Học sinh trường quốc tế tại Hà Nội đi học lại, TP.HCM học online

04/03/2020 - 15:02

PNO - Hiện học sinh TP.Hà Nội đang nghỉ để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, các trường quốc tế trên địa bàn được cho học sinh đi học lại từ ngày 2/3.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến nay TP.Hà Nội mới có Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc tại Hà Nội (UNIS), khu đô thị Ciputra (Q.Tây Hồ, Hà Nội) cho học sinh đến trường từ sáng 2/3.

Đại diện nhà trường cho biết, mới chỉ cho học sinh lớp 11 và lớp 12 đi học lại, còn cấp tiểu học và THCS vẫn nghỉ. Dự kiến, trong tuần này sẽ cho học sinh khối THCS đến trường. Hai ngày đầu (2-3/3), chỉ có 80% học sinh quay lại trường. Với những học sinh nghỉ học, nhà trường vẫn gửi tài liệu học tập online để học sinh học ở nhà, đảm bảo tiến độ học tập.

Trường quốc tế tại TP.Hà Nội được cho học sinh đi học lại từ 2/3.
Trường quốc tế tại TP.Hà Nội được cho học sinh đi học lại từ 2/3.

Còn lại, một số trường như Quốc tế Pháp Alexandre Yersin tại Hà Nội (P.Ngọc Thụy, Q.Long Biên) và một số trường quốc tế khác học sinh chưa đi học lại.

Việc trường quốc tế rục rịch cho học sinh trở lại trường đã vấp phải sự phản ứng từ dư luận. “Chẳng lẽ học sinh trường quốc tế có sức đề kháng mạnh hơn và miễn nhiễm với COVID-19 hơn học sinh trường phổ thông thường nên quay lại trường từ ngày 2/3? Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi các trường quốc tế là nơi có đông học sinh đa quốc gia, cũng là nguy cơ của dịch bệnh”, một giáo viên Trường THPT Phúc Lợi (TP.Hà Nội) cho hay.

Trong khi đó, các trường quốc tế tại TP.HCM đang tập trung cho học sinh học online. Chị Thanh, mẹ của Hoàng Nguyên, học sinh lớp Tám Trường Quốc tế Việt - Úc, cho biết, kể từ hai tuần sau tết, Nguyên đã phải học bài mới chứ không phải chỉ làm bài tập để củng cố kiến thức.

Chương trình tiếng Anh tất cả đều học bài mới. Riêng chương trình tiếng Việt có bốn môn toán, văn, hóa, sinh cũng được các giáo viên dạy bài mới theo thời khóa biểu học tập ở lớp. Đến giờ nào có những môn học trên thì tất cả các bạn phải mở máy, truy cập vào tài khoản riêng của lớp để được nghe thầy cô giảng bài trực tuyến. 

Học sinh nghe giảng, tương tác với giáo viên, làm bài tập kiểm tra, đánh giá đều thông qua app riêng của nhà trường. Ở đó, tất cả thông tin về kiến thức, bài tập đều được cập nhật: giờ nào học, học môn gì, lịch học thay đổi ra sao… Tuy nhiên, để học sinh nghiêm túc trong việc học tập tại nhà, giáo viên cũng đưa ra những quy định rất cụ thể về thời gian nộp bài bằng một khung giờ cố định.

“Để tránh bị khiển trách hoặc đánh giá nền nếp, em phải liên tục theo dõi để không bỏ qua kiến thức, kịp hoàn thành và nộp bài trước giờ quy định. Cảm giác việc học ở nhà còn mệt hơn đến trường”, Nguyên chia sẻ thêm.

Chị Phượng Nhi, phụ huynh có con học tiểu học tại Trường Quốc tế Canada (Q.7, TP.HCM), cho biết: “Từ khi con nghỉ học ở nhà, tôi với chồng phải phân công nhau để hướng dẫn, hỗ trợ chứ tự mình con không làm được”. Trước đây, dù đã quen với việc học tập qua mạng khi giáo viên thường xuyên giao bài tập về nhà, và học sinh làm bài, nộp bài, nghe nhận xét thông qua app Seesaw. Phương pháp này là một công cụ để hỗ trợ giáo viên tương tác nhiều hơn với học sinh cũng như phụ huynh sau giờ học tập tại lớp. 

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh dịch bệnh kéo dài, trường đã sử dụng Seesaw để hoạt động học tập của học sinh không bị gián đoạn. Với mỗi bài học, giáo viên dựng clip bài giảng để gửi đến group của lớp trên app Seesaw. “Việc dạy học, kiểm tra, đánh giá đều thực hiện thông qua app nên giáo viên hầu như phải online liên tục, vì giờ giấc còn phụ thuộc từng gia đình học sinh”, một giáo viên Trường Quốc tế Canada chia sẻ. 

Đại Minh - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI