Hồi ký của NSND Kim Cương với phiên bản mới

15/09/2020 - 19:03

PNO - “Tôi khóc vì thương cô Kim Cương quá. Tôi cũng khóc vì hạnh phúc khi có một món quà gửi đến khán giả" - NSND Kim Cương chia sẻ.

Sáng 15/9, NSND Kim Cương và NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thành Lộc bắt đầu ngày làm việc đầu tiên để thu âm hồi ký Sống cho đời, sống cho mình. Ấn phẩm hồi ký này đã được xuất bản vào năm 2016. 

Nội dung phần thu âm vẫn được giữ giống như hồi ký đã từng xuất bản. NSND Kim Cương chỉ chỉnh một lời thoại để phù hợp hơn với phiên bản audio. Nhưng các phần trong bản audio không theo thời gian tuyến tính mà sẽ tô đậm những mảng màu chủ yếu trong cuộc sống của NSND Kim Cương.

NSND Kim Xuân chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ trong buổi thu âm sáng 15/9
NSND Kim Cương chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ trong buổi thu âm sáng 15/9

Bản ghi âm của hồi ký được chia làm 4 phần chính trong cuộc đời NSND Kim CươngTuổi thơ nghiệt ngã, kể về những ngày rong ruổi theo đoàn hát với cha và mẹ; Sân khấu và cuộc đời là quãng đường hoạt động nghệ thuật; Những người trong đời tôi nhắc đến những nhân vật quan trọng như cha, mẹ, em gái, con trai..., phần cuối cùng Sống và yêu kể về tình cảm, những việc thiện nguyện của bà.

Trong bản thu âm này, khán thính giả sẽ có cơ hội trở về ngày xưa qua những âm thanh của miền sông nước, ghe tàu chở các đoàn hát... được tái hiện bởi nghệ sĩ Đạt Phi. NSND Kim Cương cho biết trong những phần nói về các kịch bản, vai diễn, bà cũng sẽ sử dụng một số trích đoạn để đưa vào.

NSND Kim Cương và cuốn hồi ký về cuộc đời bà được xuất bản năm 2016
NSND Kim Cương và cuốn hồi ký về cuộc đời bà được xuất bản năm 2016

Nữ nghệ sĩ chia sẻ, trong cuộc đời hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, bà có nhiều đều đáng nhớ nhưng do phương tiện kỹ thuật ngày đó chưa hiện đại nên không lưu giữ được gì. Bây giờ, chủ yếu khán giả còn nhớ đến NSND Kim Cương thông qua một số trích đoạn còn sót lại trên YouTube như Lá sầu riêng, Bông hồng cài áo...  NSND Kim Cương cũng ít chia sẻ về chuyện đời tư. 

Vì thế, việc quyết định ra hồi ký vào năm 2016 và nay làm lại bản audio cũng là cách để nữ nghệ sĩ tri ân khán giả, những người luôn dành tình yêu thương cho bà trong suốt những năm qua.

“Lần làm audio này, tôi mong với sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật sẽ giúp khán giả gần xa biết về Kim Cương, không chỉ trên sân khấu mà trọn vẹn một cuộc đời, với những buồn vui phía sau tấm màn nhung” - nữ nghệ sĩ nói.

NSND Kim Cương và mẹ - cố NSND Bảy Nam trong vở Lá sầu riêng
NSND Kim Cương và mẹ - cố NSND Bảy Nam trong vở Lá sầu riêng

NSND Kim Cương đọc phần mở đầu của hồi ký với tư cách người dẫn chuyện. Nghệ sĩ lồng tiếng nổi tiếng Thy Mai sẽ đảm nhận phần lớn nội dung. NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Thành Lộc cũng tham gia vào một vài chương.

Trong buổi làm việc sáng nay, khi nhìn lại cuộc đời mình từ những trang hồi ký, bà rất xúc động: “Tôi khóc vì thương cô Kim Cương quá. Tôi cũng khóc vì hạnh phúc khi có một món quà gửi đến khán giả. Tôi cũng rất vui vì khi mở lời đã được các em Kim Xuân, Hữu Châu, Thành Lộc... nhận lời vì họ rất khó tính và cẩn trọng trong mọi việc”.

NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu sẽ đảm nhận phần nội dung về cuộc đời NSND Kim Cương với tư cách một soạn giả. NSƯT Thành Lộc sẽ thể hiện nội dung về cuộc đời NSND Kim Cương với tư cách nghệ sĩ trên sân khấu. Theo bà, sự phân chia này phù hợp với vai trò của các nghệ sĩ. 

NSƯT Thành Lộc góp mặt trong dự án hồi ký phiên bản audio của NSND Kim Cương
NSƯT Thành Lộc góp mặt trong dự án hồi ký phiên bản audio của NSND Kim Cương

Bản audio này sẽ có khoảng 15-16 phần. Hiện tại, ê-kíp của NSND Kim Cương đang tiến hành thu, xử lý hậu kỳ. Phương thức và thời gian phát hành chính xác, bà cho biết vẫn đang thảo luận. Tuy nhiên, nữ nghệ sĩ mong muốn sẽ được truyền tải qua những kênh giúp khán giả dễ tiếp cận trên phạm vi rộng.

NSND Kim Cương cho biết rất háo hức chờ đến ngày bản thu hoàn chỉnh ra đời và gửi đến khán giả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI