Hải Dương sẽ được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19

02/03/2021 - 18:49

PNO - Ngày 2/3, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tháng 2/2021 để cung cấp thông tin quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội. Tại cuộc họp báo, Bộ Y tế đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện lô vắc-xin phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca đã được giao cho Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin để kiểm định, cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ Y tế đang chờ phiếu kiểm định từ phía Hàn Quốc để hoàn thành việc kiểm định, sau đó mới triển khai tiêm.

"Chúng tôi đã hối thúc phía Hàn chuyển phiếu kiểm định của lô vắc-xin này. Hy vọng cuối tuần này hoặc đầu tuần sau sẽ nhận được và triển khai tiêm ngay", Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin thêm, việc tiêm vắc-xin sẽ thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, đó là ưu tiên cho các đối tượng cần tiêm, các đối tượng miễn phí. Ngoài ra các đối tượng thuộc địa bàn ưu tiên - tỉnh,  thành phố có dịch bệnh hoặc vùng có dịch bệnh - sẽ được tiêm ưu tiên. Cụ thể trong thời gian tới, Hải Dương là một trong các tỉnh được ưu tiên tiêm vắc-xin.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Về số lượng vắc-xin, hiện Việt Nam đã có 117.600 liều. Đến cuối tháng 4 sẽ nhập khẩu thêm 1 lô vắc-xin với khoảng 1 triệu liều. Ngoài ra Việt Nam cũng sẽ được cung cấp gần 5 triệu liều vắc-xin của COVAX Facility.

"Có đến đâu chúng ta sẽ tiêm đến đó, Bộ đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để sẵn sàng tiêm khi vắc-xin về. Ngoài ra trong Nghị quyết 21 có nội dung khuyến khích các tổ chức cá nhân có điều kiện sẽ tiêm tự nguyện cho tổ chức cá nhân có nhu cầu. Đây cũng là vấn đề được Bộ Y tế khuyến khích để đảm bảo chúng ta có đủ số lượng người tiêm, từ đó hình thành miễn dịch cộng đồng", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Trước đó, vào sáng 24/2, lô vắc-xin đầu tiên của AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vắc-xin phòng COVID-19 của AstraZeneca đã được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam vào đầu tháng 2.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc-xin COVID-19 Vaccine Astrazeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19 từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích cũng cho thấy, vắc-xin có tiềm năng làm giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tại Anh.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI