Hành trình theo chân Bác qua bưu ảnh

09/05/2024 - 14:23

PNO - Sáng 9/5, Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM tổ chức khai mạc triển lãm bộ sưu tập bưu ảnh chủ đề “Hành trình theo chân Bác Hồ qua bưu ảnh”.

Triển lãm diễn ra từ ngày 9 - 20/5 nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024) và 113 ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/6/2024).

Bộ sưu tập bưu ảnh này được nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc (Phó chủ tịch Hội Tem TPHCM) dày công sưu tầm và thực hiện trong nhiều năm. Gồm 12 khung tiêu chuẩn, bao gồm 149 trang với hơn 500 bức bưu ảnh được sưu tầm từ nhiều quốc gia.

Giám đốc Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM Phan Thị Bích Hường
Giám đốc Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM Phan Thị Bích Hường trao chứng nhận và tặng hoa cho nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc đã cùng Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM thực hiện triển lãm ý nghĩa này.

Triển lãm giới thiệu nhiều bưu ảnh quý giá về những dấu ấn lịch sử trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và được khái quát theo từng thời kỳ như: thời niên thiếu của Bác; hành trình Bác ra đi “tìm hình của nước”; nhà hoạt động của Quốc tế Cộng sản; thành lập đảng Cộng sản và lãnh đạo cách mạng Việt Nam; Bác Hồ trong những năm kháng chiến chống Pháp; Bác Hồ lãnh đạo nhân dân xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và trong kháng chiến chống Mỹ; Bác Hồ trong lòng dân tộc và bạn bè quốc tế.

Nhà sưu tập
Nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc giới thiệu chi tiết các bưu ảnh cho khách tham quan triển lãm.

Điểm độc đáo của triển lãm cũng như bộ sưu tập này là nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc đã theo từng hành trình trong cuộc đời cách mạng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tìm kiếm, sưu tầm tất cả các bưu ảnh liên quan.

Qua bộ sưu tập, người xem có thể hình dung khá rõ ràng và sống động về những nơi Bác từng đi qua, những hành động của Người trên hành trình cứu nước, những nhân vật Bác từng gặp gỡ, tiếp xúc, cùng hoạt động hoặc để lại dấu ấn trên con đường cách mạng của Người.

Nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc cho biết, bộ sưu tập này không phải là tất cả, và sẽ còn tiếp tục được bổ sung thêm nhiều bưu ảnh nữa để có thể vẽ lên chi tiết hơn, cụ thể hơn, thấu rõ hơn những nhọc nhằn, gian khổ trên hành trình vì dân vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Giám đốc Nhà Văn hóa Phụ Nữ TPHCM Phan Thị Bích Hường cho rằng, triển lãm với bộ sưu tập này cũng góp phần làm phong phú thêm hình thức học tập, nghiên cứu và tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng trực quan sinh động, mang giá trị nhân văn sâu sắc, tạo nên sức lan tỏa rộng lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Một số bưu ảnh được chụp lại tại triển lãm:

Các bưu ảnh ghi lại hoạt động
Các bưu ảnh ghi lại các hoạt động trên cương vị Chủ tịch nước của Bác Hồ tại Hà Nội.
Bác Hồ đến thăm trường Nghệ thuật văn hóa trung ương.
Bác Hồ đến thăm trường Nghệ thuật văn hóa trung ương.

Bác Hồ trực tiếp vận hành máy cấy lúa cùng nông dân tại huyện Từ Liêm - Hà Nội.
Bác Hồ trực tiếp vận hành máy cấy lúa cùng nông dân tại huyện Từ Liêm - Hà Nội.
Bác Hồ phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Lao động
Bác Hồ phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng Lao động Việt Nam năm 1960.
Những hình ảnh đời thường của Bác Hồ.
Những hình ảnh đời thường của Bác Hồ.
Bức bưu ảnh ghi lại toàn cảnh Đại hội Tua
Bức bưu ảnh ghi lại toàn cảnh Đại hội Tours (tháng 12/1920) này khá đặc biệt, khi nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc nhận ra Nguyễn Ái Quốc ngồi ở góc dưới bên phải khung hình. "Bức ảnh này ngay cả Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng không có" - nhà sưu tập Nguyễn Đại Hùng Lộc chia sẻ khám phá thú vị của mình.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI