Hai bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã cai máy thở sau 12 ngày mổ tách dính

28/07/2020 - 20:52

PNO - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho hay, cả Diệu Nhi và Trúc Nhi đều đã cai được máy thở, sức khỏe 2 bé tiến triển rất khả quan.

Diệu Nhi - Trúc Nhi đã cai máy thở, sức khỏe hai bé tiến triển tốt, ảnh BVNDTP
Trúc Nhi - Diệu Nhi đã cai máy thở, sức khỏe hai bé tiến triển tốt. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố

Tối 28/7, bác sĩ CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố (TPHCM) cho hay, sau 12 ngày được phẫu thuật tách dính vùng chậu, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã cai được máy thở, chỉ còn thở oxy qua ống thở thông thường, sức khỏe hai bé đang tiến triển khả quan, cả hai đều lanh lợi.

Hiện tại, bé Diệu Nhi không còn sốt, tầng sinh môn, các vết thương ở phần bụng, hông đã khô ráo, kết quả cấy vi sinh đều âm tính. Bé đã được uống sữa, không phải nuôi sinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Diệu Nhi "hợp tác tốt" với các bác sĩ để tập vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, sáng cùng ngày, các bác sĩ cũng rút ống nội khí quản cho Trúc Nhi, bé được hỗ trợ thở oxy như em của mình, sau cai máy rất tỉnh và rất hoạt bát. Tuy vùng bụng bé Trúc Nhi tạm ổn, tầng sinh môn thấm dịch ít hơn nhưng vết thương ở khung chậu khá khô. Trúc Nhi tập uống sữa khá tốt, đã uống được từ 20-40ml sữa cho mỗi cữ.

Trúc Nhi và Diệu Nhi sinh ngày 6/7/2019 tại Bệnh viện Hùng Vương, hai bé là chị em song sinh dính liền nhau phần khung chậu. Sau khi chào đời, hai bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc. Trong nhiều tháng liền, các bác sĩ, chuyên gia đã tổ chức nhiều cuộc hội chẩn để lên phương án mổ tách dính cho hai trẻ.

Ngày 15/7/2020, 93 y, bác sĩ chia làm 4 ê-kíp đã đưa Trúc Nhi - Diệu Nhi vào phòng phẫu thuật, trưởng kíp mổ là TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Sau hơn 13 giờ đồng hồ, hai bé đã được mổ tách dính thành công. Thời gian tới, Trúc Nhi - Diệu Nhi sẽ tiếp tục được phẫu thuật đóng hậu môn tạm và xử lý những vấn đề khác.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI