Diễn đàn: “Văn minh đô thị: Mỗi người cùng góp một tay”

Hai chuyện “chướng tai gai mắt” trong một buổi cà phê

16/09/2022 - 06:37

PNO - Hai câu chuyện, hai bức tranh rất trái ngược, một lặng lẽ, một ồn ào, nhưng đều làm phiền những người xung quanh.

 

Nhiều người có sở thích đưa thú cưng cùng đi ăn uống
Nhiều người có sở thích đưa thú cưng cùng đi ăn uống

Cuối tuần, tôi xả stress bằng một buổi cà phê tại một quán rộng và đẹp. Một cô gái trẻ đẹp và sang, gạt chống xe rồi bước vào quán. Cô dắt theo một con chó màu hung, lông được tỉa tót rất đẹp. Cô chọn bàn ở một vị trí khá trung tâm của quán rồi bồng con chó đặt lên bàn trước khi gọi nước uống.

Khi tiếp viên trở vào quầy báo nước thì cô mới ngồi xuống ghế, vuốt lại mái tóc mới tắm gội và lấy một quyển sách ra đọc. Thỉnh thoảng chú chó lại lắc đầu, lắc tai như muốn gây sự chú ý với chủ, nhưng chủ nó chỉ chú tâm vào việc đọc sách. Nhìn cô và con chó, tôi hình dung ra một bức tranh thật đẹp và thanh bình. 

Nhưng thú thật là tôi chẳng thích thú gì với chuyện đặt chó lên bàn, nơi dùng để đồ ăn thức uống cho người. Con chó dù là thú cưng, nhưng hành vi “đặt chó lên bàn” của cô gái đang gây khó chịu với rất nhiều người. Bởi rất có thể lông chó sẽ bay vào không khí và bám vào đồ uống của ai đó; ấu trùng sán chó có thể lưu lại bàn. Chẳng thế mà ở rất nhiều nơi bán đồ ăn, thức uống, người ta có bảng thông báo không cho mang các loại súc vật đến. 

Rồi chuyện cô gái và con chó cưng bỗng không được chú ý nữa khi có tiếng trẻ khóc thét và tiếng ly tách rơi bể. Chẳng là một nhóm các bà mẹ hẹn nhau đến quán để “tám chuyện”, trong đó vài người mang theo trẻ con. Trong lúc các bà mẹ say sưa với những câu chuyện của mình thì trẻ chạy nhảy, làm đổ bể ly tách ở bàn bên cạnh, hoảng sợ và khóc thét.

Chẳng những không xin lỗi những người xung quanh, bà mẹ đứa trẻ còn ra điều trách móc nhân viên quán không để ý coi ngó trẻ giúp bà. Bạn nữ tiếp viên dù rất ức nhưng không dám đáp trả. Vì sợ mất khách nên chị chủ quán cũng vuốt ve cho qua chuyện. Được nước, bà mẹ càng to tiếng. Thấy sự việc quá “chướng tai gai mắt”, một vị khách đã lên tiếng góp ý với bà mẹ kia rằng: “Chị có con nhỏ, vào quán thì phải để mắt đến con chứ sao lại trách người khác. Đã vậy lại còn ăn nói ồn ào, làm phiền bao người khác”. Thấy thế, chị chủ quán lại phải giả lả giảng hòa. 

Hai câu chuyện, hai bức tranh rất trái ngược, một lặng lẽ, một ồn ào, nhưng đều làm phiền những người xung quanh. Sự ồn ào của mấy người phụ nữ làm tôi khó chịu một thì chuyện đặt chó ngồi trên bàn khiến tôi khó chịu đến mười. Và tôi tự nhủ rằng sẽ không đến quán cà phê đó nữa vì không muốn chứng kiến lại cảnh tượng này.

Khi tôi kể lại câu chuyện trên, bạn bè của tôi cho biết những hành vi thiếu tế nhị như vậy họ cũng bắt gặp khá nhiều. Đó là những ứng xử kém văn minh cần phải loại bỏ khỏi cộng đồng. 

Lê Tân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI