Học trường công theo chuẩn quốc tế

13/06/2016 - 15:20

PNO - Chi phí vừa phải song học sinh theo học chương trình tiếng Anh tích hợp được thụ hưởng chương trình và phương pháp giáo dục tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế ngay chính trong nhà trường phổ thông mà không cần phải đi đâu xa xôi.

 Chương trình, giáo viên đều đạt chuẩn

Được sự cho phép của UBND TP.HCM, 89 trường từ tiểu học đến THPT đầu tiên tại TP.HCM triển khai chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” cho năm học 2015-2016. Khi đó, nhiều phụ huynh ghi danh cho con học chương trình này chỉ đơn giản nghĩ đến mục đích là con trẻ được học ít đi, bớt áp lực chạy show học thêm. Sau một năm rưỡi thực hiện, ban giám hiệu các trường đúc kết rằng chương trình tích hợp không chỉ giảm tải một cách khoa học, mà còn chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh hơn hẳn các chương trình ngoại ngữ khác. Không những vậy, người học được thụ hưởng những giá trị giáo dục tốt ngay trong chính các ngôi trường công lập.

Hoc truong cong theo chuan quoc te
Học sinh trường THCS Đống Đa trong giờ học tích hợp

Cụ thể, các nhà quản lý chỉ ra rằng, với chương trình tiếng Anh tích hợp, học sinh được học một chương trình tiến tiến tích hợp giữa khung chương trình Quốc gia Anh Key Stages và chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Học sinh được học thêm 8 tiết/tuần các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh cùng với giáo viên bản ngữ. Việc giảng dạy chương trình tiếng Anh tích hợp phần nội dung khung chương trình Anh sẽ do giáo viên bản ngữ đảm trách đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ về nội dung giữa giáo viên Việt Nam và giáo viên bản ngữ để tránh trùng lắp.

Học sinh VN được học một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung và do 100% giáo viên người bản ngữ đảm nhận việc giảng dạy. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM thì tất cả GV tham gia giảng dạy chương trình đều là GV bản ngữ, đến từ các nước nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính, có bằng đại học, chứng chỉ sư phạm. Đặc biệt, tất cả GV đều được tập huấn về phương pháp Tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL - Content and Language Integrated Learning) để bảo đảm chuyển tải được kiến thức chuyên môn kết hợp ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn.

Giáo viên có bằng cấp cũng chưa hẳn đủ, quan trọng là phương pháp dạy cho học sinh. Qua quá trình giám sát, cô Nguyễn Thị Kim Ân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Bình Trọng (Q.5) đánh giá: “GV có phương pháp dạy rất tốt, kỹ năng sư phạm hiện đại, truyền dạy cho học sinh qua những hình ảnh trực quan. Chẳng hạn học một từ mới, các thầycô sẽ vẽ hình minh họa để học sinh nhận biết và nhớ lâu. Đặc biệt, GV không tạo khoảng cách với học sinh, họ rất thân thiện nên sự tin và các kỹ năng ngôn ngữ của học sinh phát triển rất tốt. Nếu xét ở khía cạnh học ngôn ngữ thì phụ huynh không cần thiết phải cho con học thêm ở các trung tâm ngoại ngữ bên ngoài vì học đến 8 tiết/tuần với người bản ngữ đủ rèn cho trẻ các kỹ năng nghe nói tốt”.

Kết quả ngoài mong đợi

Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) là một trong những trường đầu tiên thực hiện thí điểm chương trình từ năm học 2014-2015 với hơn 200 học sinh theo học. Cô Hoàng Lê An, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du công nhận chương trình đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, cha mẹ HS. Đánh giá sự vượt trội của HS khi học chương trình này, cô An cho rằng “không chỉ tiếp nhận một ngôn ngữ mới rất tốt mà các em còn có sự năng động, sáng tạo và có cách họcvà tư duy độc lập cũng như làm việc nhóm nhanh nhạy hơn các HS học các chương trình tiếng Anh khác. Dẫn chứng kết quả kỳ kiểm tra tại trường THCS Nguyễn Du cho thấy chất lượng của HS học chương trình tích hợp rất tốt. Gần như không có HS nào đạt kết quả trung bình ở học kỳ I vừa rồi (hơn 90% HS đạt giỏi). Vì vậy, năm học tới nhiều khả năng trường phải mở rộng triển khai thành 8-10 lớp vì phụ huynh có nhu cầu rất lớn.

Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh) dẫn chứng: Mới vào học, học sinh còn bỡ ngỡ về vốn từ nên có gặp chút khó khăn để thích nghi. Nhưng không đáng lo vì cán bộ quản lý lớp người Việt sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ từ vựng. Ở thuở ban đầu này, cán bộ quản lý lớp người Việtđóng vai trò kết nối học sinh với cách học mới. Nhưng khi đã thích nghi rồi thì các em rất hứng thú. Đến học kỳ 2, học sinh trở nên chủ động, bản lĩnh hơn trong giao tiếp, tự nhiên đóng góp ý kiến, tham gia trò chơi của bài học.

Sau chặng đường một năm thực hiện, hầu hết giáo viên đều công nhận HS không chỉ cải thiện khả năng ngôn ngữ và kỹ năng tư duy, học sinh còn được hưởng sự chăm sóc chú đáo chất lượng ngay trong trường học của mình. Mỗi lớp tích hợp đều có sĩ số dưới 35 em nên giáo viên có thời gian tìm hiểu tính cách và trình độ của từng em để dạy. Mỗi lớp đều có cán bộ quản lý lớp người Việt giúp học sinh hiểu những từ khó, thích nghi với phong cách dạy mới. Quá trình tiếp thu, tiến bộ của học sinh đều được giáo viên nước ngoài và cán bộ quản lý lớp người Việt trao đổi trực tiếp với phụ huynh định kỳ 2-3 lần/học kỳ… Đó là những vượt trội mà các chương trình ngoại ngữ không chính quy không đáp ứng được.

Mỹ Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI