Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Học trẻ con để sống văn minh hơn

08/08/2022 - 06:37

PNO - Tôi vẫn hay nói đùa là mình phải sống với một anh “cảnh sát” trong nhà và thường xuyên phải đi với một “cảnh sát” ra đường.

Chẳng là tôi hay xuề xòa, không xem trọng lắm việc đội mũ bảo hiểm (MBH), nhất là khi đi đâu đó gần nhà. Nhiều khi nhớ đội mũ thì lại quên cài khóa. Thói quen “xấu” này khiến tôi nhiều lần bị cảnh sát giao thông nhắc nhở.

Thế nhưng từ khi con tôi lên mười, mỗi lần chở con đi đâu, tôi như có một “cảnh sát” ngồi sau lưng mình. Việc đầu tiên cháu nhắc tôi là đội MBH. Nếu tôi quên cài khóa thì từ phía sau nó sẽ chồm lên cài cho tôi. Có lần, tôi dắt xe định chạy ra chợ, thì cháu nhắc đội MBH. Tôi bảo: “Bố ra chợ mua đồ rồi về, có đi đâu xa mà sợ công an”. Nó “chỉnh” tôi: “Mình đội là để bảo vệ mình chứ đâu phải vì cảnh sát. Tai nạn thì đâu phải đi xa mới bị”. Tôi nổi khùng: “Con không phải dạy bố!” rồi phóng xe đi. Khi quay về, tôi thấy cháu đang ấm ức khóc. Ngẫm lại, tôi thấy con nói đúng, nên sau lần đó, tôi không để con mình phải nhắc nhở chuyện đội MBH nữa. 

Sau vụ MBH lại đến cái khẩu trang. Thường ngày, khi chạy xe máy đi làm hoặc đi đâu xa tôi vẫn đeo khẩu trang. Nhưng lúc nào cũng đeo, ra khỏi nhà là phải đeo, thậm chí có thời điểm ở trong nhà cũng phải đeo như trong thời gian dịch COVID-19 vừa qua, thì tôi xem như cực hình.

Ấy vậy mà vì chú “cảnh sát” trong nhà, tôi vẫn phải tuân thủ. Cháu bảo: “Cứ cho là bố không sợ COVID, nhưng người khác sẽ sợ bố nếu bố không đeo khẩu trang”. Cho đến khi dịch đã qua, nhưng cứ mỗi lần ra đường là nó lại nhắc tôi đeo khẩu trang. Cho đến giờ, không biết vì sự đúng đắn, vì tình yêu với con hay vì lâu dần thành quen mà tôi không còn cảm thấy khó chịu với chiếc khẩu trang nữa. 

Chúng ta hơn trẻ nhiều thứ, nhưng rất nhiều thứ chúng ta không hiểu biết và đặc biệt là không nghiêm túc, không văn minh bằng con trẻ. Những thói quen xấu, ích kỷ, không vì lợi ích của cộng đồng như chạy xe không theo tín hiệu đèn, chạy xe lên vỉa hè, dừng xe giữa đường, chạy xe khi đã uống rượu bia, vứt rác ra đường, khạc nhổ bừa bãi… tôi đoan chắc, nếu người lớn chúng ta chịu lắng nghe thì sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ con trẻ để trở nên văn minh hơn. 

Nguyễn Hiền

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu