Hành động vì một thế hệ trẻ em cao lớn chuẩn BMI

26/09/2021 - 11:28

PNO - Trước tình trạng thừa cân, béo phì đang báo động, Bộ Y tế vừa phát động chương trình truyền thông nhằm hướng tới một thế hệ trẻ cao lớn chuẩn BMI.

 

Tỷ lệ trẻ thừa cân
Tỷ lệ trẻ thừa cân, béo phì ở Việt Nam đang trở nên báo động, cần nhận thức thay đổi của mỗi gia đình để hướng tới cải thiện thế hệ tương lai cao lớn và trí tuệ

Đồng hành dinh dưỡng cùng con trong mùa dịch

Trải qua những ngày giãn cách, học online tại nhà, tình trạng trẻ thừa cân, béo phì đang trở thành nỗi lo lắng của nhiều gia đình. Theo GS.TS. Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam, trong mùa dịch, nhiều bậc phụ huynh có xu hướng bồi bổ quá mức cho con với hy vọng làm tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm nghiêm trọng.

Với những trẻ đã thừa cân, béo phì, nạp năng lượng quá mức có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ. Với những trẻ cân đối, được nuông chiều thói quen ăn uống giai đoạn này có thể tạo thành đà tăng cân trong thời gian tới.

Việc thừa cân không chỉ gây khó khăn cho tim, não mà còn khiến sự tăng tiết hoóc-môn mất kiểm soát. Do đó không những không nâng cao mà khả năng phòng bệnh của hệ miễn dịch còn bị phá hỏng.

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc 2019-2020 của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỉ lệ trẻ em thừa cân, béo phì ở Việt Nam tăng gấp 2,2 lần, từ 8,5% năm 2010 lên 19,0% năm 2020.

Cũng theo điều tra của Viện Dinh dưỡng, có đến 53% phụ huynh không biết con mình bị thừa cân, hoặc đánh giá thấp hơn mức bình thường.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu mới đây đã xác định béo phì là một yếu tố nguy cơ tiến triển các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng có thể phải nhập viện, phải chăm sóc đặc biệt và hỗ trợ máy thở trong giai đoạn đầu của bệnh.

Trước thực tế này, tối 25/9, Bộ Y tế đã tổ chức lễ phát động chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân béo phì ở trẻ em Việt Nam với chủ đề “Vì một thế hệ trẻ em cao lớn chuẩn BMI - Đồng hành dinh dưỡng cùng con trong mùa dịch”.

Cải thiện tầm vóc, trí tuệ của thế hệ tương lai

Bộ Y tế phát động chương trình
Bộ Y tế phát động chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức về dinh dưỡng phòng, chống thừa cân và béo phí tại Việt Nam, tối 25/9

Chia sẻ tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: “Tôi mong muốn, chương trình sẽ giúp người xem có đánh giá đầy đủ về thực trạng và những nguy cơ tiềm tàng của thừa cân, béo phì ở trẻ em; các chuyên gia tham gia chương trình cần đưa ra những khuyến nghị, giải pháp dinh dưỡng khoa học, phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay và những nỗ lực của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ ngành, đơn vị, tổ chức cùng phối hợp xây dựng Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng hướng tới mục tiêu cải thiện tầm vóc, thể lực, trí tuệ của thế hệ tương lai của đất nước và của người Việt Nam nói chung”.

Vừa qua, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2040 trên cơ sở tham vấn ý kiến của nhiều đơn vị chuyên môn, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.

Chiến lược tổng thể nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, gồm 6 mục tiêu cụ thể với 29 chỉ tiêu. Một trong số các mục tiêu quan trọng là khống chế thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, dự phòng các bệnh mạn tính không lây và kiểm soát các yếu tố nguy cơ có liên quan ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trưởng thành.

Cụ thể, đến năm 2030 đạt mục tiêu khống chế tỷ lệ thừa cân béo phì của trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 10% (khu vực thành phố ở mức dưới 11% và khu vực nông thôn ở mức dưới 7%); trẻ 5-18 tuổi ở mức dưới 19% (khu vực thành phố ở mức dưới 27% và khu vực nông thôn ở mức dưới 13%); người trưởng thành 19-64 tuổi ở mức dưới 20% (khu vực thành phố ở mức dưới 27% và khu vực nông thôn ở mức dưới 17%).

Để thực hiện đồng bộ các giải pháp chiến lược, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, cơ quan chức năng, cần huy động sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay hướng tới mục tiêu nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em. Trong đó, nhóm giải pháp về truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng để có nhận thức đúng và đủ về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Ở giai đoạn 1, chương trình sẽ triển khai chuỗi hoạt động bao gồm chuỗi sự kiện thăm trường mẫu giáo tại Hà Nội và TPHCM, hoạt động tương tác nâng cao nhận thức trên mạng xã hội “Em bé khỏe - Gia đình vui”, các nghiên cứu khoa học và các diễn đàn trao đổi…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI