Hoa kiểng tết bắt đầu đổ về TPHCM

04/01/2022 - 16:11

PNO - Bưởi Diễn, mai vàng và nhiều loại hoa kiểng tết đã xuất hiện ở nhiều cửa hàng, điểm bán tại TPHCM khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến tết Nguyên đán.

Theo một số chủ cửa hàng, năm nay hầu hết các cửa hàng đều nhập hàng muộn hơn và lượng hàng nhập cũng giảm so với mọi năm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khó đánh giá được sức mua. Tại các cửa hàng, điểm bán hoa kiểng tập trung trên một số tuyến đường như Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức), Thành Thái (Q.10)… những loại cây trưng tết đã được bày bán khá xôm tụ. Trong đó nhiều nhất là các cây bưởi Diễn được đưa từ Văn Giang (Hưng Yên) vào. Đây cũng là loại cây mà dịp tết hằng năm được các chủ vựa kiểng tại TPHCM nhập về sớm nhất do nguồn cung chủ yếu từ miền Bắc, khoảng cách khá xa, cần vận chuyển sớm để tiết kiệm chi phí. Loại cây này cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự khác biệt về thời tiết giữa hai miền. 

Bưởi Diễn từ phía Bắc đã xuất hiện ở nhiều điểm bán hoa kiểng tết tại TP.HCM - ẢNH: Q.BÌNH
Bưởi Diễn từ phía Bắc đã xuất hiện ở nhiều điểm bán hoa kiểng tết tại TPHCM 

Theo một nhân viên vườn kiểng Minh Tân trên đường Mai Chí Thọ, nơi này vừa bắt đầu nhập bưởi Diễn về bán tết từ cuối tháng 12/2021. Phần lớn là loại có giá từ hơn chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng/chậu. Do loại cây này có thể trưng hai, ba tháng, nhiều trái, trái lại có màu vàng, thơm, nhiều cây thậm chí có nụ, nở hoa vào dịp tết… nên những năm gần đây rất được người tiêu dùng tại TPHCM ưa chuộng. Ở các điểm bán trên đường Thành Thái, Phạm Văn Đồng, bưởi Diễn có nhiều kích cỡ hơn. Trong đó có nhiều cây tầm trung, khoảng 10 - 15 trái/cây, giá từ 3 - 4 triệu đồng/cây, được người mua chú ý. 

Ngoài bưởi Diễn, các vườn mai Thủ Đức cũng bắt đầu mở bán mai vàng, cúc mâm xôi, cây có bông ngắn ngày… Trên đường Phạm Văn Đồng khu vực P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức), nhiều nhà vườn đã chuyển mai ra dọc vỉa hè bán và cho thuê. Phần lớn bày bán các gốc mai cổ thụ có giá bán hoặc cho thuê từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Trước đình thần Bình Chánh (đường Phạm Văn Đồng), nhiều gốc mai lớn đã được chủ vườn lặt lá từ nhiều tuần trước, hoa nở bung, vàng rực. Một số người bán cho biết những cây mai này được cho nở sớm, phô bày vẻ đẹp để trưng, thu hút khách. Những cây cho thuê hoặc bán thì lặt lá trễ hơn để cây trổ bông đúng dịp tết. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức mua thị trường thấp nên giá bán và cho thuê mai tết chỉ tương đương dịp tết năm ngoái dù chi phí đầu vào (phân bón, công chăm sóc cây, mặt bằng…) đều tăng so với năm trước.

Nhiều nhà vườn khác cũng bắt đầu nhập các loại hoa kiểng từ các tỉnh miền Trung. Chị Trần Thị Thủy - chủ vựa kiểng Thu Thủy, P.Linh Trung (TP.Thủ Đức) - cho biết, những ngày qua một số loại hoa kiểng tết như mai, tắc (quất) từ các tỉnh miền Trung như Bình Định, Phú Yên… bắt đầu vào khá nhiều. Các loại cúc đại đóa từ Phú Yên, Khánh Hòa phải chờ một, hai tuần nữa, khi các điểm kinh doanh hoa kiểng tại các chợ hoa, các công viên… mở cửa nhiều thì hàng mới về.

Theo chị Thủy, thường các vựa lấy số lượng lớn (một vài trăm cây) sẽ ra thẳng các nhà vườn tại các tỉnh để có thể mua được giá gốc, đồng thời có nguồn cây dồi dào để lựa rồi thuê xe đưa về TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương bán. Tết năm nay, giá hoa kiểng bình quân tại các tỉnh Nam Trung bộ giảm nhẹ 10 - 20% so với năm trước nhưng chi phí vận chuyển, thuê điểm bán… lại tăng nên giá bán tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… khó có thể giảm so với tết năm trước. Thêm vào đó, sức mua được dự báo giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều vựa cây cũng hạn chế số lượng hàng nhập về. 

Năm nay các loại hoa kiểng nhập Trung Quốc như kim ngân lượng (loại cây có những chùm trái nhỏ, đỏ rực), bảo ngọc minh châu (có những dây hoa trắng khá giống với hoa lan), đào Thái, phát tài, hồng đào, bạch đào, đào đỏ (mai đỏ), địa lan… khá ít. Nguyên nhân có thể do nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc gặp tình trạng tắc nghẽn trong thời gian dài. Thông thường các xe tải trong nước chở nông sản từ các tỉnh phía Nam ra biên giới tiêu thụ, khi quay trở lại nhận chở thuê các loại hàng hóa nhập khẩu, trong đó có cả hoa kiểng từ các đầu mối sỉ. Một số đầu mối tại Đông Nam bộ cho biết, nguồn hàng năm nay về rất hạn chế so với mọi năm. 

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI