Hai viên bi nam châm hút nhau suốt 6 tháng trong bụng bé trai

26/11/2020 - 11:18

PNO - 2 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút 2 đoạn ruột lại với nhau, doạ tắc và nguy cơ hoại tử ruột

 

Hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong ruột non của một bé trai 22 tháng tuổi.
Hai viên bi nam châm bị ghim chặt trong ruột non của một bé trai 22 tháng tuổi

Trưa 26/11, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật gắp ra ngoài 2 viên bi nam châm bị ghim chặt trong mạc treo ruột non để cứu bé trai N.B.Q. (22 tháng tuổi, nhà ở Đồng Nai).

Trước đó 1 tuần, bé khởi phát triệu chứng ho đàm, dần sốt cao, ói và tiêu lỏng từng đợt, quấy khóc nhiều, bú kém. Bệnh nhi được các cơ sở y tế điều trị viêm hô hấp và rối loạn tiêu hoá nhiều ngày nhưng không đỡ.

Do đó, bé được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bụng đau, phình nhẹ. Kết quả chụp chiếu phim X-quang phát hiện hai dị vật cản quang tròn nhỏ nằm gói gọn trong lòng bụng, khu vực ruột non.

Mẹ bé nhớ lại cách đó 6 tháng, bé có chơi một số viên bi nam châm hình dạng tương tự.

Ngay lập tức, ê-kíp phẫu thuật nội soi xử lý gắp 2 viên bi này ra.

Bác sĩ Vũ cho biết: “6 tháng trời bị nuốt vô bụng, 2 viên bi trong mô hình lắp ráp là nam châm nên hít chặt nhau, không thể ra ngoài theo cách tự nhiên. 2 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau đã hút 2 đoạn ruột lại với nhau, doạ tắc và nguy cơ hoại tử ruột”.

Nếu không được can thiệp kịp, bệnh nhi có thể bị sốc nhiễm trùng do thủng ruột, gây nhiễm trùng ổ bụng và dẫn tới tử vong.

Trường hợp trẻ bị hóc, nuốt các đồ chơi tháo rời như mảnh ghép nhập viện không phải hiếm. Do đó, phụ huynh nên cân nhắc cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp độ tuổi.

An Bình

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI