'Huyết thanh' trắng da, se khít âm đạo: Thần dược hay độc dược?

05/10/2019 - 07:12

PNO - Hiện thị trường đang rộ lên các loại huyết thanh dưỡng trắng da, se khít vùng kín, dưỡng tóc… Vậy thực chất các loại huyết thanh này là gì, công dụng của chúng có như quảng cáo?

Se khít sau... 30 phút sử dụng

Hiện trên “chợ” mạng đang “hot” loại huyết thanh se khít và trẻ hóa vùng kín có tên OH YEAH 1 Like A Virgin. Theo người bán, sản phẩm đang làm mưa làm gió trên sàn thương mại điện tử Amazon vì được nhiều chị em truyền tai nhau như một phương thức điều trị tại nhà vô cùng lành tính, hiệu quả. Chỉ sau 30 phút sử dụng, loại huyết thanh này sẽ co thắt và định hình lại thành vùng kín, tăng cảm giác, tăng hưng phấn, thay đổi nội tiết tố, giúp nhanh chóng có con. 

Còn trên amazon, sản phẩm này cũng được gọi là “huyết thanh tươi se khít”, đi kèm lời quảng cáo: dù sinh đẻ 3-5 đứa con, chỉ cần sử dụng sau 30 phút sẽ giống như một trinh nữ trong suốt 24 giờ.

Hiện sản phẩm được bán với giá 26,24 USD (khoảng 600.000 đồng). Cũng tại trang Amazon, nhiều khách để lại bình luận bày tỏ đang sử dụng hoặc sẽ mua loại “huyết thanh” này vì cho rằng huyết thanh là huyết tương, được trích từ các tinh chất quý giá giống máu người thì chắc chắn sẽ tốt. 

'Huyet thanh' trang da, se khit am dao:  Than duoc hay doc duoc?
Việc sử dụng cụm từ huyết thanh để quảng cáo cho một loại mỹ phẩm dưỡng da chính là cách lập lờ tên gọi để đánh lừa người tiêu dùng

Hiện nay, phương pháp tiêm huyết thanh/huyết tương làm đầy và trẻ hóa vùng kín cũng đang được một số cơ sở làm đẹp áp dụng. Tại website Viện thẩm mỹ Khơ Thị đang quảng cáo phương pháp tiêm mỡ làm đầy vùng kín O-Shot, kết hợp giữa tế bào gốc lấy từ các mô mỡ và huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) lấy từ máu của chính cơ thể người được điều trị.

Việc sử dụng tế bào gốc mỡ vừa làm đẹp vùng kín, vừa giảm mỡ thừa; còn huyết tương chứa tỷ lệ tiểu cầu gấp 3-7 lần tỷ lệ máu bình thường, chứa nhiều yếu tố tăng trưởng như PDGF, TGF, VEG, EGF và nhiều protein quan trọng có tính kết dính tế bào như bronectin, vitronectin…

Theo quảng cáo, phương pháp này giúp vùng kín được hồi sinh, đàn hồi, hồng hào, khít hơn, đồng thời cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục và “khô hạn” ở phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh. 

Không chỉ có huyết thanh se khít vùng kín, trên “chợ” mạng cũng tràn ngập các loại huyết thanh trắng da, nhiều nhất là xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản với giá chỉ từ 250.000-500.000 đồng/sản phẩm. Các trang mạng quảng cáo, phụ nữ Nhật Bản và Hàn Quốc có làn da đẹp không tì vết là do họ chỉ sử dụng huyết thanh trắng da thay vì sử dụng các loại kem dưỡng da thông thường khác.

Người bán nào cũng khẳng định chiết xuất 100% từ thiên nhiên nhưng không nói rõ thành phần gồm những gì, cam kết 100% không gây dị ứng dù làn da thuộc dạng nhạy cảm hoặc đang có mụn; có thể xóa bỏ hết nám, tàn nhang, mụn, thâm, giúp da trắng mịn, hồng hào như da em bé. 

Nhiều trang, thậm chí là các trang thương mại điện tử như Tiki quảng cáo huyết thanh Multi Cell Night Repair Ampoule 50ml có công dụng giống thuốc điều trị, chẳng hạn như có khả năng “chống nhăn”, “chống lão hóa”. 

Ngoài huyết thanh trắng da dạng bôi, trên mạng cũng đang rộ các loại huyết thanh trắng da dạng tiêm, với giá 3-5 triệu đồng/liều. Tại các cơ sở làm đẹp, một liệu trình tiêm huyết thanh sẽ có 5 lần tiêm với giá 12 triệu đồng. Sau khi tiêm xong, khách còn được tặng tinh chất dưỡng trắng bằng huyết thanh.

Theo quảng cáo, việc tiêm huyết thanh sẽ đẩy nhanh hiệu quả trắng da so với dạng bôi. Nhưng hầu hết các loại huyết thanh này không hề có thông tin rõ ràng, đa phần là hàng trôi nổi được rao bán trên mạng, tại các tiệm thuốc tây không hề có sản phẩm này. 

Huyết thanh thần thánh đó là gì?

Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Minh Vinh - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM - cho biết, trong y học, huyết thanh (còn gọi là serum) - là một phần của máu hay nói cách khác, huyết thanh chính là phần huyết tương giàu tiểu cầu không chứa các sợi tơ huyết, dùng trong điều trị bệnh. 

'Huyet thanh' trang da, se khit am dao:  Than duoc hay doc duoc?

Hiện trên một số nhãn hàng mỹ phẩm có in cụm từ “serum” dưỡng da, “serum” se khít vùng kín. Vài năm trở lại đây, trên thị trường cũng rộ lên nhiều loại serum dưỡng da, dưỡng mi, dưỡng tóc. Nhiều người bán hàng đã dịch cụm từ serum này thành huyết thanh. 

Khi nghe đến từ huyết thanh, nhiều người nghĩ ngay đến máu với những thành phần quý báu vốn có của nó. Bên cạnh đó, hiện nay, một số cơ sở làm đẹp ở TP.HCM áp dụng phương pháp trẻ hóa da, trẻ hóa vùng kín bằng cách tiêm huyết thanh/huyết tương nên nhiều người càng cho rằng loại huyết thanh đang quảng cáo trên mạng chính là máu. 

Thực tế, huyết thanh các trang mạng quảng cáo là một loại dung dịch chăm sóc da hoặc dung dịch/gel se khít vùng kín. Thành phần chính của các loại huyết thanh này cũng chỉ là vitamin, collagen, acid hyaluronic, thảo mộc, dầu cá… không chứa gì liên quan đến máu. Như vậy, rõ ràng việc sử dụng cụm từ huyết thanh để quảng cáo cho một loại mỹ phẩm dưỡng da chính là cách lập lờ tên gọi để đánh lừa người tiêu dùng, mong bán được hàng. 

Phó giáo sư - tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết thêm, các “huyết thanh” trắng da dạng bôi và tiêm hiện nay đều quảng cáo có chứa glutathione - một chất chống ô-xy hóa.

Thực tế cho đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ nghiên cứu y học hay khoa học nào chứng minh hay ủng hộ lợi ích của glutathione bởi chúng gây nhiều tác dụng phụ như làm giảm hoặc chấm dứt việc sản xuất tế bào tự nhiên; gây đau đầu, đau nửa đầu.

Ngoài ra, còn có nguy cơ tăng nhạy cảm ánh nắng mặt trời, biểu hiện rõ nhất là khi mới bôi, tiêm, da sẽ trắng sáng lên trông thấy nhưng sau một thời gian, da sẽ mỏng, trắng không đều. Khi ngưng sử dụng thì da đen, xuất hiện nám, tàn nhan trở lại. Đặc biệt những người bị huyết áp thấp, hen suyễn, dị ứng… có nguy cơ gặp tác dụng phụ nhiều hơn, thậm chí gây sốc phản vệ. 

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cảnh báo về các sản phẩm làm trắng da dạng tiêm truyền vì đã tìm thấy hai hoạt chất độc hại được sử dụng trong sản phẩm là thủy ngân và hydroquinine. Mặc dù có khả năng làm trắng vượt trội nhưng hai chất này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tổn thương thần kinh, mạch máu, hiện đã bị cấm tại Mỹ và châu Âu.

Hiện không có thuốc/gel nào có thể thu nhỏ âm đạo

Nói về “huyết thanh” se khít âm đạo, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thị Thu Hà - Trưởng Khoa sản M Bệnh viện Từ Dũ - cho hay, trong 100 bệnh nhân đến khám vì viêm âm đạo, có khoảng 20-30% bệnh nhân viêm âm đạo do thói quen sử dụng thuốc đặt, thuốc bôi, thuốc rửa không đúng cách.

Hiện nay còn phát hiện một số trường hợp bị viêm âm đạo vì dùng thuốc/gel với mục đích làm hẹp âm đạo. Bác sĩ Thu Hà khẳng định, một khi âm đạo bị giãn nở, không có thuốc/gel nào có thể thu nhỏ lại, trừ khi được can thiệp bằng phẫu thuật hoặc tập các bài rèn cơ xương chậu (kegel). Các thuốc/gel được quảng cáo có tác dụng thu hẹp âm đạo hiện không có trong danh mục các loại thuốc dùng cho sản phụ khoa, chưa có cơ quan chức năng nào kiểm định về chất lượng nên dễ gây ra tai biến cho người sử dụng. 

Điển hình như trên trang thương mại điện tử Amazon, khi nói về huyết thanh se khít vùng kín OH YEAH 1 Like A Virgin, một nickname đã đưa ra lời khuyên chị em không nên mua loại huyết thanh này vì chị đã là nạn nhân. Sau khi sử dụng, chị bị bỏng, phải đến bệnh viện nhờ bác sĩ xử lý. Qua thăm khám, bác sĩ kết luận chị bị nhiễm trùng nấm men. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - cho biết thêm, hiện kỹ thuật làm đẹp bằng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) chưa được Bộ Y tế cấp phép thực hiện tại các cơ sở làm đẹp. Nếu chưa được cấp phép mà các cơ sở này thực hiện là vi phạm Luật Khám chữa bệnh. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI