Mùa xuân, hoa hậu H’Hen Niê trao gùi lấy nước

14/02/2022 - 21:00

PNO - Nàng hậu giản dị trong chiếc váy thổ cẩm của người Ê Đê, đi dép tổ ong và tự tay trao tặng 250 gùi nước chuyên dụng cho người dân buôn Sút M’Đưng, xã Cư Suê, H.Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Món quà đầu xuân cho bà con buôn làng

Chiều mùng Chín tết, sân nhà của hoa hậu H’Hen Niê đông nghịt người. Được hẹn 16g, nhưng 15g người dân trong buôn Sút M’Đưng được hoa hậu mời đến nhận quà đầu xuân đã tập trung đông đủ. Từ em bé đến người già ai cũng tươi cười. H’Hen giới thiệu với bà con về món quà là chiếc gùi lấy nước mới và trao tặng cho mỗi hộ gia đình một chiếc. 

H’Hen Niê chia sẻ, trước đây bà con buôn Sút M’Đưng dùng nguồn nước lấy từ suối, không đảm bảo vệ sinh. Một đơn vị đã tài trợ công trình nước sạch và công trình được đặt ngay sau nhà của hoa hậu. Nhưng do không có phương tiện nên bà con thường dùng những chai nhựa nhỏ để lấy nước rất bất tiện. 

H’Hen Niê tặng gùi nước cho người dân quê hương
H’Hen Niê tặng gùi nước cho người dân quê hương

Và lần này, dự án “Gùi nước về làng” do Quỹ ASIF (Australasia Social Impact Foundation) thực hiện đã tài trợ cho buôn Sút M’Đưng 250 chiếc gùi nước. “Gùi nước của ASIF được thiết kế như chiếc can đựng nước với dung tích 20 lít, làm từ nhựa HDPE, gọn nhẹ, an toàn, chắc chắn, có dây đeo có thể thu ngắn hoặc kéo dài tùy vóc dáng, dễ vệ sinh, có vòi xả tiện dụng, có thể sử dụng để đi lấy nước và sử dụng ngay trong nhà, bà con sẽ dùng được lâu bền, nhất là với chị em phụ nữ dễ dàng vận chuyển bằng xe máy. Bà con đi đường xa để lấy nước thì dùng bình này sẽ đỡ vất vả. Hen cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã đóng góp một phần nhỏ cải thiện cuộc sống của bà con” - H’Hen Niê nói. 

Nhận chiếc gùi nước bằng nhựa từ hoa hậu, mọi người đều tỏ ra hài lòng vì sự tiện lợi của nó và ai cũng tranh thủ lấy nước đem về. 

Huy động cộng đồng chung tay

Không chỉ buôn Sút M’Đưng mà rất nhiều buôn làng khác ở Tây Nguyên từng trải qua những mùa khô hạn, người dân phải gùi nước từ những nơi xa nhà về sử dụng. Dụng cụ chứa nước chủ yếu của họ là những chai nhựa dùng một lần, rất bất tiện. Trong quá trình thực hiện dự án “Giếng sạch trao buôn” nhằm xây dựng các điểm lấy nước sạch, Quỹ ASIF đã nảy ra ý tưởng về một chiếc gùi nước chuyên dụng cho đồng bào. 

Đến nay, dự án “Gùi nước về làng” đã trao tặng 18.114 chiếc gùi nước cho các hộ gia đình tại các huyện Ngọc Hồi, Đắk Tô, Đắk Glei, Đắk Hà, Sa Thầy, Tu Mơ Rông, Kon Plông, Kon Rẫy và TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum). 

Anh A Phiên, người dân H.Tu Mơ Rông, nhận xét sau nhiều tháng sử dụng chiếc gùi: “Bà con đi làm nương làm rẫy có thể cõng gùi nước theo để uống, chiều về lại lấy nước cõng về nhà. Nó đựng được nhiều nước và dễ mang hơn”.

Trong năm 2022, dự án “Gùi nước về làng” đặt mục tiêu cán mốc 50.000 chiếc gùi nước đi vào phục vụ đời sống người dân. Dự án có sự đồng hành của hoa hậu H’Hen Niê trong vai trò đại sứ. H’Hen Niê cho biết: “Đây là một dự án vô cùng thiết thực, giúp cải thiện việc lấy nước cho bà con vùng cao, vùng sâu, vùng xa như đồng bào ở quê H’Hen. H’Hen trân trọng và cảm ơn Quỹ ASIF đã xây dựng và phát triển dự án này”.

Hiện dự án “Gùi nước về làng” đang thực hiện theo hình thức gây quỹ đối ứng. Cứ mỗi gùi nước được quyên góp từ cộng đồng, Quỹ ASIF sẽ tài trợ thêm một gùi nữa. Với hình thức này, dự án hy vọng sẽ tạo ra sự tác động bền vững, huy động sức mạnh cộng đồng chung tay giúp đỡ các đối tượng yếu thế. 

Người dân Tây Nguyên đang bước vào những tháng khô hạn, nỗi lo về nguồn nước sinh hoạt lại hiện ra. Món quà từ hoa hậu H’Hen Niê và dự án “Gùi nước về làng” sẽ giúp bà con giảm thiểu gánh nặng trên hành trình lấy nước. 

Ngọc Trang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI