Hàng loạt mẫu ớt bột của Việt Nam chứa độc tố gây ung thư gan

18/05/2018 - 06:00

PNO - Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vừa công bố kết quả kiểm tra, xác minh thông tin ớt bột khô có chứa độc tố aflatoxin. Các mẫu ớt bột này được lấy tại chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất...

Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thành lập 2 đoàn kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột tại 10 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu phân tích chỉ tiêu an toàn thực phẩm aflatoxin B1 và aflatoxin tổng số và kiểm tra tập trung vào điều kiện bảo quản ớt khô nguyên liệu, ớt bột khô sau chế biến tại các cơ sở sản xuất và bày bán tại các cơ sở kinh doanh. 

Hang loat mau ot bot cua Viet Nam chua doc to gay ung thu gan

Qua 3 đợt lấy mẫu, đoàn kiểm tra đã lấy tổng cộng 262 mẫu ớt bột, ớt khô nguyên liệu tại các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trong chợ dân sinh và siêu thị để phân tích. Kết quả, có tới 95/262 mẫu phân tích vượt ngưỡng dư lượng aflatoxin cho phép, chiếm 36,25%.

Trong số mẫu phát hiện tồn dư aflatoxin, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là hộ kinh doanh trong chợ với 48,6%, siêu thị 21,62%, tại cơ sở sản xuất và kho bảo quản là 30,7%.

Cơ quan chức năng phát hiện 5 doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ớt bột, có Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng không rút mẫu kiểm tra chất lượng, kiểm tra chỉ tiêu độc tố nấm mốc này trong thời gian gần đây. Đoàn đã buộc tiêu hủy toàn bộ số ớt nhiễm nấm mốc tại 5 cơ sở này và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 110 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, quyền Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là các cơ sở sản xuất hầu hết ở quy mô hộ gia đình, chưa đảm bảo các điều kiện về sả xuất, chế biến, bảo quản... Hầu hết ớt không được sấy mà phơi tự nhiên nên trong điều kiện thời tiết ẩm dễ bị nấm mốc, từ đó sinh ra độc tố aflatoxin.

Bộ cũng thừa nhận, do ớt bột là gia vị sử dụng ít, nên thời gian qua, việc quản lý mới tập trung kiểm soát rodamin B (phẩm màu dùng trong dệt nhuộm công nghiệp) và vi khuẩn E.Coli nên cũng chưa chú ý đến kiểm soát aflatoxin.

Trước đó, tháng 1/2018, Viện Pasteur TP.HCM công bố kết quả 100% mẫu ớt bột được kiểm nghiệm đều có sự hiện diện của aflatoxin, nhiều mẫu vượt giới hạn cho phép. Theo các chuyên gia, aflatoxin là độc tố vi nấm thường xuất hiện ở các thực phẩm đã bị mốc. Loại độc tố này tích lũy trong cơ thể người và gia súc, là nguồn nguy cơ cao gây ung thư gan. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI