Những “điểm cộng” của chương trình tích hợp

10/06/2016 - 10:02

PNO - Sau khi có bài đánh giá về những kết quả sau một năm triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp tại TP.HCM, báo Phụ Nữ nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của các bậc phụ huynh đang cho con theo học chương trình này. 

Chúng tôi trích đăng những chia sẻ của một phụ huynh lớp 7 của trường THCS Nguyễn Du (Q.1).

 Học chương trình ngoại nhưng không lo “mất gốc”

Trước đây, tôi có ý định chuyển cho con học chương trình quốc tế hoàn toàn để thuận lợi cho con đi du học khi lên THPT và đại học. Tuy nhiên, điều bố mẹ chồng tôi lo lắng là cháu sẽ lai căng, mở miệng chỉ biết nói tiếng Anh và suy nghĩ…như Tây. Sau khi tìm hiểu nhiều nguồn, nhiều chương trình học, tôi quyết định cho con theo học chương trình dạy toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh ngay tại trường hiện tại. Sau một năm rưỡi theo học, tôi thấy con mình tự tin giao tiếp với người nước ngoài, thậm chí nói rất tốt và trở nên năng động hơn trong nhiều hoạt động ngoài lớp học. Theo dõi sách của con, ngoài những kiến thức thuộc khoa học tự nhiên, hầu hết những bài học về văn hoá- xã hội đều là kiến thức thuần Việt được dạy bằng tiếng Anh.

Tôi có dịp trao đổi với thầy Grant Hawkins, một giáo viên của con, tôi mới biết thầy không dạy cứng nhắc theo chương trình của Anh mà lồng tên của từng học sinh và những câu chuyện có thật trong sách báo Việt Nam để học sinh trở thành những nhân vật trong bài học và tạo sự thân thuộc giúp học sinh dễ nhớ và thấy hứng thú.

Nhung “diem cong” cua chuong trinh tich hop
Học sinh trường THCS Nguyễn Du, Q.1 làm việc nhóm trong giờ học tích hợp

Học sinh được “take care” sự tiến bộ

Lớp con tôi có sĩ số khoảng đến 30 cháu nên giáo viên có thời gian tìm hiểu tính cách và trình độ của từng em để dạy. Thầy Grant Hawkins cho biết khi dạy lớp tích hợp thì có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh (mỗi tuần 8 tiết) nên hiểu tính cách, trình độ, sở thích của từng học sinh để giúp các em thích nghi. Thầy cho biết luôn chú trọng tạo môi trường thoải mái, khuyến khích học sinh tự do đặt câu hỏi và cho ý kiến mà không sợ sai nên càng về sau các em đóng góp ý kiến càng nhiều, còn vô cùng thoải mái và tự nhiên.

Cũng như mọi đứa trẻ bắt đầu học với người bản xứ, con tôi lúc đầu cũng lúng túng trong giao tiếp, có những chỗ chưa hiểu vì thiếu vốn từ. Nhưng may mắn là có nhân viên hỗ trợ quản lý lớp người Việt giúp các con hiểu những từ khó, thích nghi với phong cách dạy trực quan của quốc tế nên chỉ sau 2 tháng con tôi bắt đầu thích nghi dần.

Không chỉ học ngoại ngữ

Ban giám hiệu khi giới thiệu chương trình thường nhấn mạnh người học không chỉ học kiến thức từ chương trình của Bộ GD-ĐT mà còn được tiếp cận với chương trình phổ thông tiên tiến của Anh quốc. Nhưng với tôi, cái lợi lớn nhất không phải kiến thức mà chính là học sinh tiếp cận với phương pháp dạy học tiến bộ, sinh động. Tôi phát hiện lớp học không hề im lặng mà rất náo nhiệt, và giáo viên nhiệt tình khuyến khích các em mạnh dạn chia sẻ cảm nghĩ và thực hành tiếng Anh.

Khi dạy bài về hình khối, cách truyền thống của chúng ta sẽ định nghĩa sẵn luôn thế nào là hình khối nên dẫn đến học sinh thường thuộc lòng lào lào, máy móc nhưng lại thụ động. Cách của họ lại khác, giáo viên dạy theo kiểu mở dần ra, đi từ cái người học hoàn toàn chưa biết gì về hình khối, hướng dẫn người học hình dung từ từ đến khi tự nhận thức được rồi mới đi vào khái niệm. Quy trình này giúp người học tự định nghĩa hình khối ngay từ nhận thức.

Thầy Grant Hawkins cho biết, cái khó của tiếng Anh trong toán và khoa học chính là từ vựng chuyên môn. Khi dạy thầy sẽ chú trọng từ vựng, kỹ năng đặt câu hỏi và vận dụng kiến thức cho các em. Nghĩa là các em luôn biết rằng mình học cái đó để sử dụng vào việc gì.

Tuy học 2 chương trình nhưng không có nghĩa học sinh phải “gánh” cả 2 chương trình, những kiến thức trùng lắp sẽ được tinh giản, chủ yếu học sinh sẽ được giáo viên bản ngữ dạy trực quan bằng ngôn ngữ Anh. Sau đó, giáo viên người Việt hệ thống lại những kiến thức đó và bổ sung những kiến thức mà chương trình Anh không có.

Giảm tải cho… cha mẹ

Lợi ích kinh phí cũng là điều phụ huynh nên cân nhắc. Học phí của chương trình này theo tôi hợp lý. Với mức học phí khoảng 3,3 triệu đồng/tháng, học sinh được học 8 tiết/tuần với giáo viên bản ngữ, học kiến thức khoa học của Anh…là hợp lý khi so sánh với các khóa học ngoại ngữ hay trường quốc tế.

Một điểm cộng của chương trình này chính là vợ chồng tôi không phải “chạy sô” đưa đón con đi học ở trường vừa học ngoại ngữ ở trung tâm bên ngoài.

T.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI