng trời khiến cây cối bị chết.

Đường bê tông, mương thoát nước ở các khu tái định cư bắt đầu hư hỏng sau hơn chục năm bỏ hoang
Đường bê tông, mương thoát nước ở các khu tái định cư bắt đầu hư hỏng sau hơn chục năm bỏ hoang

Ông cũng muốn di dời đến nơi ở mới để “an cư, lạc nghiệp”, song khi biết diện tích đất ở được cấp chưa bằng 1/3 diện tích đất hiện tại của gia đình thì chấp nhận “sống chung với lũ”.

Cách đó không xa, khu tái định cư rộng hơn 4 héc-ta ở xã Quỳnh Trang cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Theo kế hoạch, khu tái định cư này bố trí chỗ ở cho 66 hộ dân với diện tích từ 300 - 400m2 mỗi hộ, ngoài ra, mỗi hộ dân cũng sẽ được hỗ trợ 10-15 triệu đồng để di dời nhà đến nơi ở mới.

Người dân chấp nhận bám lại nơi ở cũ với lý do đất rộng, màu mỡ dễ canh tác
Người dân chấp nhận bám lại nơi ở cũ với lý do đất rộng, màu mỡ dễ canh tác

Ông Lê Đăng Thăng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang cho biết, chính quyền xã cũng đã nhiều lần vận động người dân di dời về khu tái định cư nhưng bất thành với lý do đất ở ít, khó canh tác, hỗ trợ di dời thấp. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND huyện Quỳnh Lưu cho chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc đấu giá đất ở tại khu tái định cư này, nhưng không được chấp nhận vì trái quy định”, ông Thăng cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, người dân nêu nhiều lý do không di dời đến khu tái định cư, bởi thế chính quyền địa phương cũng không còn cách nào khác. Để tránh lãng phí quỹ đất, huyện này đang khảo sát để bố trí tái định cư cho người dân một vùng khác. Trường hợp không được sẽ trình UBND tỉnh Nghệ An, xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng để đấu giá.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI