Hưng Vlog, YouTuber Thơ Nguyễn... được nhắc tới trên nghị trường Quốc hội

25/03/2021 - 11:17

PNO - Việc Hưng Vlog, YouTuber Thơ Nguyễn phát tán lối sống thiếu lành mạnh, phản cảm... khiến nhiều người lo lắng.

 

YouTuber Thơ Nguyễn và Hưng Vlog xuất hiện trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại kỳ họp lần này
YouTuber Thơ Nguyễn và Hưng Vlog xuất hiện trong báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại kỳ họp lần này

 Lo lắng vì phát tán nội dung phản cảm trên mạng xã hội

Sáng 25/3, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri và nhân dân, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, đã tổng hợp được 2.278 ý kiến gửi tới kỳ họp thứ 11. 

Theo đó, cử tri và nhân dân phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng lần thứ XIII, quan tâm nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và mong muốn cuộc bầu cử diễn ra đúng pháp luật, dân chủ, bình đẳng.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên, còn lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gây khó khăn rất lớn đến sản xuất - kinh doanh, lo ngại trước tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và tình trạng khai báo y tế thiếu trung thực.

Về văn hóa và giáo dục, cử tri và nhân dân đồng tình với việc dừng tổ chức các lễ hội đầu năm cho phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh và có nhiều chuyển biến tích cực trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn lo lắng trước tình trạng phát tán các bài viết, hình ảnh phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh trên mạng xã hội. Cụ thể như trường hợp Nguyễn Văn Hưng (tức Hưng Vlog, 28 tuổi, trú tại Bắc Giang) liên tục bị Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang xử phạt vì các clip có nội dung phản cảm; Bùi Xuân Huấn (Huấn Hoa Hồng - 36 tuổi, trú tại Yên Bái) vì cung cấp, phát tán thông tin giả mạo Đài Truyền hình Việt Nam trên Facebook cá nhân “Huấn Hoa Hồng”; vụ việc chủ kênh YouTube Thơ Nguyễn đăng clip có nội dung bùa ngải, truyền bá mê tín dị đoan…

Ông Trầ Thanh Mẫn
Ông Trần Thanh Mẫn cho biết có 2.278 ý kiến gửi tới kỳ họp thứ 11

Về lĩnh vực giáo dục, cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tình trạng bạo lực học đường còn xảy ra ở một số nơi.

Về an ninh, trật tự và an toàn xã hội, cử tri và nhân dân còn lo lắng, bức xúc về tình trạng cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo; đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi. Tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em còn xảy ra ở một số nơi...

Vẫn còn một số quy định của pháp luật chưa thống nhất

Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho biết, có 1.907 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 1.870 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 98,1%.

Bên cạnh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị khi trả lời số lượng ý kiến, kiến nghị lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết vẫn còn một số quy định của pháp luật chưa thống nhất; có quy định còn chưa phù hợp với thực tế, nhiều ý kiến cử tri không đồng tình.

Vẫn còn tình trạng có sự không thống nhất về quan điểm giữa Bộ, ngành trong việc thực hiện quy định của pháp luật. Cụ thể như cử tri tỉnh Lạng Sơn kiến nghị sớm có văn bản hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ. 

Trả lời cử tri, quan điểm của Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao chưa thống nhất. Bộ Tư pháp cho rằng, hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ với bất kỳ số lượng nào đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trong khi đó, Tòa án nhân dân tối cao lại trả lời, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng có thể tham khảo hướng dẫn tại Thông tư liên ngành số 01, trong đó có quy định cụ thể về số lượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thực hiện các hành vi nêu trên.

Tuy nhiên, trên thực tế, Thông tư liên ngành số 01 đã hết hiệu lực thi hành. "Quan điểm của 2 cơ quan không thống nhất, có thể gây khó khăn cho các cơ quan có thẩm quyền trong áp dụng pháp luật. Kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” quy định tại Điều 305 của Bộ luật Hình sự", báo cáo nhấn mạnh.

Minh Quang

 

 
TIN MỚI