Học sinh lớp 12 căng mình học ba ca

02/03/2016 - 14:11

PNO - Thầy, trò lớp 12 đang thật sự bước vào giai đoạn tăng tốc ôn tập trước kỳ thi "2 trong 1". Hầu hết các em phải gồng mình học suốt ba ca...

Vùi đầu học hơn 2/3 thời gian trong ngày

22g ngày 29/2, tại góc đường Mai Lão Bạng (Q.Tân Bình, TP.HCM), một hàng dài phụ huynh (PH) ngồi trên xe máy, mắt hướng về cổng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến chờ đón con tan học. Dù mệt mỏi sau một ngày dài nhưng nhiều PH không quên mang thêm chai nước, ổ bánh mì, gói xôi để tiếp sức cho những đứa trẻ đang vùi đầu vào sách vở.

Một PH cho biết: “Con tôi không thuộc diện ở nội trú nhưng vẫn phải ôn thi đến nửa đêm. Tùy bài vở từng ngày, về đến nhà là hơn 22g30. Học cả ngày mệt đừ nên tôi tranh thủ chở con về ngay để tắm rửa, soạn sách vở rồi còn nghỉ ngơi để 6g sáng hôm sau lại phải đến trường. Biết là con rất mệt nhưng muốn có điểm cao, trúng tuyển vào trường đại học tốt thì phải cố gắng thôi”.

Hơn 22g, hàng trăm học sinh (HS) theo nhau đổ ra từ cổng trường. Các em đảo mắt tìm người nhà rồi vội vã leo lên xe. Hỏi về lịch học, một HS uể oải: “Hơn 5g em đã chuẩn bị đến trường. Đúng 6g30 là vào tiết học buổi sáng cho đến 11g30; từ 13g30 đến 16g30 giải quyết bài vở của buổi học chiều. Tụi em tranh thủ ăn uống, nghỉ ngơi chút xíu thì vào học ca tối từ 18g đến 22g, có khi còn trễ hơn tùy theo bài của ngày đó. Lịch học đều đặn như vậy từ thứ Hai đến thứ Sáu. Hai ngày cuối tuần, tụi em vẫn phải học, chỉ miễn ca đêm”.

Hoc sinh lop 12 cang minh hoc ba ca
Hàng trăm học sinh trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến tan học lúc hơn 22g (ảnh chụp ngày 29/2) - Ảnh: Phùng Huy

Theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều trường THPT tại TP.HCM tổ chức cho HS ôn tập ban đêm. Hình thức ôn luyện cường độ cao này phần nào mang lại kết quả ở những kỳ thi trước nên ngày càng có nhiều trường áp dụng. Trường THCS-THPT Hồng Hà (Q.Gò Vấp), THPT Nhân Việt (Q.Tân Phú), THCS-THPT Thanh Bình (Q.Tân Bình)… đều tổ chức ôn luyện từ sáng đến tối mịt.

ThS Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt chia sẻ: “Bắt đầu từ 1/3 là HS hoàn tất chọn môn thi, vào guồng tăng tốc ôn luyện. Hai buổi học ban ngày giải quyết kiến thức chính khóa; ban đêm là thời gian tự học, các em làm bài tập, học bài, luyện giải đề có sự giám sát và hướng dẫn của giáo viên, quản nhiệm. Thường thì HS bán trú về sớm hơn, các em có thể về nhà tự học; em nào không tự học được thì PH gửi vào trường để giáo viên theo dõi giùm. Riêng HS nội trú thì phải học trên lớp đến 22g30”. Ráo riết ôn thi, không hiếm HS úp mặt ngủ ngay tạ i bàn học. Cách ôn tập với cường độ cao này dễ khiến HS đuối sức, nhất là với những HS yếu kém, mất căn bản.

"Phụ đạo đặc biệt"

Tại Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh), sau khi có kết quả kỳ thi thử đợt 1, những em có điểm cận liệt (dưới 3 điểm) ở từng môn thi sẽ được khuyến khích học thêm lớp phụ đạo để lấy lại căn bản. Tham gia lớp phụ đạo này, HS phải học thêm 4 tiết nếu yếu môn toán, học thêm 2 tiết cho các môn còn lại.

Cô Nguyễn Thị Thu Cúc, Hiệu trưởng trường cho biết: “Hơn 1.000 HS lớp 12 của trường đang theo lịch học: một buổi chính khóa bắt buộc; một buổi học luyện thi không bắt buộc với 5 tiết toán/tuần, các môn còn lại học 3 tiết/môn/tuần. Trường tổ chức 3 đợt thi thử vào tháng 1, giữa tháng 5 và giữa tháng 6. Qua mỗi đợt thi sẽ phát hiện em nào yếu, hổng kiến thức ở đâu để phụ đạo, rèn luyện thêm. Hiện, trường có khoảng 30-40 HS phải theo học lớp phụ đạo đặc biệt”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI