Hơn 80 tổ chức trên toàn thế giới phản đối yêu sách phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông

26/08/2020 - 14:00

PNO - “Yêu sách đường chín đoạn” của Trung Quốc rõ ràng là bất hợp pháp, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Mới đây, hơn 80 tổ chức, hội đoàn tại châu Âu, Canada, Úc, Mỹ và Nhật Bản đã gửi thư đến 3 Ngoại trưởng của Anh, Nhật Bản và Ấn Độ, kêu gọi họ lên tiếng bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tòa trọng tài Thường trực đã phán quyết: yêu sách “đường chín đoạn” và “quyền lịch sử của Trung Quốc không có giá trị”.
Tòa trọng tài Thường trực đã phán quyết: yêu sách “đường chín đoạn” và “quyền lịch sử của Trung Quốc không có giá trị”.

Thư đề ngày 24/8/2020, hơn 80 tổ chức trên toàn thế giới đồng ký tên và khẳng định nội dung: “Chúng tôi, những tổ chức ở khắp nơi trên thế giới ký tên dưới đây khẩn thiết kêu gọi quý vị, tiếp theo những tuyên bố của các chính phủ Mỹ và Australia, hãy bác bỏ những yêu sách tùy tiện của Trung Quốc tại Biển Đông”.

Hơn 80 tổ chức trên toàn thế giới đồng ký tên còn phân tích: Anh, Nhật Bản và Ấn Độ là những quốc gia dân chủ vùng biển, do đó 3 nước nên cùng có vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định trong vùng, qua việc củng cố sự tôn trọng những quy định luật pháp quốc tế. Đồng thời khẳng định “yêu sách đường chín đoạn” của Trung Quốc rõ ràng là bất hợp pháp, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Từ năm 2016, Tòa trọng tài Thường trực đã phán quyết: yêu sách “đường chín đoạn” và “quyền lịch sử của Trung Quốc không có giá trị”.

Hơn 80 tổ chức trên toàn thế giới đồng ký tên phản đối yêu sách phi lý của Trung Quốc còn cho rằng, các cường quốc cần phải cương quyết chống lại sự hung hăng và xâm lấn của Trung Quốc: “Chúng tôi kêu gọi các chính phủ của quý vị phối hợp với Mỹ và Australia chính thức bác bỏ những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông để tái lập nền tảng cho một vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và an toàn”.

M.Tâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Hải Tiến 16-09-2020 08:17:00

    Bài viết cho thấy rõ ràng Trung Quốc đang hành xử trái pháp luật ở biển Đông, và Việt Nam không đơn độc trong bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, xin Trân Trọng!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI