IS cao tay dùng chiêu "Con sói đơn độc"

15/06/2016 - 07:18

PNO - IS quá là cao tay trong việc chiêu mộ những "con sói đơn độc" tuy không phải là người của chúng nhưng luôn sẵn sàng đi theo "lý tưởng" mà chúng đề ra.

Những "con sói đơn độc" theo đuôi IS

Ngày 13/6, Nhà nước Hồi giáo IS đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng giết ít nhất 50 người tại một quán bar đồng tính ở Orlando, Florida.

Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ, trầm trọng hơn vụ thảm sát 32 người tại Đại học Công nghệ Virginia năm 2007.

Omar Mateen, tên sát nhân một mình thực hiện vụ thảm sát trên, đã gọi 911 và tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố IS.

IS cao tay dung chieu
Tay súng Omar Mateen đơn độc tấn công vào hộp đêm ở Orlando, giết chết 50 người.

Mặc dù các đặc vụ Mỹ không thể chứng minh được Mateen có liên hệ với bất kỳ nhóm khủng bố nào nhưng những bằng chứng thu thập được cho đến nay chứng tỏ Mateen là một “con sói đơn độc” trong “đàn sói” theo đuôi IS.

Hôm qua, ngày 13/6 giờ địa phương, một kẻ trung thành với IS đã đâm chết một cặp vợ chồng cảnh sát Pháp.

Hãng AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet cho hay, khoảng 9h tối 13-6 giờ địa phương (tức 1h ngày 14-6 giờ Việt Nam), kẻ tấn công đã đâm liên tiếp nhiều nhát vào nam cảnh sát ngay bên ngoài nhà riêng của người này.

Sau đó hắn cố thủ ngay trong nhà họ và khi lực lượng đặc nhiệm RAID ập vào thì phát hiện thi thể người phụ nữ. Cuối cùng, kẻ tấn công đã bị tiêu diệt.

Như vậy, dường như những "con sói đơn độc" theo đuôi IS đang bắt đầu hành động ác liệt. Chúng chỉ có  một mình nhưng hành động thì lại quyết đoán và khó đoán, khiến các cơ quan chức năng liên tục phải đau đầu.

Mưu mô khó đoán

Trang Yahoo News đã có cuộc phỏng vấn các chuyên gia khủng bố và đặt ra câu hỏi điều gì khiến việc ngăn chặn các vụ tấn công của những “con sói đơn độc” lại khó khăn đến vậy?

Câu trả lời đơn giản nhất ở đây, đó là những “con sói đơn độc” này rất khó để phát hiện vì chúng hoạt động một mình.

IS cao tay dung chieu
Các chuyên gia cho rằng rất khó để luận tội những "con sói đơn độc" vì không đủ bằng chứng.

Michael German, cựu điệp viên FBI chuyên về khủng bố trong nước, hiện là cố vấn của trung tâm Brennan, phân tích, “Không có một kẻ đồng mưu nào có thể làm lộ thông tin về các cuộc tấn công. Điều này làm giảm khả năng âm mưu bị bại lộ vì vậy rất khó để các cơ quan luật pháp phát hiện ra”.

Scott Decker, giáo sư chuyên ngành tội phạm học tại ĐH bang Arizona, nhận định: “Các cơ quan pháp luật  làm việc thông qua nhiều nguồn thông tin khác nhau mới nhận diện được những nghi phạm cũng như phân tích được đặc thù và động cơ của hành động.

Thủ phạm càng có nhiều mối liên hệ thì các nguồn thông tin mà cơ quan chức năng thu thập được càng nhiều. Tương tự, càng nhiều người tham gia vào một cuộc tấn công thì càng có nhiều bằng chứng, dấu vết dẫn đến các thông tin cần thiết để ngăn chặn vụ việc đó”.

Jeffrey Simon, giảng viên khoa Khoa học chính trị trường UCLA, tác giả của cuốn sách “Khủng bố con sói đơn độc cho biết: “Rất nhiều những “con sói đơn độc” trước khi tiến hành một cuộc tấn công nào đó thường chia sẻ một số loại hình cực đoan lên mạng xã hội như là blog, và ám chỉ đến các hành động bạo lực mà họ đang nghĩ tới.

Nhưng thường những bài đăng đó chỉ được đưa lên ngay trước khi chúng tiến hành tấn công và khi đó thì đã quá trễ để các nhà chức trách ngăn chặn”.

Như vậy, IS quá là cao tay trong việc chiêu mộ những "con sói đơn độc" tuy không phải là người của chúng nhưng luôn sẵn sàng đi theo "lý tưởng" mà chúng đề ra. Tuy "đơn độc" nhưng với hành động chớp nhoáng và khó đoán của bọn chúng, những "con sói" này sẽ khiến các cơ quan chức năng còn phải đau đầu lâu dài.

Minh Châu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI