Người tiêm thử nghiệm vắc xin do Việt Nam sản xuất được hưởng quyền lợi gì?

01/03/2021 - 08:20

PNO - Ngay sau tiêm, tình nguyện viên được theo dõi ít nhất 60 phút tại địa điểm thử nghiệm. Nếu sức khỏe ổn định, tình nguyện viên tiếp tục được theo dõi tại địa phương, nơi cư trú trong 56 ngày.

 

Tình nguyện viên ở Long An được tiêm thử nghiệm vắc xin
Tình nguyện viên ở Long An được tiêm thử nghiệm vắc xin

Quyền lợi khi tiêm thử nghiệm vắc-xin Việt Nam

Bác sĩ Nguyễn Phương Thủy, Trưởng phòng Nghiên cứu lâm sàng, Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (đơn vị sản xuất vắc-xin Nanocovax) khẳng định: “Tất cả tình nguyện viên khi tham gia thử nghiệm vắc-xin đều trên tinh thần tự nguyện. Ngoài chi phí đi lại, Công ty Nanogen sẽ hỗ trợ 400.000 đồng/người trong ngày đi thử nghiệm và miễn phí tất cả xét nghiệm cận lâm sàng cũng như xét nghiệm liên quan trước, trong và sau tiêm.

Mặt khác, do đây là thử nghiệm, Công ty Nanogen và các bên liên quan chuẩn bị rất chỉn chu công tác xử lý các biến cố không may xảy ra. Nanogen đã làm hợp đồng với đơn vị bảo hiểm để chi trả cho những tình huống rủi ro. Chương trình bảo hiểm này được triển khai kéo dài suốt ba giai đoạn thử nghiệm, với tổng quyền lợi bảo vệ tới 20 tỷ đồng”.

Người bệnh được kiểm tra sức khỏe sau tiêm thế nào?

Ngay sau tiêm, tình nguyện viên được theo dõi ít nhất 60 phút tại địa điểm thử nghiệm. Nếu sức khỏe ổn định, tình nguyện viên tiếp tục được theo dõi tại địa phương, nơi cư trú trong 56 ngày.

Mỗi người được tiêm có một quyển sổ nhật ký sau tiêm vắc-xin để ghi lại các cảm nhận, phản ứng trong cơ thể hàng ngày. Nhân viên y tế thường xuyên liên lạc với tình nguyện viên để kịp thời cập nhật, theo dõi, hướng dẫn họ đi kiểm tra sức khỏe trong trường hợp cần thiết. Người được tiêm cũng được cung cấp một số điện thoại để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp hoặc thắc mắc sau tiêm. 

Một tháng sau tiêm, tất cả tình nguyện viên được xét nghiệm xem kháng thể có thể ức chế được SARS-CoV-2 hay không, mức độ ức chế như thế nào. Riêng người được tiêm thử nghiệm lần hai, cứ mỗi tuần một lần sẽ thực hiện xét nghiệm tìm kháng thể. Lúc này, các chuyên gia sẽ tổng kết và dựa vào dữ liệu này sẽ điều chỉnh bổ sung và tìm ra vắc-xin hiệu quả nhất.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI