Học sinh khoái chí khi nhận lời “chê” của giáo viên chủ nhiệm

07/07/2020 - 16:39

PNO - Đó là cảm xúc của học sinh lớp 11A5 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) khi đọc được nhận xét của giáo viên chủ nhiệm về quá trình học tập, rèn luyện.

Với một bảng điểm “đẹp như mơ” nhiều môn học có điểm trung bình 8.0-9.6, vị chủ nhiệm này cũng không ngần ngại “chê” học sinh của mình: “Em phải lưu ý môn hóa. Cần hạn chế tính nghệ sĩ và nhớ phải thực hiện đúng nội quy nhà trường”.

Một nam sinh khác có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, thay vì nhận được lời tán dương thì lại nhận được góp ý khá thẳng thắn của chủ nhiệm lớp: “Em rất năng động, có năng khiếu nghệ thuật, nghệ sĩ nhưng đó cũng là điểm yếu cần khắc phục!”.

Lời phê của thầy chủ nhiệm
Lời phê của thầy chủ nhiệm

Chủ nhiệm lớp học này là thầy giáo cá tính Nguyễn Viết Đăng Du. Các “thần dân’ của lớp 11A5 khẳng định: "Thầy dạy sử vô cùng sinh động. Nhưng thứ chúng em “mê” hơn chính là thầy hiểu tâm lý học trò, không ép chúng em học và làm những thứ mình không thích mà âm thầm tìm cách thể hiện những thứ đó bằng hình thức mà chúng em thích. Vì vậy, ai không muốn học, không muốn làm cũng không được".

Huỳnh Bá Công, nam sinh thường xuyên bị thầy “chê” kể: “Em học tốt nhưng lại thường xuyên quên đeo bảng tên và có lần trốn tiết để chơi bóng bàn nên bị hạnh kiểm khá. Thầy thường xuyên nhắc nhở em kể cả trong và ngoài lớp. Em nghĩ chắc "toang" rồi. Lấy hết can đảm, em lên xin giám thị. Thầy giám thị kể thầy chủ nhiệm xin cho em lên hạnh kiểm tốt mấy lần rồi. Lúc đó, em chỉ muốn khóc vì hiểu được tấm lòng của thầy”.

Học sinh cảm động dù bị thầy... chê
Học sinh cảm động dù bị thầy... chê

Lớp nào thầy chủ nhiệm cũng có những kỷ niệm hết sức đáng yêu vì thầy lúc nào cũng suy nghĩ khác và đem lại cho học sinh những điều mới lạ. "Điều em thích nhất là trừ bài thi ra thì bọn em không cần làm bài kiểm tra, thay vào đó là làm các sự kiện, thuyết trình… nâng cao kỹ năng mềm”, Công nói.

Thay vì những lời nhận xét khuôn mẫu, chung chung và xa cách thì thầy Đăng Du “review” từ tính cách, sở trường, sở đoản của từng đứa học trò để đưa ra lời khuyên cho từng em. Học sinh thích thú khi nhận được nhận xét hết sức độc đáo và đáng yêu của thầy chủ nhiệm, như: “Vừa xinh đẹp vừa giỏi ngoan!”. Hay, “Trò là một người đàn ông khá hoàn hảo, ngoại trừ việc còn xa cách với lớp”…

Không chỉ nhận xét đúng cá tính và năng lực của từng em, mà lời khuyên của thầy Đăng Du còn "gây bão" vì siêu hài hước và không kém phần chân thành. Kể cả đọc qua những lời "chê" vẫn cảm nhận được sự quan tâm của người thầy dành cho học trò.

Em Kỳ Duyên, cán sự lớp 11A5, chia sẻ: “Bạn nào mà không thích thú khi nhận được lời khen của giáo viên chủ nhiệm cho một năm miệt mài cố gắng: Cô gái vàng trong làng lãnh đạo. Học giỏi, năng động, cá tính và có tinh thần trách nhiệm cao”.

Thầy Đăng Du (bìa trái) được học trò quý mến vì dạy hay và cá tính
Thầy Đăng Du (bìa trái) được học trò quý mến vì dạy hay và cá tính

Tới nay, thầy Đăng Du có tròn 25 năm đứng trên bục giảng. Lớp thầy chủ nhiệm năm nay có 27 học sinh. Tất cả đều đạt học lực giỏi, hạnh kiểm tốt. Dù vậy, hằng tuần thầy đều động viên, nhắc nhở các em. “Làm công tác chủ nhiệm nhiều năm sẽ nhận ra học sinh giỏi, cá tính mới thật sự… khó trị. Như lớp mình chủ nhiệm, có nhiều em học giỏi nhưng tính nghệ sĩ, rất sáng tạo nhưng thường không thích bị gò vào khuôn khổ nội quy. Mình phải nhắc nhở các em điều đó, dù có nét riêng nhưng phải tiết chế”, thầy Đăng Du tâm tư.

Chàng học trò “nghệ sĩ” Trần Gia Minh chia sẻ: "Khi nhận lời phê của thầy em thấy vui vì nó đúng quá. Em còn thiếu sót nên thầy nhắc nhở. Nhưng sau đó lại thấy buồn vì đó là lời phê cuối cùng của năm 11, năm tới em không được học thầy".

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI