“Quy trình xả lũ đúng, vậy bà con đều sai hết?”

04/11/2020 - 18:05

PNO - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về thiệt hại của người dân do xả lũ gây ra, đại diện Công ty thủy điện Đăk Mi khẳng định: thủy điện đã giúp hạ du cắt được 1 cơn lũ lịch sử!

 

Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng hơn 7.000m3/s đã khiến cho hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hư hỏng nặng
Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ với lưu lượng hơn 7.000m3/s khiến cho hàng trăm ngôi nhà bị ngập

Sáng 4/11, đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam do ông Hồ Quang Bửu - Phó chủ tịch UBND tỉnh - đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra tình hình thiệt hại do ngập của các hộ dân, sau khi thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ. 

Đúng quy trình nhưng dân "lãnh đủ"

Sau khi đi kiểm tra, khảo sát thực địa những hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại trong đợt lũ vừa qua, các bên liên quan đã có buổi làm việc để làm rõ trách nhiệm trong vấn đề này.

Tại cuộc họp, Bí thư Huyện ủy Nam Giang - ông Lê Văn Hường khẳng định, thủy điện Đắk Mi không thể thoái thác trách nhiệm. Theo ông Hường, nếu không có thủy điện xả lũ thì sẽ không bao giờ có một lượng nước hơn 7.000m3/s xả ập xuống một lúc như chiều 28/10.

“Giờ thiệt hại của người dân, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?", ông Hường chất vấn.


 

Mặc dù vậy, phía thủy điện vẫn khẳng định đã cắt được một đợt lũ lịch sử
Những mái nhà, công trình xơ xác sau khi bị ngập do thủy điện xả lũ

Ông Nguyễn Đăng Chương - Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Nam Giang - cho biết, khi thấy lũ lớn bất thường chính quyền huyện đã gọi cho Công ty thủy điện Đắk Mi nhưng không được, trong khi hệ thống loa cảnh báo dọc sông thì tê liệt.

“Quy trình gì không biết nhưng chỉ 30 phút sau khi có thông báo thì nước đã ầm ầm chảy xuống thì sao dân chạy cho kịp? Thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ thì đúng quy trình nhưng quy trình đó lại khiến dân lãnh đủ", ông Chương nói.

Trước những chất vấn của lãnh đạo huyện Nam Giang, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Đắk Mi - vẫn khẳng định, thủy điện Đắk Mi 4 đã xả lũ đúng quy trình vận hành và đã giúp cắt một đợt lũ lịch sử.

Thủy điện góp phần cắt lũ?

Trong khi đó, ông Trương Xuân Tý - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam - cho rằng đợt lũ vừa qua là lịch sử, việc thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ về hạ du dù khẩn cấp nhưng lại... rất kịp thời và góp phần cắt lũ. Ông Tý cho rằng, việc xả lũ chiều 28/10 là thời điểm rất phù hợp vì xả vào ban ngày, người dân có thể kịp thời di chuyển người và đồ đạc.

“Việc điều hành của thủy điện Đăk Mi 4 cũng không vi phạm, thủy điện đã tham gia cắt lũ cho hạ du, người dân cần thông cảm cho thủy điện”, ông Tý nói.

Đúng quy trình nhưng người dân lãnh đủ
Thủy điện nói xả lũ đúng quy trình nhưng người dân thì "lãnh đủ"

Ông Mạc Vĩnh Châu - Phó phòng quản lý năng lượng Sở Công thương tỉnh Quảng Nam cho rằng, thủy điện Đăk Mi 4 đã tham gia rất tốt trong việc cắt lũ. “Việc lũ về tại Nam Giang là bất khả kháng, chúng tôi đề nghị chính quyền tuyên truyền nói rõ cho bà con hiểu", ông này kiến nghị với huyện Nam Giang.

Ngay khi nghe các ý kiến của đại diện các ban ngành về việc thủy điện xả lũ, ông A Viết Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện Nam Giang bức xúc: "Quy trình thì đúng mà dân thì vẫn thiệt hại, nói như vậy thì huyện sai, bà con đều sai hết?".

Ông Sơn cũng cho biết, đơn kiến nghị của người dân gửi lên huyện đã dày thành tập. “Nếu giờ mà nói thủy điện đúng, rồi không bồi thường thì chúng tôi ăn nói ra sao với dân?", ông Sơn nói thêm.

Trao đổi bên lề cuộc họp, ông Sơn cho biết, trong đợt lũ vừa qua, có nhiều người mất trắng tài sản, từ mất gia súc, gia cầm đến sập nhà... Vì vậy, đơn vị xả lũ phải có trách nhiệm đối với người dân Nam Giang và "phải đền bù cho dân, chứ không phải là hỗ trợ”, ông Sơn khẳng định.

Nguyễn Dương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI