HĐND TPHCM thông qua 36 nghị quyết quan trọng, tác động lớn đến người dân

09/12/2022 - 17:43

PNO - Sau 3 ngày làm việc, chiều 9/12, Kỳ họp thứ 8, HĐNDTP khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khép lại với 36 nghị quyết được thông qua.

Phát biểu bế mạc, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM khẳng định tại kỳ họp, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tập trung trí tuệ, giải quyết khối lượng công việc lớn, quan trọng với sự đồng thuận, nhất trí cao.

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu bế mạc kỳ họp
Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu bế mạc kỳ họp

HĐND TPHCM đã thảo luận và biểu quyết thông qua 36 nghị quyết hết sức quan trọng, định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân thành phố năm 2023 và nhiều năm tới. Cùng với đó, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM với những kết quả quan trọng, khá toàn diện đã đạt được, đồng thời chỉ rõ tồn tại và nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Ngoài ra, hoạt động chất vấn lần này tiếp tục có đổi mới, thực chất với 48 vấn đề được cử tri quan tâm.

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 là "Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội”, Thường trực HĐND TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan triển khai nhiều nội dung ngay sau kỳ họp. Cụ thể: 

Một là đối với các nghị quyết đã được thông qua tại kỳ họp, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, từng tập thể, cá nhân triển khai và phối hợp thực hiện nghiêm, kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đạt hiệu quả cao.

Hai là UBND TPHCM cần phân tích sâu, đánh giá hoàn cảnh, dự báo các tình huống kinh tế - xã hội năm 2023 để có sự chủ động ứng phó, tập trung đầu tư, hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực đang và dự kiến gặp khó khăn trong thời gian tới.

Sau 3 ngày làm việc, kỳ họp bế mạc với 36 nghị quyết được thông qua
Sau 3 ngày làm việc, kỳ họp bế mạc với 36 nghị quyết được thông qua

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, ngay sau kỳ họp, các đại biểu sẽ tiến hành tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử. Thường trực HĐND, các ban và các tổ đại biểu có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác giám sát và tuyên truyền đến người dân thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra.

Thay mặt Thường trực HĐND TPHCM, bà Nguyễn Thị Lệ gửi gắm niềm tin và hy vọng các đại biểu phát huy vai trò đại biểu dân cử, sâu sát cơ sở, thường xuyên phối hợp với cán bộ, công chức các ngành, các cấp với tinh thần trách nhiệm “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tích cực nghiên cứu, tham mưu cho chính quyền triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, tạo tiền đề, động lực mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023, tạo đà cho các năm sau.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, trong năm 2023, HĐND TPHCM tập trung giám sát chuyên đề về triển khai, thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn thành phố; triển khai, thực hiện các dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2016-2025; chiến lược phát triển y tế trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 131/2020/QH14...

HĐND TPHCM đồng thời tiếp tục triển khai chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” và chương trình "Đối thoại cùng chính quyền thành phố"; triển khai bảo đảm hiệu quả, thiết thực Nghị quyết số 594 /NQ-UBTVQH15 ngày 13/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hướng dẫn hoạt động giám sát gắn với “Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM, nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị” và thực hiện nghiêm đề án "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực hiệu quả công tác giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND" khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của các Tổ đại biểu HĐND thành phố trong hoạt động giám sát…

T.Dân - S.Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI