Huế khử trùng khu phố Tây, Quảng Ngãi ngừng cho khách nước ngoài ra đảo Lý Sơn, Quảng Nam giám sát 331 người

09/03/2020 - 11:19

PNO - Sau khi có du khách người Anh dương tính với COVID-19, Huế đã tiến hành tiêu độc khử trùng khu phố Tây. Trong khi đó, để phòng chống COVID-19, Quảng Ngãi tạm ngừng cho phép người nước ngoài ra đảo Lý Sơn, Quảng Nam giám sát chặt 331 người có tiếp xúc với đoàn khách 40 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17.

Huế: Tiêu độc, khử trùng khu phố Tây 

Khuya 8/3, lực lượng y tế đã có mặt tại phố Tây (gồm 3 tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Chu Văn An) TP. Huế để tiêu độc, khử trùng.

Đội phản ứng nhanh chóng có mặt trong khuya 8/3 để triển khai tiêu độc khử trùng toàn bộ Khu phố Tây đường Phạm Ngũ Lão
Đội phản ứng nhanh chóng có mặt trong khuya 8/3 để triển khai tiêu độc khử trùng toàn bộ Khu phố Tây đường Phạm Ngũ Lão

Đây là khu vực có khách sạn, nhà hàng mà nữ du khách người Anh được xác định nhiễm COVID-19 (bệnh nhân thứ 30) từng ghé qua.

 Toàn bộ cả 3 trục đường, quán sá kèm theo đó cũng được phun thuốc để đảm bảo an toàn.

 Việc phun thuốc được tiến hành trên 3 tuyến phố đi bộ gồm Phạm Ngũ Lão- Võ Thị Sáu- Chu Văn An TP. Huế nơi có nhiều khách sạn và hàng quán bán đêm
Việc phun thuốc được tiến hành trên 3 tuyến phố đi bộ gồm Phạm Ngũ Lão, Võ Thị Sáu, Chu Văn An

Những người trên cùng chuyến bay VN0054 hiện đang có mặt tại Huế gồm có 8 người. Tất cả đều được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur và Bệnh viện Trung ương Huế. Đến khuya 8/3 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm. Hiện tại, tất cả đang được cách ly tại nơi lưu trú và chưa có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở…

Trong thời gian 2 khách Anh lưu trú (một trong đó là bệnh nhân thứ 30) có 8 nhân viên khách sạn Moonlight đường Phạm Ngũ Lão tiếp xúc gần với du khách nhiễm COVID-19. Bao gồm nhân viên khách sạn, lễ tân lái xe, hướng dẫn viên du lịch. Hiện tất cả đang được cách ly và theo dõi tại khách sạn. Tình trạng sức khoẻ bình thường, chưa có các triệu chứng của COVID-19.

Quảng Ngãi ngừng cho khách nước ngoài ra đảo Lý Sơn

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và lãnh thổ Việt Nam, để kịp thời phòng chống dịch lây lan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn hỏa tốc về việc tăng cường thực hiện việc phòng chống dịch COVID-19.

​Theo đó, từ ngày 9/3/2020 tạm dừng cho phép người nước ngoài đi ra đảo Lý Sơn; khuyến khích  người nước ngoài đang ở đảo Lý Sơn sớm trở lại đất liền. Đồng thời, không thực hiện thủ tục cho người Việt Nam đi du lịch đảo Lý Sơn cho tới khi có thông báo tiếp theo; khuyến cáo nhân dân nếu không có việc cần thiết thì hạn chế ra vào đảo Lý Sơn.

Du khách lên đảo Lý Sơn trong một mùa du lịch
Du khách lên đảo Lý Sơn trong một mùa du lịch

Chủ tịch Quảng Ngãi giao Sở GT-VT, BQL cảng Sa Kỳ, Sở Y tế, BCH Bộ đội Biên phòng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trực thuộc bố trí nhân lực thực hiện việc nhiệm vụ nêu trên.

Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, đặc biệt là các nhu yếu phẩm hàng ngày tại các siêu thị, chợ…; có biện pháp chỉ đạo thực hiện cung ứng đầy đủ, không để thiếu hàng hóa phục vụ nhân dân.

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời nắm bắt thông tin, có biện pháp chấn chỉnh và xử lý kịp thời những thông tin sai sự thật, gây dư luận hoang mang.

Sở Y tế, các đội phản ứng nhanh, các đoàn kiểm tra tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động, hướng dẫn nhân dân hạn chế tập trung nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người lạ hoặc người có dấu hiệu bị dịch tễ; mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay... theo qui định của ngành y tế.

 

Quảng Nam: Giám sát chặt 331 người tiếp xúc đoàn 40 người bay cùng chuyến với ca thứ 17 nhiễm COVID-19

Tối 8/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã gửi thông cáo thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn và công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp du khách đi trên chuyến bay VN0054 cùng với N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 dương tính với COVID-19) di chuyển đến địa bàn Quảng Nam.

Qua điều tra giám sát, ngành chức năng tỉnh đã ghi nhận có 40 trường hợp đang có mặt tại Quảng Nam. Trong đó, 32 người quốc tịch Anh, 1 quốc tịch Ba Lan đi cùng chuyến bay VN0054 (31 người đang ở Hội An, 2 người đang ở thị xã Điện Bàn) và 7 người đi cùng nhóm với 33 người trên.

Theo ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, hiện tại, tất cả 40 trường hợp ở 13 khách sạn (12 khách sạn trên địa bàn Hội An, 1 khách sạn tại Điện Bàn) đã lấy mẫu và gửi xét nghiệm (đang chờ kết quả).

Kiểm tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần với 40 trường hợp này, Sở Y tế Quảng Nam đã lập danh sách 331 trường hợp và đưa vào quản lý y tế. Tại tất cả cơ sở có các trường hợp được cách ly, các địa điểm được điều tra dịch tễ liên quan các trường hợp trên đều đã được khoanh vùng và xử lý môi trường theo quy định.

Ngoài ra, ngành y tế tỉnh cũng khuyến cáo 624 người thân của những người tiếp xúc gần với các trường hợp còn lại tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ở thời điểm hiện tại, tại 11 huyện/thị xã/thành phố trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tổ chức cách ly tại nhà và nơi cư trú 61 trường hợp. Trong đó, 51 trường hợp còn trong diện theo dõi y tế 14 ngày theo quy định, hiện sức khỏe bình thường. Qua điều tra giám sát trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy 24 mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả 24/24 mẫu đều âm tính với SARS-CoV- 2.

Nguyễn Dương

 

Thuận Hoá - Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI