Hàng trăm triệu trẻ em trên thế giới không biết đọc, viết

28/04/2021 - 18:00

PNO - Dựa trên ứng dụng phân tích Theo dõi Tiềm năng đã mất (Lost Potential Traker - LPT) mới được giới thiệu hôm 26/4, toàn cầu hiện có hơn 393 triệu trẻ em ở tuổi lên 10 không có các kỹ năng đọc, viết cơ bản kể từ khi các nhà lãnh đạo thế giới thông qua các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2015.

Ứng dụng LPT - do ONE Campaign, Tổ chức Hợp tác giáo dục toàn cầu (GPE) và Tổ chức Cứu trợ (STC) trẻ em phối hợp phát triển - là công cụ tương tác được thiết kế để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng toàn cầu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Với ứng dụng này, lần đầu tiên, các chuyên gia giáo dục và công chúng có thể nhận thấy rằng, theo thời gian thực, số lượng trẻ em không thể đọc và hiểu một câu đơn giản ở độ tuổi lên 10 trên thế giới đang ngày càng tăng. 

số lượng trẻ em không thể đọc và hiểu một câu đơn giản ở độ tuổi lên 10 trên thế giới đang ngày càng tăng
Số lượng trẻ em không thể đọc và hiểu một câu đơn giản ở độ tuổi lên 10 trên thế giới đang ngày càng tăng

Khi sử dụng LPT, người dùng sẽ có thể tìm hiểu những câu chuyện của trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng giáo dục toàn cầu, tự đặt mình vào vị trí của một nhà hoạch định chính sách và cảm nhận về vai trò của các chương trình tài trợ trong việc thay đổi tương lai của các em.

Dựa trên các tính toán từ các số liệu chính thức về “tình trạng nghèo đói trong học tập” của Ngân hàng Thế giới và UNESCO, cũng như dữ liệu của Liên Hợp Quốc về số lượng trẻ 10 tuổi, LPT có thể đưa ra số lượng trẻ em có nguy cơ mất đi tiềm năng phát triển trong tương lai theo từng năm, tháng, tuần, ngày, giờ, và cả giây. Kết quả từ LPT cho thấy thế giới hiện có 6 triệu trẻ em lên 10 tuổi mỗi tháng không có được các kỹ năng đọc, viết cơ bản theo độ tuổi này, tương đương với dân số của Johannesburg, thành phố lớn nhất ở Nam Phi.

Các tổ chức phát triển ứng dụng LPT cảnh báo rằng, nếu không có cam kết đầu tư hiệu quả vào giáo dục cho tất cả mọi người dân, thế giới sẽ khó có thể đạt các mục tiêu về giáo dục đặt ra vào năm 2030 và sẽ có nguy cơ mất đi nhiều thế hệ bác sĩ, giáo viên và nhà lãnh đạo trong tương lai.

“Những con số nói trên cho thấy sự thất bại đáng ngạc nhiên của các nhà lãnh đạo thế giới trong việc bảo vệ và ưu tiên cho giáo dục trẻ em. Chúng ta không thể để tình trạng này tiếp diễn. Ở độ tuổi lên 10, trẻ bắt đầu chuyển từ "học để biết đọc" sang "đọc để phát triển trí tuệ", và đây là một bước khởi đầu rất quan trọng, quyết định đến khả năng thành công của các em. Chúng ta cần phải hành động nhanh để thay đổi. Tương lai của các em phụ thuộc vào việc này. Và thế giới của chúng ta cũng phụ thuộc vào điều đó”, Tom Hart, quyền Giám đốc điều hành của ONE Campaign, chia sẻ quan điểm.

Alice Albright, Giám đốc điều hành của GPE, cũng cảnh báo: “Kỹ năng đọc và viết là những nền tảng cơ bản quyết định đến thành công của trẻ em. Ứng dụng LPT cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng giáo dục toàn cầu và những nguy cơ mà thế giới phải đối mặt nếu chúng ta không ưu tiên cho giáo dục. Nếu chúng ta không thực hiện các hành động chính trị và tài chính ngay lập tức, tương lai của hàng triệu trẻ em có thể bị đe dọa”.

Thế giới hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục chưa từng có do đại dịch COVID-19
Thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục chưa từng có do đại dịch COVID-19

Theo nhận định của Inger Ashing, Giám đốc điều hành tổ chức STC, thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng giáo dục chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

“Nếu chúng ta muốn thực hiện đúng cam kết của mình và đạt được đầy đủ các mục tiêu phát triển bền vững cũng như quyền được học tập của trẻ em, thì chúng ta buộc phải cải thiện tỷ lệ trẻ em biết chữ. Biết đọc là một kỹ năng nền tảng giúp trẻ em có thể tiếp cận đầy đủ các chương trình học tập dành cho các em. Nếu không có kỹ năng này, các em sẽ mất rất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Điều này sẽ càng tồi tệ hơn đối với trẻ em ở một số nước nghèo nhất và thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột trên thế giới.

Việc đưa trẻ em ở những nước này trở lại trường học và bắt kịp tiến độ giáo dục là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi các chính phủ và các nhà tài trợ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng giáo dục này nhằm tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em thế giới”, Ashing nói.

Trong Tuần hành động toàn cầu về giáo dục diễn ra vào cuối tháng 4, các tổ chức phát triển ứng dụng LPT kêu gọi các chính phủ cam kết dành ra khoản ngân sách tối thiểu 5 tỷ USD cho các chương trình của GPE và tán thành hai mục tiêu toàn cầu về giáo dục trẻ em gái do Anh đề ra.

Nhất Nguyên (theo ReliefWeb)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI