Hoa Kỳ “nóng” lên trong giá lạnh

10/01/2014 - 18:15

PNO - PN - Sau một tuần nhiệt độ xuống thấp đến mức gần như Bắc cực, tình hình thời tiết ở Mỹ được dự báo khá hơn từ ngày thứ Năm. Những ngày qua, người Mỹ đã phải khốn khổ tìm cách giữ ấm trong điều kiện nhiều nơi bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hoa Ky “nong” len trong gia lanh

Xe buýt đưa đón học sinh tạm ngưng hoạt động (ảnh: AP)

Hầu hết trường học đều phải đóng cửa và có đến hơn 11.000 chuyến bay phải hủy từ đầu tuần đến nay. Đau xót nhất là những cái chết vì băng giá. Việc người vô gia cư chết vì không chịu nổi giá lạnh được cho là khủng khiếp bậc nhất trong lịch sử nước Mỹ là dễ hiểu, nhưng vẫn có không ít người nhà cửa hẳn hoi mà vẫn chết vì thời tiết giá lạnh. Trong số ít nhất 21 cái chết được ghi nhận, có bảy người ở Illinois, sáu người ở Indiana và có người chết mà trên tay còn cầm chiếc xẻng dọn tuyết.

Các chuyên gia dự báo là tình hình băng giá đã gây tổn hại hơn năm tỷ USD vì các cơ sở kinh doanh không hoạt động, các chuyến bay bị hủy…

Trong khi người dân đang tìm cách chống chọi với giá lạnh thì dư luận Mỹ lại nóng lên vì những vụ đình đám khó “đỡ” của bộ máy công quyền. Ngay tại New York, hơn 100 cảnh sát và lính cứu hỏa về hưu đã gian lận trong việc nhận trợ cấp thương tật, trong đó nhiều người tự nhận là bị thương vì tham gia cứu nạn trong vụ khủng bố 11/9. Theo ông Cyrus Vance, thuộc cơ quan công tố quận Manhattan ở New York, trong số 106 người bị truy tố vì hành động gian dối này, đã có 84 người bị giam sau cuộc điều tra kéo dài gần hai năm. Số còn lại, nếu không ra trình diện, sẽ bị bắt. Cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng, không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều người nữa bị bắt.

“Công quỹ thất thoát lên đến 400 triệu USD”, ông Vance cho biết. Viện công tố Manhattan đã công bố hình ảnh những người nhận trợ cấp thương tật này đang làm những việc mà ngay cả những người bình thường cũng khó làm được như trượt nước, dạy võ, lái trực thăng…

Hoa Ky “nong” len trong gia lanh

Giá lạnh ở nước Mỹ (ảnh: Getty Images)

Vụ tai tiếng diễn ra khi người Mỹ đang vật lộn với nhiều khó khăn cả trong nước lẫn quốc tế, với những “điểm nóng” ở Iraq, Afghanistan, Nam Sudan… khiến những ngày đầu năm của ông Obama trở nên căng thẳng.

Thêm vào đó, những gì cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tiết lộ trong cuốn hồi ký sẽ phát hành vào cuối tuần này càng khiến cho bầu không khí giá lạnh của nước Mỹ “nóng” lên. Có tựa Hồi ức của một Bộ trưởng quốc phòng, cuốn sách có nhiều thông tin gây tranh cãi. Ông Gates từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống George Bush và được ông Obama mời giữ chức tiếp tục cho đến khi từ chức vào năm 2011. Trong cuốn sách, ông Gates cho rằng ông Obama không có niềm tin trong cuộc chiến Afghanistan, những gì ông Obama nghĩ về cuộc chiến này chỉ là làm sao triệt thoái quân Mỹ khỏi Afghanistan mà thôi.

Hoa Ky “nong” len trong gia lanh

Bìa sách Hồi ức của một bộ trưởng quốc phòng (ảnh: Washington Post)

Vị cựu Bộ trưởng này so sánh ông Bush và ông Obama như sau: “Bush sẵn sàng phản đối những cố vấn quân sự chủ chốt của mình nhưng không bao giờ đặt nghi vấn về động cơ của họ hoặc không tin tưởng họ về mặt cá nhân. Trong khi đó, Obama tuy luôn tỏ ra tôn trọng thuộc cấp nhưng lại thường nghi ngờ hành động và những khuyến cáo của họ. Bush luôn tỏ ra hào hứng khi làm việc với các cố vấn của mình, trong khi Obama lại xem thời gian làm việc với các thuộc cấp là điều buộc phải làm”.

Đây chỉ là vài trích đoạn mà tờ Washington Post đăng trước khi cuốn hồi ký được phát hành. Chắc chắn khi cuốn hồi ký này ra các quầy sách, sẽ xuất hiện rất nhiều tranh cãi. Dù ông Obama chưa đưa ra ý kiến riêng nhưng các trợ lý của ông đã lên tiếng chỉ trích cuốn sách, thậm chí có người còn cho rằng ông Gates tung ra cuốn sách khi ông Obama còn tại vị là điều “không thể chấp nhận được”.

THIỆN NGA
(Theo Daily Mail, Chicago Tribune)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI