Hãy bỏ quy trình qua một bên, lo cho dân trước đã!

05/11/2020 - 07:41

PNO - Trong buổi làm việc giữa các bên liên quan đến vụ việc thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng lớn làm hàng trăm ngôi nhà ở huyện Nam Giang ngập và hư hỏng nặng, phía đại diện của công ty thủy điện chỉ lặp đi lặp lại 1 câu: xả lũ đúng quy trình!

Cái quy trình đó đúng đến đâu khi từ thông báo xả lũ đến khi vận hành chỉ cách nhau 30 phút? Trong 30 phút đó, người dân kịp làm gì khi nước dâng lên theo từng giây, độ dâng có thể nhìn thấy bằng mắt thường? Chỉ trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ có nơi nước đã ngập cao 2m, dân chạy vào đâu?

Hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá tan hoang do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ
Hàng trăm ngôi nhà bị tàn phá tan hoang do thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ

Mỉa mai thay, trong buổi làm việc này, ông Trương Xuân Tý – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNN) Quảng Nam liên tục khẳng định, thủy điện Đăk Mi 4 đã vận hành theo đúng pháp luật và xả lũ vào thời điểm ban ngày nên người dân dễ di tản. Thủy điện đã góp phần cắt lũ cho hạ du!

Xin thưa rằng, chỉ trong 30 phút đó, người dân chỉ kịp chạy bán sống bán chết, tìm nơi cao ráo mà tránh trú. Ngay cả lực lượng chức năng của huyện cũng chẳng kịp trở tay. Nước chia cắt hết đường vào làng, lấy đâu ra giúp dân di chuyển? Và, hậu quả là hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước. Tất cả những tài sản quý giá mất sạch.

Những người đầu ngành trong buổi làm việc ấy, đều có cùng một luận điểm: thủy điện Đăk Mi 4 đã giúp cắt lũ cho hạ du. Một cán bộ của Sở NN-PTNN Quảng Nam cho rằng, nếu chỉ nhìn ở con số tổng lượng nước đến và xả từ hồ thì đúng là có cắt lũ. “Nhưng thực tế nếu để tự nhiên lượng mưa sẽ phân bổ trên lưu vực rộng, lũ sẽ lên ở hạ du sớm hơn nhưng mức nước từ thấp và cao dần, tốc độ dòng chảy thấp hơn hẳn so với tích nước để cắt và xả nhanh (dù cho chỉ xả 1/3 tổng lượng nước) nên xả lũ gây thiệt hại là ko thể chối cãi!”- người này nói.

Cắt lũ cho hạ du, nhưng lại gây thiệt hại cho hàng trăm hộ dân. Ai là người chịu trách nhiệm?
Xả lũ gây thiệt hại cho hàng trăm hộ dân. Ai là người chịu trách nhiệm?

Không đồng ý với những ý kiến “đúng quy trình” đó, ông A Viết Sơn – Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang đã hỏi thẳng : “Quy trình xả lũ đúng, vậy huyện và bà con ở đây sai hết hay sao?”.

Và, ông Sơn muốn thủy điện Đăk Mi 4 phải chịu trách nhiệm cho việc này. Là đền bù chứ không phải hỗ trợ.

Đền bù, là phải chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra. Thiệt hại bao nhiêu, giá trị như thế nào... thì phải có mức đền bù tương xứng. Còn hỗ trợ, nghĩa là cho bao nhiêu, nhận bấy nhiêu.

Cũng tại cuộc họp này, ông Mạc Vĩnh Châu - Phó phòng Quản lý năng lượng Sở Công thương tỉnh Quảng Nam đánh giá thủy điện Đăk Mi 4 đã tham gia rất tốt trong việc cắt lũ. Và việc lũ về ở Nam Giang là bất khả kháng, đề nghị huyện tuyên truyền cho bà con hiểu!

Quả thực, bà con nơi đây đang không hiểu chuyện gì đang xảy ra với họ. Con sông Rô cuồn cuộn đổ xuống, nhấn chìm các thôn Ngói, Pà Căng, Pà Ong, Hà Ra, Bến Giằng hay Xóm Mía... trong biển nước. Mọi tài sản trôi theo dòng nước hung dữ. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai cây cầu cao nhất là Cầu Xơi và Bến Giàng cũng bị nước dâng ngập. Đây là điều chưa từng có.

Hãy bỏ cái quy trình ấy qua một bên. Lo cho người dân ổn định cuộc sống đã
Hãy bỏ cái quy trình ấy qua một bên. Lo cho người dân ổn định cuộc sống đã

Họ cũng không hiểu tại sao chỉ từ khi họ nhận được tin cho đến khi xả lũ chỉ gói gọn trong mấy chục phút. Mới gồng mình chống bão số 9 xong thì lũ đổ về.

Ông Trương Xuân Tý muốn người dân thông cảm cho thủy điện. Vậy, ai là người thông cảm cho họ? Của cải tích góp cả đời người, giờ bị cuốn trôi sạch. Ai là người đứng ra chịu trách nhiệm cho họ?

Gọi là cắt lũ cho hạ du, nhưng người dân hạ du lại chịu tổn thất quá lớn. Những kinh nghiệm với con nước của họ nay đã lỗi thời bởi không thể áp dụng trong những trường hợp này.

Ông A Viết Sơn chỉ nói rằng, vốn Nam Giang là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh, sau đợt này, hộ nghèo và tái nghèo sẽ còn dài ra thêm nữa... Hãy dẹp bỏ cái quy trình đó qua 1 bên, hãy lo cho dân trước!

Nguyễn Dương

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI