Hát lại nhạc Việt, hát thế nào cho phù hợp?

09/04/2023 - 09:32

PNO - Nhiều ca sĩ hát lại (cover) các ca khúc từng là bản hit (phổ biến rộng rãi, nổi tiếng…) của người khác và không ít bản hát lại còn nổi tiếng hơn bài hát gốc, tạo ra đời sống mới cho ca khúc... Tuy nhiên cũng có nhiều bản hát lại gây tranh cãi, thậm chí bị công chúng phản ứng.

Luôn là “con dao 2 lưỡi”

Nhiều năm qua, làn sóng hát lại liên tục “quét” qua nhạc Việt và tạo nên chuỗi sản phẩm “rượu cũ, bình mới”. Có những bản hit từ 10-20 năm trước bỗng một ngày được chú ý trở lại nhờ giọng ca nào đó làm mới. Cũng có những bản hit vừa nổi lên tức thì đã xuất hiện thêm nhiều phiên bản khác, làm tăng sự lựa chọn thưởng thức của khán giả.
Mới đây, ca sĩ Phương Thanh nhận được sự ủng hộ từ công chúng khi hát Chuyện như chưa bắt đầu - bản hit lớn của ca sĩ Mỹ Tâm - ra mắt khoảng 10 năm trước. Khi thể hiện, Phương Thanh tạo được sự đặc biệt nhờ chất giọng khàn nội lực, nhiều đoạn pha rock vào cách xử lý. Chuyện như chưa bắt đầu qua giọng hát của Phương Thanh được khoác lớp áo mới, không làm lu mờ bản gốc và cũng có dấu ấn riêng.

Phương Thanh đăng bản hát lại Chuyện như chưa bắt đầu lên YouTube, dưới dạng audio (ảnh chụp màn hình)
Phương Thanh đăng bản hát lại Chuyện như chưa bắt đầu lên YouTube, dưới dạng audio (ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, không phải khi nào việc hát lại cũng nhận được phản hồi tốt từ công chúng. Từng có nhiều màn hát lại gây tranh cãi, khi người hát cho ra những phiên bản chưa phù hợp như lần làm mới “bản hit quốc dân” Bên trên tầng lầu của ca sĩ Phạm Thanh Thảo. Cách thể hiện và trình diễn của cô trong MV vấp phải ý kiến trái chiều, nhiều bình luận thẳng thắn nói cô đang cố thu hút truyền thông.

Trường hợp của Phạm Thanh Thảo cũng giống diễn viên Cát Phượng khi hát lại ca khúc Hỷ bi, Bên trên tầng lầu Đâu ai chung tình được mãi. Nhiều bình luận động viên, cho rằng nữ diễn viên đã dũng cảm khi thể hiện lại những bản hit lớn, nhưng phần đông ý kiến nhận định cô chỉ nên hát để giải tỏa căng thẳng, phục vụ nhóm khán giả hâm mộ riêng của mình, không nên xem đây là hướng đi mới trong sự nghiệp.

Việc sản phẩm cover gây tranh cãi vì chất lượng chỉ là một phần trong nhóm các vấn đề được chú ý trong thời gian qua. Câu chuyện cover tùy tiện khi ca khúc mới ra mắt chưa được bao lâu, “cướp hit” của người khác mới gây ồn ào làng văn nghệ.

MV Chuyện nhu chưa bắt đầu - Phương Thanh

 

 

Không thể cứ thích là hát lại

Có nhiều ca sĩ Việt, điển hình như trường hợp của Trung Quân Idol, khi hát lại ca khúc của người khác thì bài hát đó nổi đình nổi đám, còn lúc chính thức ra mắt sản phẩm riêng lại không được quan tâm bằng. Có thời gian, Trung Quân bị gắn mác “ca sĩ chuyên cover” hay “ca sĩ cứ cover là cướp hit”. Không thể phủ nhận giọng hát thiên phú của Trung Quân giúp ca khúc được biết đến nhiều hơn, ví như bài Và ngày nào đó, phiên bản Trung Quân hát nhận được gần 4 triệu lượt nghe, gấp đôi bản gốc do Vũ Thảo My thể hiện. Nam ca sĩ cũng lập thành tích đáng gờm khi cover ca khúc Một ngàn nỗi đau, nhận được 18 triệu lượt nghe, trong khi MV chỉn chu của chủ nhân bản hit - Văn Mai Hương - chỉ đạt 15 triệu lượt. Nhiều khán giả đã lầm tưởng Một ngàn nỗi đau là bản hit của Trung Quân. Điều này thật sự đánh đố ca sĩ trong việc tìm sáng tác cho riêng mình vì nếu cứ hát lại, họ vẫn chỉ “vay mượn” người khác.

“Tôi gặp nhạc sĩ Hoàng Nhã chơi đàn tại một đêm nhạc. Khán giả có yêu cầu tôi hát ca khúc Chuyện như chưa bắt đầu do Hoàng Nhã sáng tác. Tôi hát thử và được khán giả ủng hộ nên có xin phép Nhã cũng như nộp tiền tác quyền đầy đủ qua 1 đơn vị để đăng ca khúc lên kênh YouTube cá nhân. Lượt nghe từ khán giả khiến tôi rất mừng vì phần đông mọi người ủng hộ, nhưng tôi sẽ không nhân dịp này mà ra mắt dự án chuyên cover” - ca sĩ Phương Thanh chia sẻ.

Ca sĩ Trung Quân Idol nâng tầm nhiều bản hit, được nhận xét hát hay hơn bản gốc  ẢNH: INTERNET
Ca sĩ Trung Quân Idol nâng tầm nhiều bản hit, được nhận xét hát hay hơn bản gốc Ảnh: Internet

Theo Phương Thanh, chị có một số quy tắc riêng trong việc hát lại bản hit của người khác. Thứ nhất, những ca khúc chị chọn cover đều phải là những bản hit cũ, đã tồn tại nhiều năm hoặc nếu có hit mới thì phải có sự cho phép của ca sĩ thể hiện bài hát đó và chắc chắn họ đã định danh được tên tuổi với ca khúc. Thứ hai, khi hát lại, Phương Thanh sẽ hát bằng chất riêng của mình, hát có pha rock và dựa trên nền giai điệu cũ, không chơi lại bản phối mới vì điều đó sẽ phá hit, cướp hit của người khác. Thứ ba, mỗi ca sĩ muốn hát lại nhạc của người khác thì chính họ cũng đã có sản phẩm âm nhạc riêng của mình, không thể cứ hát lại, bản thân không có dấu ấn riêng.

“Trước khi tôi hát lại Chuyện như chưa bắt đầu của Mỹ Tâm, cô ấy đã cover bài Khi giấc mơ về của tôi. Ở thế hệ của tôi, hát lại bản hit của ca sĩ khác cũng là vì khán giả, chúng tôi làm mới để phục vụ người nghe hoàn toàn với tinh thần vui vẻ nhưng không phải cứ muốn là hát mà cũng cần cân nhắc, lựa chọn. Nếu có 1 bản hit đang nổi, tôi xin phép ca sĩ để thể hiện lại thì chắc chắn các em sẽ đồng ý; nhưng nếu bài hát còn quá mới và khán giả chưa nhớ đến em, tôi sẽ không cover vì mình phải chừa đường để các em khẳng định tên tuổi, đừng vội vàng thể hiện” - Phương Thanh chia sẻ.

Hát lại các bản hit được xem là “miếng bánh ngon” cho nhiều giọng ca vì nguồn bài phong phú. Tuy nhiên, hát lại thế nào để giúp nâng tầm ca khúc, tránh gây mất lòng chủ sở hữu là điều đáng lưu tâm; vì nếu cứ vô tư hát lại, các ca sĩ vừa hại người mà cũng đang hại mình. 

Diễm Mi

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI