Hành chính công chuyển mình với trợ lý ảo

25/08/2025 - 06:33

PNO - Sau khi sáp nhập, dân số TPHCM tăng lên khiến khối lượng công việc tại cơ sở ngày càng lớn. Trước áp lực đó, nhiều địa phương đã linh hoạt ứng dụng công nghệ, từ công cụ hành chính thông minh đến trợ lý ảo, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, phục vụ người dân.

Mô hình trợ lý ảo “Sổ tay dân hỏi - Chính quyền trả lời” tại phường Tân Mỹ được tích hợp trên trụ ki-ốt thông minh, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận tiện
Mô hình trợ lý ảo “Sổ tay dân hỏi - Chính quyền trả lời” tại phường Tân Mỹ được tích hợp trên trụ ki-ốt thông minh, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính một cách thuận tiện

Tiện lợi, nhanh gọn, thông minh

Tại UBND phường Tân Hưng, anh Lê Văn Duy (đường Nguyễn Thị Thập) đến chứng thực giấy tờ. Không còn bối rối dò hỏi hay điền đơn bằng tay như trước, anh nhanh chóng đến quầy tiếp nhận với hồ sơ đã sẵn sàng trên tay. Trước đó, anh đã tra cứu thông tin qua công cụ trợ lý ảo hành chính được tích hợp trên nền tảng ChatGPT của phường.

“Chỉ cần quét mã QR trên bảng hướng dẫn rồi truy cập vào giao diện hỏi - đáp thông minh, nhập câu hỏi “chứng thực văn bằng cần giấy tờ gì?” thì hệ thống sẽ cung cấp danh mục giấy tờ cần thiết cùng hướng dẫn chi tiết” - anh Duy chia sẻ.

Không chỉ những thủ tục đơn giản, trợ lý ảo còn hỗ trợ hiệu quả những thủ tục phức tạp. Bà Trần Thị Như Hoa - tiểu thương trên đường Trần Xuân Soạn - cho biết, nhờ trợ lý ảo, bà đã nắm rõ toàn bộ quy trình đăng ký hộ kinh doanh, từ hợp đồng thuê mặt bằng, giấy đăng ký kinh doanh, các quy định về tên hộ kinh doanh và giới hạn đăng ký theo cá nhân. “Trước đây tôi khá lúng túng. Bây giờ thì chỉ cần vài thao tác hỏi - đáp là đã biết cần làm gì” - bà Hoa nói.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ, mô hình trợ lý ảo “Sổ tay dân hỏi - Chính quyền trả lời” được tích hợp trên trụ ki-ốt thông minh, giúp người dân thao tác nhanh chóng, tiện lợi mà không cần phải ghi chép thủ công.

Chị Huỳnh Như Mai (đường Nguyễn Hữu Thọ) đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân, cho biết: “Chỉ cần đưa căn cước công dân vào quét và chọn loại thủ tục, trong vài giây, tờ khai đã được in sẵn đầy đủ thông tin cá nhân. Việc còn lại chỉ là ký tên và nộp hồ sơ”.

Theo chị Mai, mô hình này không chỉ tiện lợi mà còn thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số cơ sở, rút ngắn thời gian, giảm tải cán bộ và nâng cao trải nghiệm cho người dân. Anh Nguyễn Minh Nhân - Bí thư Đoàn phường Tân Mỹ - cho biết, phường đã tích hợp 26 thủ tục hành chính phổ biến lên hệ thống trợ lý ảo. Người dân chỉ cần quét mã QR để tra cứu thông tin, tải biểu mẫu, thậm chí xem video hướng dẫn thao tác trực tuyến.

Ngoài ra, các mã QR còn được bố trí tại bàn tiếp dân, khu vực điền hồ sơ và trên ki-ốt, giúp người dân có thể chuẩn bị hồ sơ ngay tại nhà, giảm thời gian chờ đợi và tránh sai sót.

Đoàn Thanh niên phường Bà Rịa tích cực hướng dẫn người dân sử dụng ki-ốt tra cứu thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ
Đoàn Thanh niên phường Bà Rịa tích cực hướng dẫn người dân sử dụng ki-ốt tra cứu thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ

Mỗi trợ lý ảo là một cán bộ phường

Ông Khưu Thiên Thành - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Hưng - cho biết, ứng dụng “Trợ lý ảo hỏi - đáp phường Tân Hưng” được xây dựng nhằm hỗ trợ người dân tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Được tích hợp trên nền tảng ChatGPT, công cụ này không chỉ giúp người dân tiếp cận thông tin hành chính mọi lúc, mọi nơi mà còn là kênh tuyên truyền hiệu quả về công tác sắp xếp đơn vị hành chính sau sáp nhập.

Chỉ với thao tác đơn giản là quét mã QR, người dân có thể truy cập thông tin về bộ máy tổ chức phường, địa chỉ trụ sở các đơn vị, hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công… Đồng thời, hệ thống còn hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện từng thủ tục, danh mục hồ sơ cần nộp và cho phép tra cứu các nghị quyết, quyết định liên quan đến tổ dân phố, khu phố sau khi sáp nhập.

“Trợ lý ảo giống như một cán bộ phường hoạt động 24/7. Người dân có thể đặt câu hỏi bất kỳ lúc nào, từ thông tin tổ dân phố đến các thủ tục hộ tịch. Tất cả câu trả lời đều được chuẩn hóa từ văn bản chính thống, đảm bảo độ chính xác và tin cậy. Với những trường hợp vượt ngoài thẩm quyền của phường, hệ thống sẽ cung cấp thông tin hướng dẫn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền” - ông Khưu Thiên Thành nói.

Ngoài “Trợ lý ảo hỏi - đáp”, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Hưng còn triển khai ki-ốt thông minh, hỗ trợ người dân tạo tờ khai tự động bằng cách quét căn cước công dân gắn chip. Giải pháp này giúp giảm thiểu sai sót và rút ngắn thời gian hướng dẫn cũng như xử lý hồ sơ.

Ông Nguyễn Minh Thiện - Giám đốc trung tâm - nhấn mạnh: “Mục tiêu của phường là không để người dân chờ đợi quá 20 phút khi làm thủ tục. Để tháo gỡ khó khăn sau sáp nhập địa bàn, phường đã xây dựng website tích hợp bản đồ số GIS, giúp người dân dễ dàng tra cứu địa chỉ cũ và mới, đồng thời cung cấp thông tin liên hệ của các trưởng khu phố, bí thư chi bộ, công an, mặt trận để thuận tiện liên lạc khi cần”.

Sau vài tuần triển khai, các mô hình công nghệ đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, đặc biệt được người trẻ đón nhận tích cực. Dù còn một số trở ngại với người lớn tuổi, chính quyền tin tưởng đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, thân thiện và gần dân hơn.

Ông Nguyễn Đoàn Đăng Quang - Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ - cho hay, trung tâm đang phối hợp cùng Đoàn Thanh niên triển khai mô hình ChatBox, hỗ trợ người dân làm thủ tục trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Mỗi hồ sơ giờ đây có thể bắt đầu từ chiếc điện thoại thông minh, thay vì phải trực tiếp đến phường.

Dù quá trình vận hành ban đầu gặp một số trục trặc kỹ thuật từ cổng dịch vụ công quốc gia, nhưng phường đã nhanh chóng thành lập nhóm Zalo để phản hồi nhanh, phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số thành phố khắc phục sự cố, đảm bảo quy trình xử lý hồ sơ luôn thông suốt.

Hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ có 16 cán bộ phụ trách các khâu tiếp nhận, xử lý và trả kết quả. Với hệ thống hạ tầng đồng bộ và đội ngũ cán bộ trẻ, nhiệt tình, chuyên nghiệp, trung tâm không chỉ giảm tải áp lực cho chính quyền cơ sở, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền điện tử năng động, hiện đại, vì người dân phục vụ.

Giảm áp lực cho cán bộ, nâng chất phục vụ dân

Tại phường Bà Rịa, ông Võ Hoàng Trung - Phó chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công - cho biết, dù còn một số khó khăn khi vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, trung tâm đã từng bước khắc phục và đảm bảo việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng cung ứng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai các trang thiết bị hiện đại như ki-ốt tra cứu thủ tục, robot hỗ trợ, màn hình thông tin… nhằm nâng cao trải nghiệm và giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Trung tâm cũng đang triển khai mô hình “Khu phố chuyển đổi số”, phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân từ xa, đặc biệt tại những địa điểm cách xa trụ sở hành chính, giúp người dân tiếp cận và nộp hồ sơ dễ dàng hơn.

Tại buổi khảo sát thực tế tại phường Bà Rịa, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đánh giá cao những nỗ lực chuyển đổi số ở cấp cơ sở và đề nghị đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong cải cách hành chính. Ông ví dụ, chỉ cần người dân gõ từ khóa “hồ sơ đất đai”, hệ thống có thể tự động lọc, chọn và hiển thị các bước thực hiện đầy đủ, chính xác mà không cần thao tác phức tạp.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh vai trò “Thanh niên đồng hành cùng chính quyền 2 cấp”. Theo đó, mỗi ngày, tại mỗi xã phường cần có ít nhất 2 đoàn viên, thanh niên tình nguyện trực tiếp hỗ trợ người dân làm thủ tục. Đây không chỉ là hành động thiết thực mà còn là mô hình hiệu quả để lan tỏa tinh thần phục vụ nhân dân, góp phần đưa chuyển đổi số sát với đời sống thực tế.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI