PNO - Một số ý kiến cho rằng, chỉ chú trọng vào hoạt động thương mại của chợ truyền thống là không đủ, mà cần gắn với du lịch, văn hóa và gắn kết cộng đồng.
| Chia sẻ bài viết: |
Lan Anh 15-07-2025 21:11:33
Tại các nước phát triển cũng chưa bao giờ bỏ chợ truyền thống, họ xây dựng chợ truyền thống rất đẹp, rất sạch sẽ và tạo thành các điểm mua sắm và trải nghiệm văn hóa, ẩm thực rất thú vị. Tư duy cải tạo chợ truyền thống thành siêu thị hoặc trung tâm thương mại là sai lầm và sẽ giết chết dần các chợ truyền thống và tạo nên các chợ tạm chợ cóc nhếch nhác, mất vệ sinh, mất trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ, gây cản trở giao thông. Việt Nam cần sớm có chiến lược cải tạo các chợ truyền thống tại các địa phương, cần tạo nên các mẫu và tiêu chuẩn thiết kế chợ đẹp sạch thuận tiện (thiết kế chợ đẹp và thẩm mỹ và mang nét văn hoá lịch sử của địa phương nơi có chợ, trần chợ cao thoáng đãng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, bố trí sạp hàng tươi sống và lối đi tiện cho xe hai bánh mua hàng phục vụ bữa ăn hàng ngày mà không cần phải gửi xe, có thiết kế hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh cho khu vực bán và chế biến thực phẩm tươi sống, hệ thống thu gom rác thải và pccc đạt chuẩn, bố trí khu vực giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương như occop, bố trí khu vực ăn uống ẩm thực sạch sẽ và thuận tiện, không chia nát chợ thành quá nhiều kios ..) để chợ truyền thống không chỉ là nơi mua sắm thực phẩm thông thường mà còn là nét đẹp văn hoá, là điểm check in thu hút khách du lịch, làm sạch sẽ đường phố nhờ giảm chợ cóc chợ tạm, trả lại lối đi cho khách bộ hành và tăng văn minh đô thị.
Mai kiều 15-07-2025 21:10:20
Nhìn lại các khủng hoảng mới thấy Việt Nam vẫn may mắn khi tự chủ được an ninh lương thực trong các tình huống khẩn cấp, khi mà thành phố vẫn không quá xa các khu vực nông thôn và người dân vẫn cơ bản được cung cấp đầy đủ thực phẩm và rau xanh trong đại dịch Covid-19 nhờ các chợ truyền thống, trong khi đó, người dân nhiều quốc gia phát triển đã khốn đốn khi siêu thị bị vét sạch hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm và không được cung cấp bổ sung trong thời kỳ dài chống dịch gây hỗn loạn mất kiểm soát. Do vậy, khi quy hoạch đô thị vẫn cần gắn kết chặt chẽ với nông thôn, bảo vệ đất đai sản xuất nông nghiệp và bố trí đủ chợ truyền thống theo khu vực và tính toán các giải pháp cung ứng thực phẩm, đảm bảo an ninh lương thực trong mọi tình huống bao gồm các tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh.. Cũng cần lưu ý nghiên cứu, phổ biến các giải pháp sản xuất lương thực công nghệ cao trong đô thị, ví dụ người Mỹ có những trang trại trồng rau quả lớn trên nóc tòa nhà cao tầng, người Nhật nghiên cứu trồng lúa trong tầng hầm..
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản yêu cầu triển khai các biện pháp hỗ trợ thiết thực cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Đợt cao điểm chống hàng giả, hàng lậu bước đầu truy quét được hàng ngàn sản phẩm là thực phẩm, mỹ phẩm… ở cả kênh truyền thống lẫn thương mại điện tử.
Tối 3/11, HDBank đã trao tặng 10 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Theo phương án mới, biểu thuế lũy tiến giảm còn 5 bậc. Bậc thuế suất cuối cùng là 35% áp dụng đối với phần thu nhập tính thuế trên 100 triệu đồng/tháng.
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đề xuất đánh thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng để minh bạch thị trường, hạn chế đầu cơ.
Với Acecook Việt Nam, tinh thần phát triển bền vững càng rõ nét hơn qua trụ cột "Happy Employees" - một trong ba chữ “H” - sứ mệnh của công ty.
Từ tháng 10/2025, thị trường chứng kiến làn sóng tăng lãi suất huy động mạnh mẽ với quy mô và mức độ cao hơn hẳn các tháng trước.
Hộp bút, bánh tráng phơi sương… bất ngờ lọt top tìm kiếm nhiều nhất trên thương mại điện tử, cho thấy gu mua sắm của người Việt ngày càng đa dạng.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử quy định nhiều nội dung nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động livestream bán hàng trước sự bùng nổ của thương mại điện tử.
Chi phí đầu vào tăng do tỷ giá biến động đang tạo sức ép lên doanh nghiệp, khiến giá hàng tiêu dùng tại TPHCM có xu hướng tăng trong tháng 10.
2 tuần trở lại đây, giá nhiều mặt hàng thực phẩm, rau củ ở các chợ truyền thống của TPHCM đồng loạt tăng.
Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỉ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ.
Thay vì bán mía cho các nhà máy đường, người dân xã Nghĩa Hưng lại đỏ bếp, nấu mật rồi kết tinh thành tấm đường phên ngọt lành.
Theo quy định mới về thanh toán trong hoạt động mua bán vàng, các hình thức thanh toán thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc voucher (phiếu quà tặng) bị từ chối.
Vietjet dành tặng người dân và du khách 7 ngày vàng khuyến mại trên đường bay kết nối TPHCM với Manila, Philippines.
Nhiều cây duối cổ thụ mọc hoang ven đường tại Đắk Lắk bỗng được giới mua bán cây kiểng trả tiền tỉ....
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến 3 tỉ đồng/năm có thể phải kê khai thuế dựa trên doanh thu, điều này khiến tiểu thương lắng.
“Nhã” - mùi hương thương hiệu mới của Vietnam Airlines mang hơi thở của sen, trà, cốm và bưởi Việt, khẽ lan trong không trung như một lời chào thanh nhã.