Trận Croatia - Morocco: Ai sẽ đoạt giải ba?

16/12/2022 - 15:13

PNO - Cơ hội để Croatia đánh bại Morocco là không nhiều, bởi thực tế nền tảng thể lực không tốt bằng Morocco, quyết tâm của đội á quân World Cup 2018 chắc chắn cũng không thể bằng "những chú sư tử Atlas", những người đang rất muốn mang vinh quang về cho lục địa đen.

Morocco đoạt giải ba sẽ mang lại hiệu ứng truyền thông rất lớn. Chiến thắng của Morocco sẽ là dấu ấn lịch sử chưa từng có cho bóng đá châu Phi, bóng đá của các nước Ả rập. Và chứng minh tập hợp các cầu thủ có tín ngưỡng Hồi giáo có thể đạt đến đỉnh cao bóng đá.

Hakimi tranh bóng với Gvardiol trong trận Morocco hòa Croatia 0-0 ở vòng bảng World Cup 2022
Hakimi tranh bóng với Gvardiol trong trận Morocco hòa Croatia 0-0 ở vòng bảng World Cup 2022

Đương nhiên đội tuyển Croatia có mong ước của riêng mình. Họ tuy không thể lặp lại vị trí á quân như đã có ở kỳ World Cup gần nhất, nhưng hạng ba vẫn là kết quả tốt khi tham dự giải bóng đá danh giá nhất hành tinh. Giấc mơ mà hàng trăm nền bóng đá đã đăng ký tranh tài từ vòng loại nhiều năm qua chưa thể đạt được.

2 đội đều đã trải qua 6 trận đấu và đều bị 1 trong 2 đội mạnh nhất ngăn cản vào chung kết bằng 2 hoặc 3 bàn không gỡ. Dùng diễn biến của các trận trước để so sánh năng lực 2 đội dễ thấy Morocco hiệu quả hơn. Khi Morocco chỉ bị lọt lưới 3 bàn (trong đó có 1 bàn đá phản lưới nhà) thì thủ môn Livakovic của Croatia phải 5 lần vào lưới nhặt bóng. Croatia có 6 lần tung lưới đối thủ, Morocco cũng có 5 lần, trong đó có 1 lần tung lưới đội tuyển Bồ Đào Nha của chính C. Ronaldo.

Tài năng của 2 huấn luyện viên (HLV) cho đến lúc này không cần bàn cãi. Nếu như Zlatko Dalic đã có thành tích đưa Croatia vào chung kết năm 2018 thì HLV Walid Regragui đã biến các cầu thủ từ nhiều quốc gia, tập hợp dưới màu áo Morocco, trở thành một tập thể đoàn kết, giàu khát vọng, có thể biến ước mơ vươn cao, bay xa thành hiện thực.

Các cầu thủ của 2 đội đã thể hiện mình rất tốt trong các trận đấu vừa qua. Về phía Croatia, Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa tạo thành hàng phòng thủ vững chắc nhất nhì giải đấu. Modric, Brozovic, Kovacic thường xuyên chế ngự tuyến giữa. Nhất là Modric lên lên, xuống xuống không nghỉ, có thể chọc khe phá toang hàng phòng thủ và cũng có thể đột ngột cắt ngang đường lên bóng của đối thủ. Pasalic, Kramaric, Perisic là hàng tiền đạo sắc bén luôn đe dọa khung thành đối phương. Đặc biệt các cầu thủ thường ngồi dự bị như Vlasic, Petkovic… khi vào sân có thể biến chuyển trận đấu theo đúng ý đồ của HLV.

Đội hình Morocco tuy không có cầu thủ ngôi sao như Modric, nhưng những cái tên như Hakimi, Saiss, El Yamiq, Ziyech, Amrabat, Ounahi, Amallah, Boufal… biết chuyển đổi trạng thái nhanh chóng, từng làm khó đội tuyển Pháp ở bán kết. Chỉ tiếc Morocco không có một cầu thủ như Alvarez của Argentina, một mình có thể bứt tốc, ghi bàn. Khả năng xử lý trong phút cuối của Cheddira còn chậm chạp vụng về, Hamdallah còn thiếu nhạy bén, quyết đoán.

Aguerd, Saïss có kịp bình phục chấn thương để vào sân hay không? Hay HLV Dalic có sử dụng Orsic, Majer, Livaja, các cầu thủ đã góp phần cho chiến thắng 4-1 trước Canada hay không cũng góp phần thay đổi cục diện trận đấu sắp tới.

Mọi tình huống đều có thể xảy ra. Người hâm mộ náo nức chờ tiếng còi khai cuộc. Họ sẽ phải lưu luyến chia tay với “các chú sư tử Atlas” cũng như “cậu bé chăn dê” Modric, với mái tóc dài lãng tử. Có lẽ nhiều người cũng muốn 2 đội dắt nhau đến lượt sút luân lưu. Khi đó Bono và Livakovic có dịp so tài. 2 thủ môn này đã hợp cùng với Lloris của Pháp và Martinez của Argentina tạo thành 4 “kẻ gác đền”  lừng danh, tạo nên bản sắc riêng của giải đấu tại Qatar, vốn đã nhiều khác biệt. 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI