Hôm nay, hội nghị Mỹ - ASEAN thảo luận vấn đề Biển Đông

16/02/2016 - 22:32

PNO - Chiều 15/2 (sáng 16/2 theo giờ Việt Nam), hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ chính thức khai mạc tại Sunnylands.

Hom nay, hoi nghi My - ASEAN thao luan van de Bien Dong
Hội nghị Mỹ - ASEAN chính thức khai mạc tại Sunnylands - Ảnh: Reutersa

Dấu ấn mới trong quan hệ ASEAN-Mỹ

Chiều 15/2 (sáng 16/2 theo giờ Việt Nam), hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ chính thức khai mạc tại Sunnylands, bang California, Hoa Kỳ với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và lãnh đạo 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi ASEAN hình thành cộng đồng, cũng là hội nghị cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ, trong bối cảnh Mỹ và ASEAN nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược từ tháng 11/2015.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị lần này nhằm đề cao các thành tựu phát triển đất nước, tiếp tục sự nghiệp đổi mới, thể hiện vai trò chủ động, tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN sau Đại hội lần thứ XII của Đảng. Chủ đề thảo luận của hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ lần này tập trung vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và vấn đề Biển Đông. Chương trình làm việc của hội nghị cũng bàn thảo vấn đề CHDCND Triều Tiên, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong ngày làm việc đầu tiên (15/2 giờ địa phương), với chủ đề “Thúc đẩy thịnh vượng khu vực theo hướng phát huy tinh thần kinh doanh và sáng tạo”, hội nghị tập trung vào các vấn đề kinh tế, thương mại với trọng tâm là triển khai TPP - hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao có sự tham gia của bốn nước thành viên ASEAN gồm Singapore, Brunei, Malaysia, Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, là một thành viên tích cực và trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam nỗ lực đóng góp vì Cộng đồng ASEAN và sự phát triển thịnh vượng trong khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thời gian tới, hai bên cần triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác đã thỏa thuận, nhất là kế hoạch hành động ASEAN-Hoa Kỳ giai đoạn 2016-2020, gia tăng các hoạt động hợp tác, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, tri thức, công nghệ giữa các doanh nghiệp ASEAN và Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ ASEAN xây dự ng môi trườ ng kinh doanh thuận lợi cho đổi mới, sáng tạo, năng động, nâng cao năng lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển bền vững.

Ngày làm việc thứ hai, 17/2 (giờ Việt Nam) hội nghị tập trung thảo luận vấn đề biển, trong đó nhấn mạnh tự do và an ninh hàng hải ở Biển Đông. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chủ nghĩa khủng bố và các thách thức xuyên quốc gia. Hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ồ ạt xây đảo nhân tạo và sân bay trái phép trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa; tòa án trọng tài quốc tế dự kiến giữa năm nay ra phán quyết vụ kiện của Manila chống lại đường chín đoạn (lưỡi bò) phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Các quan chức ngoại giao Mỹ tuyên bố, tại hội nghị này, Tổng thống Obama sẽ đưa ra thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết mọi tranh chấp lãnh thổ phù hợp với chuẩn mực và luật pháp quốc tế, chứ không theo kiểu “nước lớn ức hiếp nước nhỏ”. Hội nghị Sunnylands cũng là diễn đàn để các bên tìm tiếng nói chung trước các hành động của Trung Quốc cũng như diễn biến vụ kiện của Philippines.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI