Hãng hàng không Air Asia Thái Lan không "Fair - Play"

07/09/2015 - 16:48

PNO - Hãng hàng không Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17/8 đến 24/8.

Theo phản ánh của một số hãng lữ hành Việt Nam, do ảnh hưởng từ hai vụ nổ bom ở thủ đô Bangkok, hàng loạt tour đi Thái đã bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.

Trước tình hình trên, một số công ty du lịch Việt Nam đã chủ động làm việc với các đối tác dịch vụ và hãng hàng không để thỏa thuận việc hoàn tiền, dời tour cho du khách. Nhưng, nhiều doanh nghiệp đã không khỏi bức xúc trước cách giải quyết vô lý của Hãng hàng không Air Asia do phía Thái Lan điều hành quản lý.

Cụ thể, Hãng hàng không Air Asia không cho các công ty du lịch hợp tác với hãng này hủy tour trong các ngày từ 17/8 đến 24/8, nếu hủy, các công ty du lịch sẽ mất trắng tiền vé máy bay.

Các công ty chỉ có thể lùi thời gian tổ chức những tour trên nhưng buộc phải trả thêm cho Air Asia 35 USD trên một khách, cộng thêm phí chênh lệch giá vé máy bay ở thời điểm mới. Đối với các tour khởi hành từ ngày 25/8 trở đi, Air Asia không cho dời tour và không hoàn tiền vé máy bay dù tour không khởi hành được.

Hang hang khong Air Asia Thai Lan khong
Hàng loạt tour đi Thái Lan bị hủy hoặc chuyển hướng sang thị trường khác - Nguồn Internet

Trong khi đó, các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific... đều quyết định cho các công ty du lịch Việt Nam dời miễn phí tour từ 17/8 đến 18/9 sang đầu năm 2016, một số hãng còn hoàn lại tiền vé máy bay đối với các tour bị hủy trong thời gian trên.

Việc xử lý của Air Asia đã khiến các công ty du lịch Việt Nam mất một khoản tiền không nhỏ cho hãng này, do vừa phải đóng thêm phí dời tour, vừa không được hoàn lại tiền vé máy bay (đã thanh toán trước từ một đến ba tháng).

Con số thiệt hại này lên đến hàng trăm triệu đồng ở công ty du lịch nhỏ, ở các công ty lớn còn cao hơn gấp nhiều lần.

Đáng nói là phía các công ty du lịch đã nhiều lần gửi công văn đến văn phòng đại diện của Air Asia tại Việt Nam, đề nghị hãng giải quyết thỏa đáng vụ việc, nhưng Air Asia một mực không giải quyết.

Theo đại diện của một công ty du lịch Việt Nam, đây không phải lần đầu Air Asia gây khó khăn cho các công ty du lịch Việt Nam, sự việc cũng đã xảy ra tương tự hồi giữa năm 2014, khi Thái Lan xảy ra bạo động.

Với các sự cố do thiên tai, bão lụt, động đất, chiến tranh, khủng bố, các sự việc liên quan đến an ninh quốc gia… thì phía nhà cung cấp dịch vụ phải trả lại tiền cho khách hàng, hoặc tạm ngưng dịch vụ và thực hiện tiếp sau khi sự cố được khắc phục, đây là nguyên tắc chung “bất thành văn” luôn được các bên tuân thủ, nhưng Air Asia đã không “fair-play”.

Rõ ràng hãng này chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt mà không hề nghĩ đến cái hại lâu dài, mất một lần sẽ mất tất cả. Khách hàng hãy lấy “quyền” của thượng đế để cho doanh nghiệp này một bài học về văn hóa kinh doanh.

Thái Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI