Hai thái cực MV

10/09/2016 - 07:13

PNO - Đã qua cái thời MV với hình ảnh chỉ mang tính phụ họa cho âm nhạc. Để gây chú ý, các MV phải đi đến tận cùng các giới hạn, dù tốt hay xấu.  

Từ nhiều năm nay, MV là phương tiện không thể thiếu để một giọng ca nào đó giới thiệu, duy trì mình với showbiz. Tuy nhiên, đã qua cái thời mv với hình ảnh chỉ mang tính phụ họa cho âm nhạc. Để gây chú ý, các MV phải đi đến tận cùng các giới hạn, dù tốt hay xấu.

Từ sự giao duyên của âm nhạc đến điện ảnh

Trong khi hầu hết các MV đều đi theo trình tự ca khúc - kịch bản thì Gửi anh xa nhớ lại làm ngược lại. Concept hình ảnh được hình thành trước, sau đó Bích Phương và nhạc sĩ Tiên Cookie mới thảo luận để viết ca khúc cho phù hợp với nội dung của phần hình ảnh trong video.

MV kể về chuyện tình trong sáng của một tiểu thư 14 tuổi, xuất thân danh giá và người bạn thanh mai trúc mã, cũng là học trò của bố cô. Cả hai có nhiều kỷ niệm vì cùng lớn lên bên nhau. Sau sáu năm, chàng học xong, phải ra đi. Đó cũng là lúc cả hai phát hiện ra tình cảm của mình. Chuyện chỉ có thế, đơn giản như bao câu chuyện tình khác, nhưng những hình ảnh được chọn lọc từ phố cổ Hội An với góc quay rộng, những cú đặc tả trong MV đều rất dụng công. Màu sắc của MV được chỉnh theo ý đồ của tổng thể, làm bật lên không gian bàng bạc cho thấy hình ảnh của MV được đầu tư sự chỉn chu không khác khi thực hiện các phim điện ảnh.

Nếu trước đây những cảnh quay, hình ảnh trong các MV chỉ phụ họa cho âm nhạc thì quan điểm đó nay đã khác. Dù bằng hình thức nào, kịch bản thế nào thì hai chữ “điện ảnh” phải được nhấn mạnh, bên cạnh giai điệu, giọng hát, hòa âm…

Đơn cử MV Tan vỡ của Đàm Vĩnh Hưng. Lấy cảm hứng từ phim điện ảnh Song Hoa Điếm (nói về chuyện tình tay ba, chuyện đồng tính, Hàn Quốc sản xuất), Tan vỡ cũng có nội dung tương tự, không hề kém cạnh Song Hoa Điếm ở các khung hình.

MV Bánh trôi nước của Hoàng Thùy Linh cũng là một sản phẩm đáng được nhắc đến trong chuỗi MV theo xu hướng này, dù không có kịch bản với những diễn biến gắn kết như một câu chuyện. Những cảnh quay đẹp tại Tràng An, chùa Bái Đính, rừng Tân Lập... trong MV là những khung hình được chọn lọc rất có nghề.

Đến cực "+"

Cũng với MV, chưa bao giờ người xem lại thấy nhiều sản phẩm được gắn dấu “+” đến thế trong thời gian qua, mới nhất là MV Em không hối tiếc của Hương Giang Idol. Những hình ảnh quảng bá MV (trích từ MV) đầy cảnh giường chiếu gây xôn xao.

Hai thai cuc MV
Cảnh nóng của MV Em không hối tiếc (Hương Giang Idol)

Cũng cuối tháng Tám, MV Dancing King của Bùi Caroon đã thể hiện một Bùi Caroon quay cuồng giữa rượu, thuốc và phụ nữ, đã tự gắn mác 18+. Trong MV, các nhân vật nữ chỉ mặc nội y. Trước đó, Nam Cường cũng khiến nhiều người choáng váng với những cảnh nóng táo bạo cùng bạn diễn nữ trong MV mà ngay từ cái tựa đã gợi lên nhiều điều - Give it to me.

Hai thai cuc MV
Cảnh nóng của MV Dancing King (Caroon Bùi)

Thực tế, danh sách MV cảnh nóng đã rất dài với Put on me của Hà Anh, Anh, em và đêm của Lan Trinh, Tự sướng của Mai Khôi, Oh my chuối của Sỹ Thanh… Điểm chung của các MV này là đều phát hành trên mạng - vùng trắng về quản lý.

MV Em không hối tiếc của Hương Giang thậm chí còn khiến Cục Nghệ thuật biểu diễn không thể nhắm mắt làm ngơ, dù MV còn chưa phát hành. Cục đã gửi văn bản số 751/NTBD-QLBD gửi Sở VH-TT TP.HCM đề nghị phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động phổ biến, lưu hành bản ghi âm, ghi hình trên mạng viễn thông. MV không phải sản phẩm kinh doanh, mà chỉ là sản phẩm quảng bá, dù ở một góc độ nào đó, MV cũng có thể mang lại lợi nhuận (dựa trên quảng cáo nếu có lượt view cao).

Tuy nhiên, ở hai cực này, với sự đầu tư không hề nhỏ về kinh phí, MV vẫn hướng đến mục đích quảng bá là chủ yếu. Với các MV có gắn “+” - một sự “kiểm duyệt” tự phong mà không có cơ quan hay tổ chức nào xác định, thì rõ ràng là một cách quảng bá theo đường tà. Chính dấu hiệu “+” đó là công cụ thu hút sự chú ý, gây tò mò cho người xem. Xét ở diễn biến của thị trường, văn bản 751/NTBD-QLBD là quá chậm trễ. Vì vậy, việc này có khiến thị trường âm nhạc giảm bớt chất “tà” hay không vẫn còn phải chờ.

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI