Hơn 300 cán bộ Hội được tập huấn về Bộ Luật hình sự

21/02/2019 - 18:00

PNO - Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngày 21/2, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (gọi chung là Bộ Luật hình sự). Hội nghị thu hút trên 300 người tham dự.

Hon 300 can bo Hoi duoc tap huan ve Bo Luat hinh su
Luật sư Nguyễn Văn Hậu báo cáo tại hội nghị.

Tại hội nghị, luật sư Nguyễn Văn Hậu đã chỉ ra những điểm cơ bản của Bộ Luật hình sự. Theo ông, mục tiêu, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta mong muốn xây dựng Bộ Luật hình sự có tính minh bạch, khả thi và tính dự báo cao; là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong điều kiện mới, góp phần bảo vệ chế độ, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển đúng hướng.

Đồng thời, thông qua hành lang pháp lý này, đấu tranh chống tham nhũng se hiệu quả, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường xã hội và môi trường sinh thái an toàn, lành mạnh cho mọi người dân; đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của nước ta.

Hon 300 can bo Hoi duoc tap huan ve Bo Luat hinh su
Quang cảnh buổi tập huấn
Hon 300 can bo Hoi duoc tap huan ve Bo Luat hinh su
Thành phần tham gia tập huấn bao gồm các cán bộ, hội viên, thành viên các tổ trợ giúp pháp lý, tổ tư vấn cộng đồng tại 319 xã phường, quận huyện toàn thành phố.

Luật sư cũng chỉ ra những điểm mới cơ bản trong Bộ Luật hình sự liên quan đến trẻ em như hoàn thiện chính sách xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội. Đặc biệt là nguyên tắc “Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải đảm bảo lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội” (Khoản 1, điều 91). Từ nguyên tắc cơ bản này,  nhiều điều khoản của Bộ Luật hình sự hiện hành đã rất minh bạch trong xử lý, chế tài các hành vi phạm tội của người dưới 18 tuổi.

Luật sư Hậu đặc biệt lưu ý cán bộ, hội viên trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Ông nhấn mạnh vai trò giám sát của Hội trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Hạnh Chi   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI