Hiện trạng tuyến đường cạnh “đất vàng” trung tâm TPHCM sắp được chi hơn 1.000 tỉ đồng mở rộng

28/10/2025 - 14:21

PNO - Đường Trần Bình Trọng cạnh khu đất “tam giác vàng” số 1 Lý Thái Tổ sẽ được mở rộng, tạo diện mạo mới cho trung tâm TPHCM.

Đường Trần Bình Trọng (đoạn từ đường Hùng Vương đến Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài) chỉ dài khoảng 370m nhưng nhiều năm qua luôn là “điểm nghẽn” giao thông của khu vực trung tâm TPHCM
Đường Trần Bình Trọng (đoạn từ đường Hùng Vương đến Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài) chỉ dài khoảng 370m nhưng nhiều năm qua luôn là “điểm nghẽn” giao thông của khu vực trung tâm TPHCM.

Mặt đường hẹp, trung bình chỉ 5m, vừa đủ cho hai làn xe máy lưu thông, khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Mặt đường hẹp, trung bình chỉ 5m, vừa đủ cho 2 làn xe máy khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND TPHCM sẽ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Bình Trọng với tổng mức đầu tư hơn 1.073 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 830,5 tỉ đồng.
Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND TPHCM sẽ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Bình Trọng với tổng mức đầu tư hơn 1.073 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 830,5 tỉ đồng.

Dự án dự kiến di dời 115 hộ dân và 1 tổ chức để phục vụ thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường nhằm chỉnh trang đồng bộ với dự án xây dựng công viên tại khu đất “tam giác vàng” bên cạnh.
Dự án dự kiến di dời 115 hộ dân và 1 tổ chức để phục vụ thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường nhằm chỉnh trang đồng bộ với dự án xây dựng công viên tại khu đất “tam giác vàng” bên cạnh.

Ông Nguyễn Văn Gấm (67 tuổi) - một hộ dân sống hơn 30 năm trên tuyến đường Trần Bình Trọng - chia sẻ:“Gia đình tôi nằm trong diện phải di dời. Dù có chút tiếc nuối vì gắn bó với nơi này lâu năm, nhưng chúng tôi hiểu rằng việc mở rộng đường, xây công viên và khu tưởng niệm là việc chung, cần thiết cho thành phố. Hy vọng dự án được thực hiện nhanh, đền bù giải tỏa hợp lý để người dân sớm ổn định cuộc sống
Ông Nguyễn Văn Gấm (67 tuổi) - một hộ dân sống hơn 30 năm trên tuyến đường Trần Bình Trọng - chia sẻ: "Tôi đã nghe qua việc giải tỏa và gia đình tôi nằm trong diện phải di dời. Dù có chút tiếc nuối vì gắn bó với nơi này lâu năm, nhưng chúng tôi hiểu rằng việc mở rộng đường, xây công viên và khu tưởng niệm là việc chung, cần thiết cho thành phố. Hy vọng dự án được thực hiện nhanh, đền bù giải tỏa hợp lý để người dân sớm ổn định cuộc sống".

Mặt đường Trần Bình Trọng nhỏ hẹp, không có vỉa hè nên người dân hai bên đường thường để xe dưới lòng đường khiến
Mặt đường Trần Bình Trọng nhỏ hẹp, không có vỉa hè nên người dân hai bên đường thường để xe dưới lòng đường khiến giao thông càng thêm khó khăn.

Tuyến đường kết nối với chợ hoa Hồ Thị Kỷ nổi tiếng ở TPHCM nên mật độ lưu thông khá cao
Tuyến đường kết nối với chợ hoa Hồ Thị Kỷ nổi tiếng ở TPHCM nên mật độ lưu thông khá cao

Hai bên đường có nhiều mái che vươn ra gần giữa đường khiến không gian càng thêm chật chội.
Hai bên đường có nhiều mái che vươn ra gần giữa đường khiến không gian càng thêm chật chội.

Người đi chợ hoa Hồ Thị Kỷ thường đi tắt qua đường Trần Bình Trọng.
Người đi chợ hoa Hồ Thị Kỷ thường đi tắt qua đường Trần Bình Trọng. Mỗi khi trời mưa, khu đường này càng thêm chật chội, ẩm thấp, đọng nước.

Người phụ nữ thuê nhà trên đường Trần Bình Trọng để bán hoa
Người phụ nữ thuê nhà trên đường Trần Bình Trọng để bán hoa cho biết đã nghe thông tin giải tỏa khu vực này nhưng chưa biết khi nào và bà cũng chưa dự định sẽ chuyển về đâu buôn bán tiếp.

anh Nguyễn Quốc Vinh (30 tuổi) chủ một cửa hàng hoa ở đầu đường - cho biết, sống ở đây đã 6 năm thấy đường này dù nhỏ nhưng cũng ít kẹt xe kéo dài, do chủ yếu xe máy ra vô. “Đường hẹp, xe cộ chen chúc, nhưng không kẹt lâu. Nếu được mở rộng và làm công viên xanh bên cạnh thì khu vực này chắc chắn sẽ khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều”, anh Vinh – chia sẻ.
Anh Nguyễn Quốc Vinh (30 tuổi) - chủ một cửa hàng hoa ở đầu đường - cho biết, sống ở đây đã 6 năm thấy đường này dù nhỏ nhưng cũng ít kẹt xe kéo dài, do chủ yếu xe máy ra vô. “Đường hẹp, xe cộ chen chúc, nhưng không kẹt lâu. Nếu được mở rộng và làm công viên xanh bên cạnh thì khu vực này chắc chắn sẽ khang trang, sạch đẹp hơn rất nhiều”, anh Vinh chia sẻ.

Cuối đường Trần Bình Trọng giao với Lý Thái Tổ như nút thắt cổ chai nên di xe ra vào bất tiện hơn.
Cuối đường Trần Bình Trọng giao với Lý Thái Tổ như "nút thắt cổ chai" nên xe ra vào bất tiện hơn.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được mở rộng, kết nối đồng bộ với các trục giao thông lân cận như Hùng Vương, Lý Thái Tổ,… góp phần giảm ùn tắc, tăng khả năng kết nối khu trung tâm và cải thiện an toàn giao thông.
Sau khi hoàn thành mở rộng, tuyến đường sẽ kết nối đồng bộ với các trục giao thông lân cận như Hùng Vương, Lý Thái Tổ… góp phần giảm ùn tắc, tăng khả năng kết nối khu trung tâm và cải thiện an toàn giao thông.

Đặc biệt, dự án còn hướng đến mục tiêu chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất cho việc hình thành công viên và khu tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ – công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tưởng nhớ khoảng 20.000 đồng bào đã mất trong đại dịch.
Đặc biệt, dự án mở rộng đường Trần Bình Trọng (đường kẻ vàng) còn hướng đến mục tiêu chỉnh trang đô thị, tạo quỹ đất cho việc hình thành công viên và khu tưởng niệm nạn nhân COVID-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ - công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tưởng nhớ khoảng 20.000 đồng bào đã mất trong đại dịch.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI