Hội Phụ nữ - nơi vun xới mảnh đất tình người

16/02/2022 - 07:00

PNO - Cùng sống trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, qua nhiều thế kỷ, bà con đồng bào người Hoa đã và đang hòa nhập rất tốt vào cuộc sống, để cùng nhau xây dựng và hướng đến một tương lai ngày càng tốt đẹp.

Nhờ Hội tiếp sức nên cuộc sống ổn định

Trong ngày tết Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng âm lịch, vào ngày 15/2/2022), chị Quan Hải Éng, một phụ nữ người Hoa được Hội Phụ nữ Q.11 và Hội Phụ nữ P.4 gửi quà động viên kèm những lời chúc tốt lành trong năm mới. Chị Éng xúc động: “Nếu mười năm trước không có Hội Phụ nữ P.4 gợi ý, hướng dẫn chuyển đổi công việc thì gia đình tôi đã không có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay”. 

Nhờ Hội Phụ nữ hỗ trợ chuyển đổi công việc mà chị Éng ổn định cuộc sống
Nhờ Hội Phụ nữ hỗ trợ chuyển đổi công việc mà chị Éng ổn định cuộc sống

Hồi ấy, chồng chị Éng làm nghề dập sắt. Công việc nặng nhọc khiến anh bị thoát vị đĩa đệm, phải nghỉ việc. Gánh nặng gia đình ba đứa con dựa hết vào đồng lương đi phụ quán ăn của chị. Thương chị Éng vất vả, chị Huỳnh Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường - gợi ý chị chuyển sang bán hủ tíu bò viên để đỡ phần vất vả, công việc lại ổn định, có thu nhập. Hội hỗ trợ chị Éng vay 5 triệu đồng để mua sắm và làm vốn ban đầu. Mặt bằng để buôn bán được một người quen hỗ trợ. Từ những ngày đầu tiếp cận với công việc kinh doanh, Hội Phụ nữ phường luôn quan sát, hướng dẫn cách sử dụng vốn vay đúng mục đích, góp ý trong việc chế biến, nêm nếm, trình bày món ăn để làm hài lòng khách hàng. Công việc thuận lợi, chị Éng mạnh dạn nâng mức vay lên 10 triệu đồng và hiện tại là 30 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, bàn ghế, chén bát và thuê mặt bằng. 
Trở lại buôn bán sau dịch, tuy không được như trước, nhưng công việc vẫn đảm bảo được nguồn thu nhập ổn định vài trăm ngàn đồng mỗi ngày.
Chị Thanh Tâm cho biết, mặc dù buôn bán vất vả nhưng chị Éng vẫn năng nổ trong các phong trào, hoạt động Hội. Chị còn vận động nhiều chị em, nhất là chị em người Hoa cùng tham gia. Chị Éng vừa là Chi hội phó Phụ nữ khu phố 3 vừa là tuyên truyền viên tiếng Hoa của Hội. Nhờ có chị mà Hội đã tiếp cận, nắm bắt tâm tư và hỗ trợ được cho các chị em; tuyên truyền các chủ trương, chính sách và phong trào Hội đến với từng gia đình. 
Chị Đoàn Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội LHPN Q.11 - cho biết, các cấp Hội luôn quan tâm và tạo điều kiện gắn kết tổ hội phụ nữ người Hoa, hỗ trợ để chị em tự làm chủ về kinh tế, khởi sự kinh doanh, ổn định cuộc sống. 

Không giàu tiền bạc mà giàu tình yêu thương
Chị Hà Phi Yến là người Hoa, hiện là Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tuyên truyền viên tiếng Hoa của Hội LHPN Q.Tân Phú. Với cách nói chuyện gần gũi, dễ nghe, nhiều năm qua chị Yến trở thành báo cáo viên bằng cả hai thứ tiếng Hoa - Việt, trực tiếp tham gia truyền thông đến với người dân và phụ nữ người Hoa. Chị cũng thường hỗ trợ Hội và UBND P.Phú Trung dịch các tài liệu tuyên truyền sang tiếng Hoa. 
Chị Trịnh Tam Mai - Chủ tịch Hội LHPN P.Phú Trung - cho biết, ngoài tích cực với hoạt động Hội, chị Yến còn là người kết nối với kiều bào để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho những trường hợp khó khăn. Những ngày cận tết vừa qua, nghe tin bà Lê Muối không tiền thuốc thang, chị Yến cùng các cháu của mình đã gom góp được 5 triệu đồng gửi tặng bà Muối.  

Chị Yến (bìa trái) cùng Hội LHPN phường thăm và trao tiền hỗ trợ đến bé bị tai nạn giao thông

Chị Yến (bìa trái) cùng Hội LHPN phường thăm và trao tiền hỗ trợ đến bé bị tai nạn giao thông

Bà Muối đang sống cùng con trai và một đứa cháu mồ côi cha. Công việc khó khăn, thu nhập không ổn định khiến cuộc sống gia đình bà luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau. Bà lại đang bị bệnh ung thư và suy thận giai đoạn cuối. Hiện tại, trong điều kiện của mình, chị Yến vẫn theo dõi và kết nối nhiều tấm lòng để giúp bà Muối. 
Có lần, theo chân Hội đến thăm đứa bé ba tuổi bị tai nạn giao thông. Trước nỗi đau của đứa trẻ và những khó khăn của gia đình, chị Yến đã kết nối với người thân và kiều bào ở các nước để giúp đứa trẻ được 22 triệu đồng. 
Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, chị Yến cũng kêu gọi kiều bào tiếp sức cùng chị hỗ trợ bữa ăn chay cho người dân các khu phong tỏa. Hoạt động duy trì liên tục trong một tháng với 200 suất ăn mỗi ngày. Ngoài ra, chị còn kết nối tặng sáu máy tạo khí ô-xy cho những người đang điều trị bệnh COVID-19. Chị Yến nói: “Bản thân tôi và người thân của tôi, các nhóm kiều bào, cũng không giàu có, nhưng chúng tôi muốn góp một phần nhỏ tình yêu thương để giúp đỡ cho những trường hợp ngặt nghèo, phát huy tình nghĩa đồng bào”.

Thiên Ân

Tết Nguyên tiêu, Hội LHPN TP.HCM họp mặt chị em phụ nữ người Hoa

Ngày 15/2, nhân dịp tết Nguyên tiêu năm 2022, Hội LHPN TP.HCM tổ chức họp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ người Hoa. 
Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội quan trọng của cộng đồng người Hoa. Hằng năm, vào ngày rằm tháng Giêng, ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới, đồng bào dân tộc Hoa lại vui mừng đón tết. 
Hội LHPN thành phố gửi lời chúc mừng đến cán bộ, hội viên phụ nữ người Hoa và mong chị em đồng bào người Hoa tiếp tục gắn bó, tích cực tham gia phong trào phụ nữ và hoạt động Hội của thành phố. 
Nhân dịp này, Hội LHPN thành phố tặng 56 phần quà cho những chị hội viên phụ nữ Hoa có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các quận 1, 3, 8, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận. 
Được biết, tết Nguyên tiêu năm nay, Hội LHPN thành phố đã tặng 150 phần quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc Hoa, đến thăm 12 hội quán, các cơ sở tôn giáo và hội viên phụ nữ Hoa. 

Song An

 

 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI