Hàn Quốc xử lý bê bối “danh sách đen” của hơn 9.000 nghệ sĩ

22/01/2021 - 14:09

PNO - 3 năm sau vụ bê bối của các nghệ sĩ bị liệt vào “danh sách đen” dưới thời cựu Tổng thống Park Geun-hye, đến giờ nhiều cơ quan văn hóa - giải trí xứ Hàn vẫn bị khán giả quay lưng.

Mới đây, trong buổi họp báo đầu năm 2021, Kim Kwang-bo - Giám đốc nghệ thuật của Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc (NTC) bày tỏ hy vọng khép lại quá khứ đen tối, hướng đến khôi phục niềm tin của công chúng.

"Tôi xin lỗi tất cả những nghệ sĩ đã trở thành nạn nhân của vụ bê bối “danh sách đen” mà NTC có liên quan. Đơn vị sẽ xuất bản một cuốn sách nghiên cứu về vụ bê bối này và xử lý triệt để, nhằm khôi phục danh dự cho các nạn nhân" - Kim Kwang-bo cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến.

Đến giờ Công ty Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc vẫn bị khán giả chỉ trích về vụ danh sách đen.
Đến giờ Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc vẫn bị khán giả chỉ trích về vụ "danh sách đen".

Dẫu cựu Tổng thống Park Geun-hye đã bị kết án 20 năm tù, các quan chức sai phạm (liên quan đến vụ “danh sách đen”) cũng bị trừng trị thích đáng nhưng các cơ quan văn hóa - giải trí của chính phủ liên quan đến vụ việc vẫn tiếp tục bị khán giả ghẻ lạnh.

Năm 2016, sau vụ bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Park Geun-hye và Choi Soon-sil - người trợ lý thân tín của bà gây rúng động dư luận xứ Hàn suốt quãng thời gian dài. Đáng chú ý, từ vụ việc sự tồn tại của cái gọi là “danh sách đen” chống lại những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật cũng được phơi bày.

Theo đó, chính quyền của cựu tổng thống Park đã lạm dụng quyền lực của mình để cắt các quỹ hỗ trợ, ảnh hưởng hơn 9.300 nghệ sĩ tự do, chỉ vì từng lên tiếng phản đối bà. Cụ thể, họ đã ký ít nhất một trong nhiều tuyên bố chung để chỉ trích việc bà Park xử lý kém trong vụ chìm phà Sewol cướp đi sinh mạng của hơn 300 người vào năm 2014, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với các ứng cử viên từ đảng đối thủ của bà trong các cuộc bầu cử khác nhau.

Trong những năm tiếp theo, một cuộc điều tra bổ sung còn phát hiện thêm Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc (NTCK) cũng tham gia vào hoạt động cắt quỹ và loại bỏ các tác phẩm của các nghệ sĩ có dính đến “danh sách đen” khi chọn vai diễn, khiến công chúng vô cùng phẫn nộ.

Chung Thu Hương (theo Korea Joongang Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI