Nhiều người lớn tuổi tham gia giai đoạn 2 thử nghiệm vắc xin Nanocovax

26/02/2021 - 09:10

PNO - Sáng 26/2, Học viện Quân y đã triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax trên người giai đoạn 2.

 

Theo quan sát của PV, cùng với những người được thu tuyển tiêm thử nghiệm, có hàng trăm người đã có mặt để đăng ký khám sàng lọc, tham gia vào chương trình.

N.T.V. (26 tuổi), đến từ Câu lạc bộ Từ trái tim đến trái tim cho biết, sau khi khám sàng lọc vào ngày 24/2, anh được thông báo đủ điều kiện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax.

“Cùng đăng ký khám sàng lọc với tôi trong 2 ngày vừa qua còn có 50 người khác và có khoảng 1 nửa đủ điều kiện tham gia. Trong ngày hôm nay, câu lạc bộ có thêm 25 người đến khám sàng lọc. Chúng tôi hy vọng góp một phần nhỏ để vắc xin sớm được đánh giá hiệu quả, an toàn và triển khai tiêm chủng trên diện rộng, phòng bệnh cho người dân”, anh N.T.V. cho biết.

Các tình nguyện viên được tư vấn trước khi tiêm.
Các tình nguyện viên được tư vấn trước khi tiêm.

Nắm được chương trình qua thông tin từ tổ dân phố, vợ chồng ông B.T.B. (73 tuổi, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) cũng có mặt từ sớm với mong muốn trở thành đối tượng người cao tuổi tham gia thử nghiệm vắc xin COVID-19.

Ông cho hay, sức khỏe của hai vợ chồng khá ổn định, tuy nhiên, ông mắc bệnh viêm xoang. “Tôi rất tin tưởng vào tính an toàn của vắc xin do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất và mong công cuộc này sớm tới đích để bảo vệ sức khỏe người dân”, ông nói.

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân y cho biết, giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 trên người vừa qua chú trọng đánh giá tính an toàn và tính sinh hiệu lực.

Trong giai đoạn 2, bắt đầu triển khai từ hôm nay, đơn vị nghiên cứu sẽ tập trung vào đánh giá hiệu quả, sinh kháng thể chống lại virus. Đặc biệt, vắc xin được đánh giá đa trung tâm, cùng với Học viện Quân y, Nanovax sẽ được Viện Pasteur TPHCM tiêm thử nghiệm tại Long An.

Tình nguyện viên phải thực hiện khai báo y tế.
Tình nguyện viên phải thực hiện khai báo y tế.

Giai đoạn 2 dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 5/2021. Sau giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo lên Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học để chọn ra một mức liều tối ưu nhất (trong 3 mức liều 25 mcg, 50 mcg, 75mcg) để tiêm thử nghiệm trong giai đoạn 3.

Cũng theo Giám đốc Học viện Quân y, thông qua 2 ngày (24 và 25/2), đã có khoảng 200 tình nguyện viên ở các độ tuổi khác nhau tham gia đăng ký tham gia chương trình, trong đó có nhiều người cao tuổi. Sau khi sàng lọc, đã có 33 người đủ điều kiện tham gia tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax.

Các tình nguyện viên hầu hết là người trẻ tuổi.
Các tình nguyện viên hầu hết là người trẻ tuổi.

Do đặc điểm có người cao tuổi, có bệnh nền tham gia chương trình, Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh, luôn đặt tính an toàn lên đầu tiên. Học viện đã huy động những cán bộ đầu ngành để tham gia vào công tác sàng lọc, tiêm thử nghiệm và theo dõi sau tiêm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm, động viên
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm, động viên các tình nguyện viên và lực lượng tham gia nghiên cứu vắc xin Nanocovax

Sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã đến thăm, động viên các tình nguyện viên và lực lượng tham gia nghiên cứu vắc xin Nanocovax.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ khoa học tham gia phát triển vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam, nhấn mạnh tinh thần tất cả các cơ quan, lực lượng thúc đẩy tối đa việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước theo đúng quy trình, quy chuẩn, "khẩn trương, rút ngắn thời gian nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, đảm bảo các điều kiện khoa học".

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI