'Hương vị tình thân'... đuổi người xem truyền hình sang nền tảng mạng?

08/08/2021 - 16:33

PNO - Nhồi nhét nhiều quảng cáo vào phim có thời lượng phát ngắn phải chăng là cách nhà đài khuyến khích khán giả truyền hình xài các ứng dụng trực tuyến của mình?

Trong số các bộ phim Việt đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ hiện nay, Hương vị tình thân là tác phẩm thu hút sự quan tâm nhiều nhất của người xem thông qua việc các đoạn phim giới thiệu tập mới (preview) thường xuyên nằm trong top thịnh hành trên YouTube. Chính vì độ “hot” của phim nên mỗi tập lên sóng khán giả theo dõi đều có chung tâm trạng "sợ phim mau hết".

Lo lắng này càng tăng khi thời lượng chương trình chiếu phim chưa đầy 30 phút nhưng quảng cáo xen ngang hai lần chiếm tổng cộng 4-5 phút. Đó là chưa kể thời gian dành cho trailer đầu phim dài 40 giây và credit cuối phim mất gần 3 phút, tổng cộng nội dung mỗi tập phim chỉ kéo dài vỏn vẹn 24 phút. Ở một số tập còn có việc chiếu lại những cảnh cũ ở đoạn nhân vật hồi tưởng càng khiến thời lượng dành cho nội dung mới bị rút ngắn.

Trên nhiều diễn đàn về phim, các khán giả phàn nàn về việc thời lượng phát một tập phim quá ít nhưng quảng cáo lại quá nhiều
Trên nhiều diễn đàn về phim, các khán giả phàn nàn về việc thời lượng phát một tập phim quá ít nhưng quảng cáo lại quá nhiều

Rõ ràng căn cứ vào điều 22 của Luật Quảng cáo "Chương trình phim truyện không được ngắt để quảng cáo quá 2 lần, mỗi lần không quá 5 phút", việc bộ phim Hương vị tình thân bị quảng cáo chen ngang vào thời điểm chuẩn bị vào phim và lúc giữa phim với tổng thời gian dưới 5 phút hoàn toàn đúng luật. Thời lượng quảng cáo của phim thực chất không cao hơn so với các phim Việt phát ở các khung giờ khác, kênh khác nhưng vì thời lượng một tập quá ngắn so với độ dài thông thường của một tập phim truyền hình (thường là 45 phút) nên người xem cảm thấy khá bức xúc, hệt như xem quảng cáo được “khuyến mãi” phim chứ không phải ngược lại.

Thật ra đây là tình trạng chung của những bộ phim “hot” trên VTV, trước đây bộ phim Về nhà đi con cũng vấp phải phản ứng tương tự từ phía khán giả.

Theo dõi những fanpage về phim dễ thấy thời gian qua rất nhiều người đã chọn cách chờ phim phát xong liền vào các ứng dụng chính thức của nhà đài như VTV giải trí, VTV Go xem lại để không bị quảng cáo làm phiền. Ngoài ra, sau mỗi tập phim, nhà đài lại tung ra phần giới thiệu tóm tắt tập mới (preview) với đầy đủ tình tiết hấp dẫn nhất nên có khi chỉ cần xem preview là đủ.

Quảng cáo là một mảng lớn của nhà đài và là nguồn thu quan trọng để đầu tư sản xuất phim. Nhờ vậy mà những bộ phim của đài ngày càng được nâng cao về chất lượng, phim nào lên sóng cũng được đón nhận nhiệt tình như hiện nay. Khán giả đều hiểu và chấp nhận việc phim chèn quảng cáo như là lẽ đương nhiên. Nhưng người xem cũng mong nhà đài hiểu tâm lý khán giả để cân đối thời lượng chiếu phim và thời lượng quảng cáo.

Đa số phim truyền hình hiện nay đều thuộc dòng tình cảm gia đình, không thiếu những tình tiết đong đầy cảm xúc nhưng việc phim ít mà nhồi quảng cáo nhiều làm tổng thể bộ phim bị nát vụn, giảm giá trị, tinh thần của bộ phim.

Ngày nay, ngoài truyền hình, khán giả còn có thể theo dõi phim trên các nền tảng khác, nếu tình trạng quảng cáo đè phim vẫn lặp lại ở những phim “hot”, có thể truyền hình sẽ đánh mất ưu thế trước mạng internet, vì khán giả sẽ chọn cách xem sau trên các ứng dụng để “né” quảng cáo. Và như vậy, xem ra các nhãn hàng đã thất bại trong việc thu hút khách hàng!

Trailer phim Hương vị tình thân:

 

Nguyễn Ngọc

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI