Học sinh "nghỉ Tết” hết tháng 2: Cơ hội rèn tính tự giác học tập của con

15/02/2021 - 10:37

PNO - Quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2 đã được nhiều phụ huynh đoán trước, chuẩn bị nhưng vẫn đối diện nhiều khó khăn.

Còn nhớ thời điểm này năm ngoái, TPHCM quyết định cho học sinh nghỉ học đã làm nhiều người bất ngờ. Chị Mỹ Ngọc (quận Tân Bình) phải xin nghỉ 1 ngày để chở con về quê.

Làm mẹ đơn thân, chị Ngọc phải chở con về quê gửi ông bà trong lo lắng, vì không biết nghỉ đến khi nào, nhất là khi hạn đi học lại được thông báo từng tuần. Chị phải chạy đi chạy về như con thoi giữa TP.HCM và Bến Tre, vừa đi làm, vừa thăm con vừa lo lắng vì con nhớ mẹ.

Năm nay, phần nào đã quen nhưng sự lo lắng lại thuộc về phần học hành của con. Học online không phải là chuyện dễ với học sinh tiểu học, mới vừa lớp 1, lớp 2, chữ đọc còn chưa chạy.

Chị kể: ''Cái khó nhất là ở phụ huynh không phải ai cũng có kỹ năng sư phạm. Dù bài cô cho trước Tết khá dễ nhưng bọn trẻ nhà tôi ham chơi, mẹ phải hò hét mới viết xong nửa trang vở. Chưa kể các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh... việc dạy con không dễ''.

Đó cũng là hoàn cảnh chung của nhiều phụ huynh khi phải đột ngột thay cô, thầy dạy con. Từ trưa 14/2 đến sáng nay, các nhóm zalo của phụ huynh các lớp "sáng đèn" liên tục, tìm cách ứng phó với việc con sẽ tiếp tục nghỉ học ở nhà hết tháng 2, còn cha mẹ chỉ còn 2 ngày là đi làm lại. 

Với chị Hoàng Hương có hai con đã vào cấp 2 thì khác. Cái khó không phải ở cha mẹ nữa, vì mẹ chỉ có thể bắt ngồi vào máy, để giảng dạy cho con mới khó. Hơn nữa, ở nhà mà không có hoạt động ngoài trời, hai đứa cháu sẽ sa đà vào máy tính, coi phim hay chơi game….

Việc học online sẽ trở thành một xu hướng tất yếu sau dịch bệnh. Ảnh minh họa
Việc học online sẽ trở thành một xu hướng tất yếu sau dịch bệnh. Ảnh minh họa

Còn chị Hồng Thu, phụ huynh trường quốc tế Á Châu thì lo lắng vì con đang học lớp 12 phải trải qua nhiều kỳ thi quan trọng nhất của bậc THPT. "Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp chưa biết khi nào sẽ đi học lại, rồi chẳng biết những kỳ thi quan trọng phía trước sẽ như thế nào?", chị Thu lo lắng nói.

Trong một nhóm Facebook với sự tham gia của hơn 1.000 mẹ còn hàng loạt ý kiến lo lắng khác. Phần đông không biết tình hình dịch bệnh thế nào, kéo dài bao lâu. Nỗi lo lắng đó cũng là điều dễ hiểu vì dịch bệnh không ai đoán trước được điều gì.

Thế nhưng, chung hết, đại đa số phụ huynh đều đồng tình với quyết định trên. Các phương án được đưa ra, nếu gia đình ở gần, cận Tết con đã về với ông bà, thì sau Tết, các con cũng được ở với ông bà, vẫn đỡ hơn rất nhiều nếu như con đi học, không may dịch bệnh biến chuyển, lại phải chở các con về quê thì vất vả.

Tự giác học tập là diều có thể rèn cho con nhân dịp này. Ảnh minh họa
Tự giác học tập là điều có thể rèn cho con nhân dịp này. Ảnh minh họa

Với gia đình có người nhà hoặc chỉ một mẹ hoặc bố đi làm sẽ thuận tiện hơn trong việc chăm sóc các con. Hơn nữa, với một năm dịch bệnh vừa qua, các con cũng đã phần nào hiểu được vì sao mình phải nghỉ học, hoặc phải học online. Cô giáo cũng đã quen hơn với việc kiểm tra bài qua mạng. Thế nên, chỉ cần phụ huynh và cô giáo có thể phối hợp chặt chẽ với nhau là các con có thể theo kịp bài, có thể rèn luyện tính tự giác học tập của con.

Kim Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI