Hãy luôn nhớ mình vẫn còn một trái tim và đam mê

30/11/2022 - 08:32

PNO - 6 tuần kể từ sau khi nhiễm COVID-19, Julie Powell - một trong hai nhân vật nguyên mẫu của bộ phim "Julie & Julia" - qua đời vì trụy tim, vào tháng 10/2022.

Cô mất ở New York, trong căn hộ nhỏ nằm trên một tiệm bánh pizza mà từ đó, cô đã nấu thành công 524 công thức nấu ăn của Julia Child và đưa cuộc đời mình sang một trang mới khi trở thành nhà văn viết về ẩm thực nổi tiếng toàn cầu.

Hai cuộc đời song song gặp nhau ở nhà bếp

Vào những năm 2000, Julie Powell là một cô gái bình thường giữa New York ồn ã, xa hoa. Làm việc tại một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề công cộng và cá nhân sau sự kiện 11/9, Julie luôn trở về nhà sau mỗi ngày làm việc trong tình trạng kiệt sức và chán nản.

Julia và niềm đam mê nấu nướng của bà đã tạo nên nguồn cảm hứng tuyệt vời cho nhiều phụ nữ (cảnh trong phim Julie & Julia với ngôi sao Meryl Streep trong vai Julia)
Julia và niềm đam mê nấu nướng của bà đã tạo nên nguồn cảm hứng tuyệt vời cho nhiều phụ nữ (cảnh trong phim Julie & Julia với ngôi sao Meryl Streep trong vai Julia)

Được sự động viên và gợi ý từ chồng, Julie quyết định tạo niềm vui cho bản thân bằng cách học nấu ăn theo quyển sách Mastering the Art of French Cooking (tạm dịch: Nghệ thuật nấu ăn kiểu Pháp, xuất bản năm 1961) ngay tại căn bếp nhỏ trong nhà. Cô tự đặt cho mình thử thách: 365 ngày, 524 công thức nấu ăn trong cuốn sách nấu ăn kinh điển, rồi cập nhật quá trình này trên trang cá nhân, sau đó xuất bản thành quyển hồi ký Julie & Julia: My Year of Cooking Dangerously (tạm dịch: Julie và Julia: Năm nấu ăn nguy hiểm của tôi, xuất bản năm 2005). Quyển sách này đã được dựng thành bộ phim Julie & Julia vào năm 2009. 

Tuy nhiên, bộ phim nổi tiếng này không chỉ kể về một nhân vật có thật duy nhất là Julie Powell. Nhân vật còn lại - Julia Child - cũng có thật, thậm chí nổi tiếng hơn cả Julie Powell. Sinh sống ở một thời đại đi trước Julie Powell 50 năm, Julia Child là một phụ nữ thuộc tầng lớp trung lưu Mỹ, đã cùng chồng đến Paris (Pháp) sinh sống vào khoảng năm 1948-1954. Quãng thời gian ở Pháp đã thay đổi cuộc đời Julia, đưa bà trở thành một trong những nữ đầu bếp xuất sắc trong việc giới thiệu ẩm thực Pháp đến tầng lớp trung lưu Mỹ. Bà xuất bản nhiều sách dạy nấu ăn và là một đầu bếp truyền hình tiên phong.

Hai cuộc đời của hai phụ nữ tưởng chừng không liên quan nhưng lại gắn bó với nhau một cách vô cùng sâu sắc và đặc biệt. Những món ăn Pháp đã đưa họ vượt qua không gian và thời gian để trở thành hai người bạn vong niên thân thiết qua những trang sách dù chưa từng gặp nhau ngoài đời. Mối liên hệ kỳ lạ này đã được nữ đạo diễn Nora Ephron đưa vào bộ phim Julie & Julia một cách khéo léo và sinh động, với sự tham gia của Meryl Streep, Amy Adams, Stanley Tucci, Chris Messina…

Poster phim Julie & Julia
Poster phim Julie & Julia

Lối kể chuyện song song về hai cuộc đời tách biệt không quá lạ lẫm với những ai yêu phim ảnh, nhưng điểm đắt giá của Julie & Julia chính là những khung hình đậm màu thời gian, những lời thoại hài hước, yếu tố tình dục nhẹ nhàng đan xen vào ẩm thực và cả những khoảnh khắc tràn đầy cảm hứng, tràn đầy năng lượng về cách hai nhân vật chính nuôi dưỡng, thực hiện đam mê của mình.

Những  lát cắt sắc màu

Không chỉ sống ở hai thời đại khác nhau, Julie và Julia còn khác nhau ở cả ngoại hình, tính cách, hoàn cảnh sống. Nếu Julia cao lớn, xinh đẹp, tự tin dù nói tiếng Pháp không thạo, quá khác biệt so với những phụ nữ Pháp nhỏ nhắn, thường bị đánh giá là không thể nấu ăn giỏi như đàn ông… thì Julie lại vô cùng bé nhỏ, mệt mỏi, nhiều âu lo và hoài nghi vào bản thân. Sự tự tin của cô chắc chỉ bằng 1/10 so với Julia.

Hẳn nhiên cuộc phiêu lưu giải phóng của Julia ở Paris thú vị hơn những chuyến đi chợ hay tạt ngang cửa hàng tạp hóa của Julie ở New York, thành tựu của Julie cũng không thể đặt lên bàn cân với thành tựu của Julia. Tuy nhiên, cuộc đời Julie mang những sắc thái riêng và khi được đặt cạnh cuộc đời Julia, cả hai hòa hợp vào nhau một cách đầy duyên dáng và thuyết phục. Trên hành trình quan sát những câu chuyện thường nhật của cả hai, bạn cũng sẽ nhận thấy những thay đổi về xã hội và văn hóa trong suốt 60 năm, từ thời đại của máy đánh chữ thủ công đến sự phổ biến của máy tính cá nhân và điện thoại di động.

Julie (trái) và Julia (phải) nguyên bản ngoài đời
Julie (trái) và Julia (phải) nguyên bản ngoài đời

Ngoài bố cục lạ và chặt chẽ khi đẩy đưa và đan xen tình huống liên tục giữa “hai thế giới” của hai nữ đầu bếp, sự hóa thân tuyệt vời của các diễn viên chính là nhân tố hoàn hảo cho thành công của bộ phim. Meryl Streep đã trở thành Julia Child với giọng phát âm tiếng Pháp lơ lớ, cộng với ngữ điệu riêng của phụ nữ Mỹ thập niên 1950 nghe thật lạ tai và thuyết phục. Bà luôn xuất hiện với ánh mắt đầy năng lượng tích cực cùng biểu cảm hài hước, tự tin và vô cùng trìu mến, ngay trong những hoàn cảnh khó khăn của một người Mỹ vừa sang đất Pháp, lạ lẫm với mọi thứ xung quanh. 

Julie & Julia có kinh phí đầu tư khoảng 40 triệu USD nhưng doanh thu toàn cầu đạt gần 130 triệu USD. Bộ phim đã giúp Meryl Streep đoạt giải Quả cầu vàng năm 2010, đồng thời mang về cho bà một đề cử Oscar cùng năm. Phim cũng chiến thắng 3 giải tại giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim phụ nữ 2009, trong đó có hạng mục “Bình đẳng giới tốt nhất” dành cho nữ đạo diễn Nora Ephron.

Ngược lại, Julie của Amy Adams hiện lên với dáng vẻ đầy bất an, lo lắng, buồn bã vì bị bạn bè giễu cợt hoặc đầu bù tóc rối ở nơi làm việc. Rồi cũng có khi, cô ngồi khóc tu tu giữa gian bếp nhỏ khi không thể nhồi phô mai vào bụng gà hoặc cảm thấy đầy căng thẳng và tội lỗi khi phải tự tay làm tôm hùm. Bạn sẽ không thể nào nhận ra một Amy Adams trong hình tượng cô công chúa Disney mong manh, yếu đuối trong Enchanted mà chỉ còn một Julie đầy trần trụi đang cố gắng mỗi ngày để khiến cuộc sống của mình trở nên tích cực và có ý nghĩa hơn.

Không kém phần quan trọng là hai nhân vật nam đứng sau. Ông Paul Child (Stanley Tucci thủ vai) là người chồng luôn hết lòng ủng hộ, thấu hiểu vợ. Dù bà Julia có xin học đan nón, học tiếng Pháp hay tập cắt hành tây đến cay cả phòng khách, Paul đều đáp lại bằng những nụ cười, cái ôm, nụ hôn và sự động viên nhiệt thành. Còn nếu bạn muốn thấy một người đàn ông thực tế hơn? Đó chính là chồng của Julie - Eric (Chris Messina thủ vai), một biên tập viên tạp chí. Eric luôn khuyến khích Julie tìm thấy chính mình thông qua nấu ăn và trang cá nhân của cô. Anh cũng sẵn sàng thử các món ăn mới hoặc giúp cô làm tôm hùm. Hình ảnh của Eric vừa gần gũi vừa vô cùng chân thực.

Trailer phim Julie & Julia:

 

 

Những nhân vật phụ khác đều không hề thừa. Họ đại diện cho những bài học về mối quan hệ bạn bè, về cách đối mặt với sự ganh đua, khoe mẽ hay việc đặt niềm tin nhầm chỗ vào cộng sự. Bộ phim là một thế giới thu nhỏ với đầy đủ những lát cắt của cuộc sống nhưng tràn đầy niềm tin, năng lượng và cảm hứng cho bất cứ ai đang cần sự động viên để tiếp tục với đam mê và trở thành người hùng của chính cuộc đời mình.

 

Bây giờ, Julia và Julie hẳn đang nắm tay nhau trên thiên đường, nhưng những giá trị họ để lại qua Julie & Julia sẽ còn là nguồn cảm hứng cho phụ nữ khắp nơi trong nhiều thập niên tới. Nếu có phút giây nào lạc lối giữa dòng đời như Julie đã từng, hy vọng bạn luôn nhớ rằng mình vẫn còn một trái tim và đam mê để nghe theo. Và hãy luôn như Julia, ngay cả khi ở một nơi xa lạ và trải qua nhiều biến cố, bạn vẫn luôn tìm ra cách làm được điều mình muốn, sống một cuộc đời như mình ấp ủ. Tôi tin, chỉ cần đủ đam mê và kiên trì, phụ nữ sẽ làm nên kỳ tích. 

Cao Bảo Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI