Hồng Nga khóc nức nở cho một đời phấn son, vinh nhục trên sân khấu

24/11/2019 - 22:12

PNO - Nữ nghệ sĩ không kìm được sự xúc động khi hát về thân phận người nghệ sĩ một đời vinh nhục, nhiều niềm vui nhưng cũng không ít cay đắng.

Chiều 24/11, nghệ sĩ Hồng Nga góp mặt trong buổi giao lưu Cải lương: Chuyện đời, Chuyện nghề thuộc khuôn khổ chương trình Câu chuyện cải lương: Thật và Đẹp (dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam).

Với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam, Hồng Nga đã tạo dấu ấn trong mấy mươi năm qua bằng hàng loạt vai diễn chất lượng. Bà có thể khiến khán giả ghét cay ghét đắng trong những vai phản diện nhưng cũng có thể khiến người xem phải sụt sùi với nhân vật bi ai. Vì thế, ngay khi vừa xuất hiện, Hồng Nga đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả.

Hong Nga khoc nuc no cho mot doi phan son, vinh nhuc tren san khau
Hồng Nga trong buổi giao lưu vào chiều 24/11 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

Nữ nghệ sĩ cho biết, bà vừa trở về TP.HCM sau show diễn tại Hà Nội, nên sức khoẻ và giọng hát không tốt. Theo dự định, Hồng Nga chỉ trình bày 2 tiết mục, nhưng với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả, bà đã trình diễn liên tiếp 4 tiết mục. Đặc biệt, chất giọng của Hồng Nga vẫn rất khoẻ và vang, khiến khán giả bất ngờ.

Trình diễn bài tân cổ Kiếp cầm ca được soạn giả Viễn Châu viết riêng cho bà, nữ nghệ sĩ tâm sự, sinh thời soạn giả Viễn Châu từng bảo, mỗi khi hát bài này, bà sẽ luôn nhớ tới ông.

Tiếng hát Hồng Nga xen trong tiếng khóc nức nở khi đến đoạn hát nói về sự qua đời của những người đồng nghiệp, vinh nhục của người nghệ sĩ trên sân khấu, sự tàn phai nhan sắc theo thời gian... Câu hát “Nửa kiếp phấn son, nửa đời vinh nhục, vẫn trả ơn cho trọn kiếp con tằm” cuốn theo những giọt nước mắt của Hồng Nga cũng như sự nức nở của khán giả.

Hong Nga khoc nuc no cho mot doi phan son, vinh nhuc tren san khau
Hồng Nga khóc nức nở trong khi trình diễn.

Hồng Nga khóc khi hát Kiếp cầm ca:

 

Ngoài ra, bà còn trình diễn ca khúc Đêm đông, Nếu có yêu tôi và bài tân cổ Con gái của mẹ (hát chung với nghệ sĩ Mộng Tuyền). Trong bài tân cổ, bà quên một số câu hát, nhưng vẫn được khán giả vỗ tay tán tưởng nồng nhiệt.

Hồng Nga hát Con gái của mẹ cùng Mộng Tuyền:

 

Nữ nghệ sĩ cho biết, bà rất vui khi có đông khán giả đến xem mình trình diễn, đặc biệt là những gương mặt rất trẻ. Đó cũng là động lực giúp Hồng Nga “chơi tới bến” - hát liên tục 4 bài. Bà bảo: “Ai đi hát nhiều năm rồi mệt, nghỉ ngơi chứ tôi bây giờ vẫn còn mê hát, mê sân khấu”.

Hong Nga khoc nuc no cho mot doi phan son, vinh nhuc tren san khau
 
Hong Nga khoc nuc no cho mot doi phan son, vinh nhuc tren san khau
Khán giả chăm chú theo dõi phần trình diễn, tâm sự của nghệ sĩ Hồng Nga.

Tâm sự về chuyện nghề, bà nhớ lại khoảng thời gian lúc còn nhỏ, khi chưa trở thành nghệ sĩ. “Ngày đó, tôi đi bán đậu phộng. Tối thì chui vô rạp Nguyễn Văn Hảo để coi hát. Ngày đó, tôi mê coi hát dữ lắm. Má tôi bắt, đánh đến chảy máu, tôi vẫn lén đi. Tối ngủ lại ở rạp, sáng thức dậy đi bán tiếp”, nữ nghệ sĩ nhớ lại.

Với những thành tựu lẫn đóng góp của mình, Hồng Nga được xem là một trong những nghệ sĩ kỳ cựu tạo nên thành công của cải lương. Tuy nhiên, đến nay bà vẫn chưa được bất kỳ danh hiệu nào, do vướng quy định, thủ tục. Chia sẻ về điều này, nữ nghệ sĩ thẳng thắng: “Thật sự, tôi không nghĩ đến và cũng không cần. Bây giờ vẫn có người kêu đi hát, kiếm tiền được là vui”.

Bài, ảnh: Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI