Huy chương đồng chuyển giao thế hệ của bóng đá Croatia

18/12/2022 - 10:46

PNO - Thắng Morocco 2-1, Croatia giành huy chương đồng một cách hợp lý. Đây được xem như món quà mà thế hệ tài năng của Modric, Lovrent, Perisic… để lại cho thế hệ kế cận.

So với trận bán kết, thành phần ra sân của Croatia và Morocco có nhiều thay đổi. Về phía Croatia, hàng phòng ngự Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa được thay bằng Stanisic, Sutalo, Gvardiol, Perisic. Mayer thay Brozovic ở hàng trung vệ. Hàng tiền đạo có Orsic, Livaja vào đá chính. Morocco có 4 sự thay đổi mà quan trọng nhất là Aguerd, Saiss không ra sân được vì chấn thương.

Croatia ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ
Croatia ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỉ số ở phút thứ 7

Không biết có phải do mất 2 cầu thủ quan trọng đó không mà ngay từ phút thứ 7, Croatia đã mở được tỉ số. Majer đá phạt trực tiếp cho Perisic đánh đầu ngược lại, Gvardiol lao vào đánh đầu về góc xa ghi bàn. Pha dàn xếp đá phạt chính xác từng chút một như đã từng tập dượt nhiều lần.

Không lâu sau đó, ở phút thứ 9, tận dụng quả bóng đưa về cầu môn của Modric, Dari đánh đầu ghi bàn.

Croatia và Morocco chơi đôi công nên từ phút thứ 10 đến phút 24 Croatia có 4 cơ hội sút vào khung thành. Trong đó 1 cú chệch cột dọc của Orsic (phút thứ 10), 1 lần vọt xà của Stanisic (phút 14), 2 lần thủ môn Bono ngăn cản (phút 18 Kramaric đánh đầu vào và phút 24 Modric sút chìm). Morocco cũng có cơ hội. Phút 37 En-Nesyri đánh đầu chệch cột. Phút 40 Hakim Ziyech lại sút chệch cột.

Về cuối hiệp 1, vào phút 42, Orsic ở bên trái cứa lòng về góc xa dội mép trong cột dọc bay vào lưới, giúp Croatia ghi bàn. Đường bóng bay vào khung thành vẽ nên tuyệt phẩm, vừa đủ cao, vừa đủ cong để vượt qua đôi tay của Bono và kịp chạm mép trong cột dọc.

Thủ môn Bounou của Morocco không thể cứu thua cho đội nhà trước pha cứa lòng tuyệt đẹp của Orsic
Thủ môn Bounou của Morocco không thể cứu thua cho đội nhà trước pha cứa lòng tuyệt đẹp của Orsic

Đầu hiệp 2 hết Orsic rồi đến Livaja sút không trúng đích. Cả hai bên thay phiên tấn công đều có cơ hội nhưng không bên nào ghi thêm bàn thắng. Đáng tiếc nhất là ở phút 75, En-Nesyri có bóng đối mặt thủ môn lại sút trúng người.

Cuối trận, cầu thủ Morocco phản ứng với các quyết định của trọng tài đến nỗi phải nhận thẻ phạt. Trong đó có trường hợp Hakimi đòi phạt đền vì cho rằng mình đã bị Petkovic đẩy ngã trái luật. Nhưng trước đó trọng tài đã không phạt Morocco khi Ambarat đá thẳng vào chân Gvardiol làm anh bị ngã trong vòng 16,5 m.

Trận đấu kết thúc với tỉ số 2-1 đưa huy chương đồng về cho Croatia. Mặc dù cầu thủ và ban huấn luyện Morocco phàn nàn trọng tài có những quyết định gây tranh cãi, nhưng Croatia thắng là hợp lý. Các số liệu thống kê cho thấy Croatia kiểm soát bóng nhiều hơn (51% so với 49%), dứt điểm nhiều hơn (12 so với 9) và quan trọng là trúng đích nhiều hơn (4 so với 2).

Huy chương đồng của Croatia là món quà kỷ niệm mà thế hệ tài năng của Modric, Lovrent, Perisic… để lại cho thế hệ kế cận với đại diện là những cầu thủ có cơ hội vào sân trong trận cuối cùng của Croatia ở Qatar như: Gvardiol (20 tuổi), Stanisic (22 tuổi), Sutalo (22tuổi) Majer (24 tuổi) Vlasic (25 tuổi) Jakic (25 tuổi). Mai đây huấn luyện viên Dalic có thể tuyển chọn nhiều cầu thủ trẻ tài năng nữa nhưng thành tích mà Modric và các đồng đội đạt được hôm nay là biểu tượng thế hệ tiếp nối thế hệ của nền bóng đá Croatia.

Morocco nhiều ngày qua đã nhận được bao nhiêu lời ca tụng. Họ cũng như Hàn Quốc một thời, không đi xa hơn hạng tư chung cuộc. Morocco không thể bỗng chốc trở thành người khổng lồ. Năm 1998, Croatia lần đầu tiên tham dự World Cup đã giành huy chương đồng, vì thật sự họ tách ra từ nền bóng đá Nam Tư hùng mạnh. Cách xây dựng đội tuyển quốc gia của Morocco chắc chắn sẽ được nhiều quốc gia nghiên cứu tham khảo. Việc tuyển chọn những cầu thủ có 2 quốc tịch được đào tạo bài bản ở nước ngoài để lập thành đội tuyển trong thời gian ngắn có những mặt mạnh, yếu như thế nào đã được phơi bày trong giải đấu này (tính từ vòng loại đến chung kết). Đó là bài học cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Dù sao những trận đấu có Morocco tham gia đã để lại nhiều bất ngờ. Sân vận động vang vọng âm thanh cổ vũ hò reo mang đậm bản sắc Ả rập là một đặc trưng đáng nhớ của World Cup 2022 tại Qatar.

 Nguyễn Huỳnh Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI