Hữu xạ tự nhiên hương, những bộ phim Việt rực rỡ tại Cannes

23/05/2016 - 07:22

PNO - Tại Cannes, một trong những LHP uy tín nhất thế giới, Việt Nam đã từng có 3 tác phẩm điện ảnh được vinh danh ở nhiều hạng mục khác nhau.

Mùi đu đủ xanh là bộ phim duy nhất tính cho tới nay của điện ảnh Việt lọt vào danh sách đề cử rút gọn của giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất. Đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng là tác giả của Mùi đu đủ xanh (L'Odeur de la papaye verte).

Huu xa tu nhien huong, nhung bo phim Viet ruc ro tai Cannes
Đạo diễn Trần Hùng Anh - "cha đẻ" của Mùi đu đủ xanh

Tại Cannes 1993, Mùi đu đủ xanh được nhận giải Camera vàng (Caméra d'Or) cho quay phim xuất sắc nhất năm 1993. Ngoài ra, Mùi đu đủ xanh cũng được nhận giải César cho phim đầu tay xuất sắc nhất (một giải thưởng điện ảnh của Pháp, được trao hàng năm cho các cống hiến xuất sắc trong ngành điện ảnh, thuộc nhiều thể loại khác nhau).

Mùi đu đủ xanh kể về Mùi, một cô bé đi ở cho một gia đình giàu có ở Sài Gòn những năm 50 của thế kỷ trước. Sau khi lớn lên, Mùi rời nhà bà chủ để tới giúp việc cho một nghệ sĩ dương cầm là bạn của cậu chủ và giữa hai người đã nảy sinh tình yêu.

Huu xa tu nhien huong, nhung bo phim Viet ruc ro tai Cannes
Bé Mùi - nhân vật chính của bộ phim

Qua bộ phim, bằng tiết tấu rất chậm, nhiều cảnh quay đẹp và lời thoại ý nghĩa, đạo diễn Trần Anh Hùng đã gợi cho người xem nhiều cảm nhận cũng như suy tưởng về cuộc sống và con người Việt Nam.

Dù có bối cảnh là Sài Gòn những năm 50 của thế kỷ trước, bộ phim này được quay tại Paris với diễn viên nhí thể hiện vai Mùi là người Pháp. Vợ của đạo diễn Trần Anh Hùng là Trần Nữ Yên Khê cũng tham gia trong bộ phim với vai Mùi lúc lớn.

Cuốc xe đêm tại Cannes 2000

Là phim ngắn đầu tiên của vị đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tự bỏ tiền thực hiện, Cuốc xe đêm (Course de nuit) đã đoạt giải ba ở hạng mục Phim ngắn Cinefondation tại LHP Cannes năm 2001.  

Huu xa tu nhien huong, nhung bo phim Viet ruc ro tai Cannes
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - tác giả của phim ngắn Cuốc xe đêm


Dù chỉ đoạt giải Ba tại một hạng mục nhỏ ở Cannes, Cuốc xe đêm là một sự kiện của điện ảnh Việt khi có phim tham gia và đoạt giải tại một trong những LHP danh tiếng và uy tín nhất thế giới. Bộ phim sau đó cũng được chiếu trên đài truyền hình Pháp và Đức.Bộ phim kinh dị Cuốc xe đêm chỉ có độ dài 20 phút nhưng rất ám ảnh với những góc quay trong các con ngõ ngoằn ngoèo ở Hà Nội lúc đêm khuya. Phim kể về một người đạp xích lô bỗng một ngày phải chở một chuyến hàng kỳ lạ và đáng sợ.

Bi, đừng sợ! tại Cannes 2010

Bi, đừng sợ! – bộ phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di góp mặt trong Tuần lễ phê bình quốc tế (International Critics Week) và giành được giải thưởng cho Kịch bản xuất sắc nhất tại Cannes 2010. Bi, đừng sợ! cũng nhận được giải thưởng ACID/CCAS do Hiệp hội các nhà làm phim độc lập trao tặng.

Huu xa tu nhien huong, nhung bo phim Viet ruc ro tai Cannes
Phan Đăng Di - đạo diễn của Bi, đừng sợ!

Bi, đừng sợ! là câu chuyện của một gia đình ở Hà Nội với nhiều bi kịch khác nhau. Câu chuyện bắt đầu khi ông nội của cậu bé 6 tuổi Bi đột ngột trở về nhà sau nhiều năm xa cách. Sự có mặt của ông nội Bi không hề làm thay đổi nhịp sống thường ngày của gia đình, nhưng những khoảng trời riêng của các thành viên dần dần được hé lộ với nhiều nỗi niềm sâu kín.

Huu xa tu nhien huong, nhung bo phim Viet ruc ro tai Cannes
Hình ảnh xuyên suốt trong Bi, đừng sợ!

Ngoài hai giải thưởng tại Cannes, Bi, đừng sợ! cũng nhận được giải Special Mention của LHP quốc tế Vancouver (Canada), giải Phim hay nhất tại LHP châu Á-Hong Kong, giải Phim đầu tay xuất sắc tại LHP Quốc tế Stockholm (Thụy Điển),… Phạm Quang Minh - quay phim của Bi, đừng sợ - cũng nhận được giải Quay phim xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Stockholm.

Điền Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI