Hàng ngàn công nhân được chăm sóc hậu COVID-19

22/05/2022 - 13:03

PNO - Cả ngàn công nhân tại TPHCM được các cấp Công đoàn chăm sóc sức khỏe miễn phí trong Tháng Công nhân lần thứ 14.

Cầm hồ sơ khám sức khỏe chờ đến lượt, chị Lê Thị Ngọc Minh (28 tuổi) – công nhân Công ty Lạc Tỷ, quận Bình Tân cho biết, sau khi mắc COVID-19, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, hụt hơi nhưng chưa có điều kiện khám hậu COVID-19. “Tôi bị mắc COVID-19 trong thời gian mang thai nên rất lo lắng, không biết có ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi hay không. Hôm nay được Công ty và Công đoàn tạo điều kiện để được thăm khám hậu dịch bệnh thế này, tôi cảm thấy yên tâm rất nhiều. Tôi sẽ nhờ bác sĩ tư vấn kỹ thêm để tăng cường sức đề kháng để có thể vừa làm việc, vừa chăm sóc tốt sức khỏe cho mình và con” - chị Minh bộc bạch.

Chị Minh là một trong 500 nữ công nhân mắc COVID-19 ở quận Bình Tân được LĐLĐ TPHCM chăm sóc sức khỏe vừa qua. Các nữ công nhân được tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe khi mắc COVID-19 và hậu nhiễm; tư vấn sức khỏe; chụp X-quang phổi, xét nghiệm máu, đo chức năng thông khí phổi, khám nội, khám tổng quát (mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, đo huyết áp…).

Thời gian gần đây, LĐLĐ các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thăm khám, chăm sóc sức khỏe công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố. Cụ thể, ngày 21/5 vừa qua, LĐLĐ quận 8 phối hợp Hội LHPN quận tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: “Phụ nữ khỏe đẹp hậu COVID-19”, thu hút hơn 200 đoàn viên, hội viên phụ nữ tham gia. BS Võ Thị Đem, Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Từ Dũ trình bày vai trò của người phụ nữ trong gia đình, yếu tố dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản là điều cần quan tâm đối với phụ nữ; ngoài ra cần quan tâm làm đẹp trong sinh hoạt cuộc sống. Cùng ngày, tại Công ty TNHH May thêu Thuận Phương, LĐLĐ quận 6 cũng tổ chức ngày hội “Vì sức khỏe người lao động”. Tại đây, 500 đoàn viên - lao động có hoàn cảnh khó khăn, từng mắc COVID-19 đã được khám sức khỏe miễn phí.

Theo đại diện LĐLĐ các địa phương, hơn 2 năm qua, khi dịch COVID-19 bùng phát và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống lẫn sức khỏe người lao động, việc chăm sóc sức khỏe cho đối tượng này càng được tổ chức Công đoàn quan tâm. LĐLĐ các quận ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều cơ sở y tế, đồng thời ra mắt Tổ Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19, tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người lao động, nhất là những lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại...

Không chỉ tổ chức các đợt thăm khám, nhiều doanh nghiệp còn mở hẳn “phòng khám mini” trong công ty để chăm sóc sức khỏe công nhân tốt hơn. Tại Công ty CP In số 7 (khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân), “phòng khám” trong được duy trì từ khi thành phố bùng dịch COVID-19 lần thứ 4 đến nay. “Phòng khám” có đầy đủ giường chiếu, chăn mền, máy đo SpO2, máy đo thân nhiệt, thuốc điều trị….; có phòng cách ly riêng để người lao động nếu mắc COVID-19 có nhu cầu ở lại. Công ty còn ký hợp đồng với một phòng khám đa khoa quốc tế để thăm khám và tư vấn cho người lao động.

“Hàng tuần, tại công ty còn có bác sĩ gia đình đến khám sức khỏe cho công nhân. Chúng tôi còn mở các khóa tập huấn, tuyên truyền và chăm sóc sức khỏe cho người lao động đã từng mắc COVID-19. Đây là cách chăm sóc sức khỏe người lao động, giúp họ yên tâm ở lại làm việc” - ông Trương Hoàng Tâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết.

Bà Lê Thị Kim Thúy (bìa phải), Phó chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho rằng, mặc dù chính quyền, các đoàn thể và hệ thống y tế của thành phố đã có nhiều cố gắng để đáp ứng nhu cầu của công nhân, viên chức, lao động nhưng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa đạt hiệu quả cao. Do vậy, tổ chức Công đoàn TPHCM quyết định cần triển khai ngay các hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. 

Theo đó, LĐLĐ và Hội Đông y TPHCM đã ký Bản ghi nhớ hợp tác phối hợp tổ chức chương trình “Phúc lợi đoàn viên” trên địa bàn TPHCM. Hai bên phối hợp tổ chức khám chữa bệnh, điều trị, phục hồi chức năng, phục hồi sức khỏe cho đoàn viên công nhân, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc COVID-19 nặng… tại các cơ sở Y tế là thành viên của Hội Đông y thành phố và các đơn vị trực LĐLĐ TPHCM.

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI