Hơn 30 trường đại học Mỹ cấm sinh viên chưa tiêm vắc-xin trở lại trường

27/04/2021 - 06:32

PNO - Hơn 30 trường đại học và cao đẳng ở Mỹ mới ban hành quy định không cho phép sinh viên trở lại lớp học nếu họ không chủng ngừa COVID-19.

Đại học California ở Los Angeles (UCLA) hôm 25/4 là trường mới nhất áp dụng quy định này đối với sinh viên.

Thông báo của hai trường - Đại học Tiểu bang California (CSU) và Đại học California ở Los Angeles (UCLA) - cho biết nhà trường sẽ yêu cầu chủng ngừa COVID-19 cho toàn bộ nhân viên và sinh viên, bao gồm hơn một triệu người tại 33 cơ sở trong tiểu bang.

"California dẫn đầu trong việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 ở Mỹ và việc này dẫn đến việc giảm đáng kể sự lây truyền virus ở tiểu bang của chúng ta", Hiệu trưởng CSU Joseph Castro cho biết trong thông cáo của trường. Ông nhấn mạnh, “chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích mạnh mẽ tất cả các thành viên cộng đồng đại học của chúng ta tiêm vắc-xin COVID-19 ngay khi có điều kiện”.

Đại học California ở Los Angeles (UCLA) hôm 25/4 là trường mới nhất áp dụng quy định tiêm chủng đối với sinh viên - Ảnh: UCLA
Đại học California ở Los Angeles (UCLA) hôm 25/4 là trường mới nhất áp dụng quy định tiêm chủng đối với sinh viên - Ảnh: UCLA

Yêu cầu của các trường đại học California sẽ có hiệu lực sau khi FDA chấp thuận tiêm một hoặc nhiều loại vắc-xin cho các cơ sở này.

Quyết định của các trường đại học ở California đã đưa họ tham gia vào một danh sách ngày càng tăng của các cơ sở giáo dục bắt buộc tiêm vắc-xin trong năm 2021. Danh sách bao gồm: Đại học Yale, Đại học America, Đại học Georgetown, Đại học Stanford, Cao đẳng Manhattanville, Cao đẳng Vassar, Cao đẳng Grinnell, Cao đẳng Bowdoin, Đại học George Washington, Đại học Emory, Đại học Clark Atlanta, Cao đẳng Morehouse, Cao đẳng Spelman, Đại học Atlantic, Đại học Seattle, Đại học Fairleigh Dickson và Đại học Assumption, theo bản tin của CNBC.

Các cơ sở khác - Đại học Duke, Đại học Brown, Đại học Northeastern, Đại học Notre Dame, Đại học Syracuse, Cao đẳng Ithaca, Đại học Cornell, Đại học Rutgers, Đại học DePaul và Cao đẳng Columbia, Đại học Nova Southeastern, Đại học Roger Williams, Cao đẳng Fort Lewis và Đại học St. Edwards - cũng đã đưa ra thông báo tương tự.

Tuy nhiên, không ít trường đại học vẫn còn chia rẽ về việc có nên tiêm vắc-xin bắt buộc cho sinh viên và nhân viên hay không. Những trường phản đối nói rằng các quy định về vắc-xin “chà đạp lên quyền tự do cá nhân, tự do tôn giáo và lựa chọn y tế”. Một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Monmouth (New Jersey) cho thấy khoảng 1/5 người Mỹ trưởng thành không muốn chủng ngừa COVID-19.

Trong khi đó, những người ủng hộ tiêm chủng nói rằng miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng hàng loạt là cách duy nhất để chấm dứt đại dịch và tiếp tục cuộc sống bình thường.

Chủ tịch Đại học Tiểu bang California (CSU) Michael Drake cho biết: "Tiêm vắc-xin ngừa virus gây căn bệnh COVID-19 là một bước quan trọng mọi người có thể thực hiện để bảo vệ bản thân, bạn bè và gia đình cũng như các cộng đồng trong trường của chúng ta, đồng thời giúp chấm dứt đại dịch".

Trong một diễn biến khác liên quan đến “điều kiện tiêm chủng”, Liên minh châu Âu (EU) hôm 25/4 đã tuyên bố chỉ cho phép khách du lịch Mỹ đã tiêm vắc-xin COVID-19 đến châu lục vào mùa hè này.

Cảnh quan bờ biển Amalfi ở Ý, một điểm du lịch được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh: Universal Images Group/Getty Images
Cảnh quan bờ biển Amalfi ở Ý, một điểm du lịch được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh: Universal Images Group/Getty Images

Quy định trên được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với tờ New York Times Chủ nhật. Bà Von der Leyen không nói rõ khi nào quy định sẽ chính thức được nới lỏng, nhưng triển vọng mở cửa du lịch cho người Mỹ cho thấy niềm tin vững chắc vào các chiến dịch tiêm chủng của Mỹ và EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu lưu ý rằng việc đi lại sẽ phụ thuộc vào giấy chứng nhận tiêm chủng để chứng minh du khách đã được tiêm các loại vắc-xin được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (E.M.A.) phê duyệt. E.M.A. đã phê duyệt cả ba loại vắc-xin đang được sử dụng ở Mỹ. Hiện các cuộc thảo luận giữa EU và các quan chức Mỹ về hình thức giấy chứng nhận tiêm chủng đang được tiến hành.

Quyết định “điều kiện tiên chủng” được đưa ra hơn một năm sau khi hầu hết các chuyến du lịch không thiết yếu bị cấm.

"Điều này sẽ cho phép tự do đi lại và du lịch đến Liên minh châu Âu, toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU sẽ chấp nhận vô điều kiện tất cả những người được chủng ngừa các vắc-xin được E.M.A. phê chuẩn”.

Hoàng Diệu (theo Insider, Axios)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI