Hai lô vắc-xin viêm gan B nghi liên quan trẻ tử vong được sử dụng lại

26/05/2014 - 07:57

PNO - PN - Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa gửi văn bản đến các cơ sở y tế về việc cho phép sử dụng lại hai lô vắc-xin viêm gan B (V-GB020812E và V-B030812E), hạn dùng đến tháng 7/2015, số đăng ký: QLVX-0376-11 do Công ty TNHH MTV vắc-xin và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, ngày 22/7/2013, Cục Quản lý dược đã gửi công văn khẩn đến sở y tế và trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành về việc ngừng sử dụng hai lô vắc-xin viêm gan B nêu trên, do nghi ngờ có liên quan đến sự cố sau tiêm chủng vắc-xin xảy ra ngày 20/7/2013 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Hiện Cục Quản lý dược cho phép sử dụng lại hai lô vắc-xin này, bởi công văn ngày 16/12/2013 của Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế đã kết luận hai lô vắc-xin viêm gan B này đạt yêu cầu đối với thử nghiệm an toàn chung. Ngoài ra, công văn ngày 10/4/2014 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã công bố nguyên nhân khiến ba trẻ tử vong tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa không phải do vắc-xin gây ra mà do nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc.

Theo đề nghị của Cục Quản lý dược, dù được phép tiếp tục sử dụng hai lô vắc-xin viêm gan B này nhưng các cơ sở tiêm chủng phải kiểm tra chặt chẽ điều kiện bảo quản, cảm quan của vắc-xin theo từng đơn vị đóng gói trước khi sử dụng. Không sử dụng vắc-xin trong trường hợp không đảm bảo điều kiện bảo quản theo đúng yêu cầu hoặc có dấu hiệu nghi ngờ về chất lượng vắc-xin; thực hiện theo dõi, giám sát chặt chất lượng vắc-xin trong quá trình sử dụng và báo cáo kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng của vắc-xin nêu trên.

 Trường Sa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI