Kẻ chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân Rào Trăng 3 lãnh 15 năm tù giam

25/11/2020 - 18:43

PNO - Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1997, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo nội dung cáo trạng, Phúc bắt đầu sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của các bị hại từ đầu năm 2020. Để thực hiện hành vi phạm tội, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của một người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác rồi gọi điện cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đang được giúp đỡ, tự giới thiệu mình là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền.

Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa
Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa

Sau đó, Phúc gửi tin nhắn kèm địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) như Weebly.com, Jweb.vn có giao diện chuyển, nhận tiền của ngân hàng cho các bị hại. Khi các bị hại nhập vào trang web mà Phúc gửi, tất cả các thông tin sẽ được tự động gửi về địa chỉ email của Phúc. Từ đó, Phúc sẽ sử dụng các thông tin có được để truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng khác của mình.

Với thủ đoạn nói trên, ngày 20/10/2020, Phúc đã chiếm đoạt 100 triệu đồng tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ cho chị Lê Thị Thu Thảo (25 tuổi, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng tử nạn trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế). 

Tổng cộng, bị cáo Phúc đã chiếm đoạt của 23 người với tổng số tiền hơn 620 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Phúc đã trả lại cho chị Thảo 100 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, ngoài trường hợp của chị Thảo, Phúc đã chiếm đoạt của 22 người bị hại khác ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 520 triệu đồng. Hiện 22 bị hại đã được cơ quan công an xác định rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả các nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...

Ngoài ra, bị cáo Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện Cơ quan điều tra chưa xác định được người bị hại nên tách ra thành vụ án khác để tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phúc 15 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, HĐXX buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho 22 nạn nhân khác hơn 520 triệu đồng đã chiếm đoạt.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI